Kinh tế

Vì sao cây cầu dài nhất Bắc Trung Bộ 6 năm chưa có đèn điện chiếu sáng?

Sau 6 năm đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng vẫn không có hệ thống điện chiếu sáng dù đã có phần đế cột điện và đường ống dẫn dây điện chờ sẵn.

Cầu Cửa Nhượng chưa có hệ thống điện chiếu sáng

Đã từng có tai nạn chết người vào ban đêm trên cầu

Cầu Cửa Nhượng nằm trên tuyến đường ven biển (đoạn này trùng với QL15B) đoạn qua huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Cầu nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh của huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, được khởi công vào tháng 4/2010 và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014.

Cầu dài 1.368,5m gồm 31 nhịp, mỗi dầm dài 40m, mặt cầu rộng 14m; trọng tải thiết kế 93 tấn, thông thuyền 50 x 7m, chịu được động đất cấp 7.

Tính đến tháng 5/2014, cầu Cửa Nhượng là công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cầu và đường hai đầu cầu ban đầu là hơn 380 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 450 tỷ đồng.

Sau 6 năm đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng đã phát huy hiệu quả rất lớn trong kết nối giao thông và phát triển kinh tế của địa phương và khu vực.

Tuy nhiên, điều mà chính quyền và người dân nơi đây còn băn khoăn là một cây cầu dài đến hơn 1km, nằm trên tuyến đường chiến lược nhưng lại không có hệ thống điện chiếu sáng. Thực trạng này đã ảnh hưởng rất nhiều đến ATGT cho người và phương tiện mỗi khi lưu thông qua cầu cũng như tình hình ANTT của địa phương.

Cầu Cửa Nhượng có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tương đối lớn

Theo ghi nhận của PV, ở thời điểm nào, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua cầu đều tương đối lớn.

Bên cạnh lượng xe ở Hà Tĩnh còn có nhiều phương tiện của các tỉnh khác về bãi biển Thiên Cầm vòng qua đây. Do mặt đường, mặt cầu rộng, êm thuận và có tầm quan sát tốt nên tất cả các phương tiện có thể dễ dàng lưu thông với tốc độ cao.

Có một điều đặc biệt là hiện trên cầu đã được thi công sẵn phần đế để dựng cột điện chiếu sáng và hệ thống đường ống dẫn dây điện. Tuy nhiên, không không hiểu vì sao đến nay cột điện vẫn chưa được dựng để lắp đèn chiếu sáng. Nhiều thanh thép chờ ở đế cột đèn bị bỏ ngoài trời lâu năm nay đã gỉ sét đen sì.

Ông Nguyễn Văn Chương (ở xóm 4 xã Cẩm Lĩnh) cho biết: Do không có điện chiếu sáng nên việc đi lại qua cầu vào ban đêm rất nguy hiểm.

Ngoài các vụ va chạm nhẹ thì cũng đã từng có TNGT chết người vào ban đêm trên cầu này. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 20h30 tối ngày 9/9/2019.

Vào thời điểm đó, anh Trần Văn Toản (SN 1996, trú ở xóm 2 xã Cẩm Lĩnh) đi xe máy hướng từ bãi biển Thiên Cầm qua cầu Cửa Nhượng qua cầu để về nhà. Khi xe đi lên trên cầu thì đâm vào xe công nông do ông Trần Đình Lưu (SN 1966, trú ở xóm 4, xã Cẩm Lĩnh) điều khiển chạy cùng chiều phía trước.

“Nếu trên cầu có hệ thống điện chiếu sáng thì những cái chết oan uổng đó sẽ không xảy ra", ông Chương nói.

Có cùng quan điểm, ông Trần Văn Nghĩa (ở thôn Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng) cho biết thêm: Không có điện chiếu sáng không chỉ gây mất ATGT mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT cho khu vực. Đã có nhiều vụ thanh niên ẩu đả, đánh nhau ngay trên cầu do va chạm khiến cho người dân và người đi đường luôn cảm thấy bất an mỗi khi qua đây.

Mang tiếng là cây cầu dài nhất Bắc Trung Bộ nhưng đến nay cầu Cửa Nhượng vẫn chưa có hệ thống điện chiếu sáng dù hệ thống đế cột điện và đường ống dẫn dây điện đã có

Người dân và chính quyền đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được

Trao đổi với PV, người dân 2 xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh cho biết: Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền sớm đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trên cầu Cửa Nhượng nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được đầu tư.

Xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho biết thêm: Cầu Cửa Nhượng và tuyến đường ven biển có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối các địa phương trong tỉnh từ đó khai thác và phát huy hết giá trị của các địa phương dọc ven biển mà gần với địa phương nhất là Khu du lịch bãi tắm Thiên Cầm.

Đặc biệt, khi cầu Cửa Hội nối sang Nghệ An và đường ven biển đoạn phía Nam Hà Tĩnh hoàn thành thông tuyến đến Khu Công nghiệp Vũng Áng thì cây cầu còn phát huy thêm nhiều ý nghĩa hơn nữa.

Nhiều thanh thép chờ nơi đế lắp cột điện chiếu sáng bỏ ngoài trời nhiều năm đã gỉ sét

Theo ông Hùng: Ý nghĩa lớn lao của tuyến đường và cầu Cửa Nhượng thì ai cũng thấy rõ và trên thực tế đã và đang phát huy rõ rệt. Thế nhưng không hiểu vì sao kể từ khi xây dựng cho đến nay, cầu Cửa Nhượng chưa có hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu dù hệ thống đế chờ đã có.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri hay các kỳ họp hội đồng nhân dân, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu. Tuy nhiên, cầu này là công trình cấp tỉnh nên sau đó, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm triển khai nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”, ông Hùng nói.

Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Theo thiết kế dự án ban đầu khi triển khai thi công cầu Cửa Nhượng thì chỉ có hệ thống cột bê tông chờ để làm đế cột đèn chiếu sáng và hệ thống ống dẫn dây điện. Còn hệ thống điện chiếu sáng thì không có trong dự án.

“Để làm được hệ thống đèn chiếu sang qua cầu Cửa Nhượng phải cần 5 - 6 tỷ đồng. Vừa rồi tỉnh triển khai thi công tiếp đoạn phía Nam đường ven biển nhưng không đưa hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Cửa Nhượng vào kế hoạch”, ông Tùng cho biết thêm.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP