Thể thao

Vì sao Quế Ngọc Hải không được thầy Park triệu tập vào Olympic Việt Nam?

Danh sách 30 cầu thủ Olympic Việt Nam được HLV Park Hang Seo triệu tập có thể xem là miễn chê nếu như ông quyết định trao cơ hội cho một trung vệ. Đó là Quế Ngọc Hải. Vì sao cầu thủ được nhiều người đánh giá là trung vệ toàn diện nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại lại không được nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt niềm tin?

Khi HLV Park Hang Seo công bố danh sách 30 cầu thủ được triệu tập lên đội Olympic Việt Nam chuẩn bị cho chiến dịch môn bóng đá nam ASIAD 18 sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 ở Indonesia, người hâm mộ và giới chuyên môn chỉ chú ý đến 2 chi tiết. Một, đó là số cầu thủ HAGL và Hà Nội FC chiếm số lượng quá bán trong lực lượng, với tổng cộng 16 gương mặt được gọi lên. Hai, đó là cuộc chiến trong khung gỗ của thủ môn Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng. Câu hỏi xuyên suốt nhiều ngày qua chỉ xoay quanh vấn đề: Tiến Dũng hay Văn Lâm sẽ được trao cơ hội bắt chính?

Tuy nhiên, dù Tiến Dũng hay Văn Lâm có chơi tốt đến cỡ nào đi chăng nữa mà phía trên họ, các trung vệ không thể đảm bảo vai trò đánh chặn, khung thành của Olympic Việt Nam cũng khó tránh khỏi những bàn thua. Thực sự, người ta đã chờ đợi, thậm chí là mặc định về sự xuất hiện của trung vệ Quế Ngọc Hải, như một suất trong nhóm U23 + 3 (3 cầu thủ ngoài 23 tuổi được sử dụng theo sự cho phép của điều lệ ASIAD 18). Cơ hội cho Quế Ngọc Hải lại càng sáng sủa hơn khi SLNA trải qua 7 trận thắng liên tiếp, trong đó hàng thủ với sự chỉ huy của trung vệ sinh năm 1993 đã có màn trình diễn tốt.

Tuy nhiên, điều tưởng chừng như chắc chắn sẽ xảy ra đã không thành hiện thực. Quế Ngọc Hải không có tên trong danh sách 30 cầu thủ được triệu tập lên Olympic Việt Nam. HLV Park Hang Seo thực tế đã gọi lên tới 8 cầu thủ có thể chơi được ở vị trí trung vệ bao gồm Tấn Sinh, Duy Mạnh, Thành Chung, Tiến Dũng, Trọng Đại, Văn Lợi, Đình Trọng và thậm chí là cả Văn Hậu. Ông có lý do để chọn một số lượng trung vệ dồi dào như thế khi hệ thống mà nhà cầm quân Hàn Quốc nhắm đến là sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2, với bộ ba đánh chặn trước cầu môn là các trung vệ. Tuy nhiên tại sao thầy Park không mở ra thêm một sự lựa chọn dành cho Ngọc Hải?

Quế Ngọc Hải không có mặt trong danh sách Olympic Việt Nam

Quyết định của thầy Park liên quan đến Ngọc Hải phần nào có thể lý giải bởi một nguyên nhân. Đó là giới hạn số lượng trong nhóm U23 +3. Thực tế việc gọi cầu thủ SLNA với tư cách dành cho hàng thủ là việc quá dễ dàng với thầy Park. Nhưng nếu đó là tư cách một cầu thủ chiếm suất U23 + 3 thì buộc HLV 59 tuổi phải nâng lên đặt xuống rất nhiều.

Quy định của ASIAD cho phép các đội Olympic dự môn bóng đá nam được sử dụng các cầu thủ trên 23 tuổi. Nhưng con số chỉ được giới hạn trong 3 cái tên trở lại. Điều đó cũng có nghĩa rằng, HLV Park Hang Seo phải ưu tiên chọn lựa các cầu thủ kinh nghiệm vào các vị trí còn khuyết của Olympic Việt Nam. Ở vị trí thủ môn, Tiến Dũng và Văn Hoàng không được thi đấu thường xuyên ở V.League. Chính vì thế, Văn Lâm được trao cơ hội.

Hàng tiền đạo của Olympic Việt Nam thiếu đi một trung phong “mắc võng” trong vòng cấm. Anh Đức trở thành sự lựa chọn của HLV Park Hang Seo. Tương tự, đội trưởng đội tuyển Việt Nam – Nguyễn Văn Quyết không có lý do gì để vắng mặt. Trong khi đó với phong độ rất cao trong màu áo Hà Nội FC, Hùng Dũng xứng đáng được thầy Park thử nghiệm ở tuyến giữa – vị trí mà ông muốn có nhiều phương án hơn đằng sau cặp Đức Huy – Xuân Trường.

Khi những cầu thủ thuộc nhóm U23 +3 thực sự đã vượt quá giới hạn 3 người (hiện tại thầy Park triệu tập 4 cầu thủ trên 23 tuổi vào danh sách) và đều là những cái tên rất cần thiết ở các vị trí trên sân của Olympic Việt Nam thì sự hiện diện của Ngọc Hải vô hình trung lại càng khó để chọn lựa.

“Theo tôi đây là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng thú thực là cũng hơi buồn một chút khi mất đi cơ hội được cống hiến cho cấp độ Olympic, trong mọi trường hợp tôi luôn muốn được khoác áo ĐT Việt Nam. Nhưng có một điều an ủi nho nhỏ với tôi, đấy là tôi cũng từng may mắn chơi ở ASIAD cách đây 4 năm, nên cũng đỡ tiếc một chút. Tôi sẽ ở nhà và cổ vũ cho các anh em, đồng đội của mình”, Quế Ngọc Hải chia sẻ.

“Sức mạnh của đội bóng luôn là rất đáng gờm, nhưng nó còn phải phụ thuộc vào chính những con người ấy có phù hợp với HLV cầm quân hay không. Lần này, HLV Park Hang-seo gọi 4 cầu thủ cho suất "U23+3", nhưng 4 năm về trước thì HLV Miura lại chỉ sử dụng 2 cầu thủ là Vũ Minh Tuấn và Trần Bửu Ngọc. Tôi tin rằng HLV Park Hang-seo đã có những tính toán để tối ưu hoá sức mạnh của Olympic Việt Nam và chúng ta sẽ không phải thất vọng về họ”.

Thầy Park có quyết định của riêng ông. Quế Ngọc Hải dù nuối tiếc nhưng cũng tôn trọng sự chọn lựa của HLV trưởng. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra ở đây là, 8 trung vệ được triệu tập lên đội tuyển có thể đảm bảo tốt khả năng phòng ngự cho Olympic Việt Nam? Tạm thời, bộ ba Tiến Dũng – Duy Mạnh – Đình Trọng, những người đã chơi tốt trong đội U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 sẽ tạo được sự yên tâm nhất định. Dẫu vậy, 6 phương án dự phòng đằng sau họ vẫn chưa thể tạo một cảm giác an toàn. Trọng Đại, Văn Hậu không thường xuyên đá ở vị trí trung vệ. Số trận đấu được ra sân ở V.League của Tấn Sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thầy Park có lẽ sẽ nghiêng về Thành Chung, Văn Lợi - những trung vệ được Hà Nội FC và Hải Phòng trao nhiều cơ hội thi đấu ở mùa giải này hơn. Song nếu so về đẳng cấp, họ chưa thể bằng được so với Quế Ngọc Hải, từ khả năng đọc trận đấu, tranh chấp cho đến tổ chức phản công nhanh.

Tác giả: THIÊN MINH

Nguồn tin: Báo Bóng đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP