Pháp luật

Truy tố 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa

Viện KSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố 13 bị can nguyên là cán bộ, cảnh sát khu vực Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) và chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử.

Trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cả 13 bị can này đều bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cáo trạng thể hiện ông Phạm Thanh Tuấn (trưởng công an phường), Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý (phó trưởng công an phường) cùng 10 cán bộ khác đã thực hiện các hành vi vi phạm, thể hiện "quyền lực cá nhân bất chấp pháp luật".

Bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến ma túy để làm luật

Theo hồ sơ, từ năm 2018 đến tháng 4-2020, các bị can là cảnh sát khu vực tổ chức đi tuần tra trên địa bàn mình phụ trách, bắt những người có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy và đưa về trụ sở công an phường làm việc.

Tại đây, những người bị bắt được lấy lời khai nhưng không lập hồ sơ vụ án, mà các cán bộ công an yêu cầu gọi điện thoại cho người thân mang tiền đến nộp sẽ được về nhà.

Theo điều tra, có tất cả 51 người đã bị bắt về hành vi trên và sau đó đều được thả.

Theo tài liệu tố cáo, ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa có chủ trương lập 2 tổ công tác chuyên bắt giữ các đối tượng ma túy. Tổ 1 được thành lập từ cuối năm 2018 đến tháng 2-2020 gồm các thành viên Nguyễn Đức Hiền, Nguyễn Đăng Chiến, Võ Quang Kế, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Trịnh Hoàng Dương. Tổ 2 được thành lập từ tháng 3-2020 đến tháng 4-2020 gồm Huỳnh Hữu Tân, Huỳnh Văn Tấn, Trần Duy Long, Nguyễn Minh Nhựt, Điền Đức Quang.

Trong đó lời khai của bị can Nguyễn Đức Hiền (cảnh sát khu vực) thể hiện Hiền trực tiếp ghi lời khai của 6 người bị bắt giữ tại trụ sở công an phường. Kết quả điều tra xác định trong 30 người đã bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt giữ rồi thả, có 9 người và người thân của người vi phạm nhận dạng được Hiền là người trực tiếp đặt vấn đề đưa tiền để giải quyết cho về nhà.

Hồ sơ cho thấy khi bắt được người có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trụ sở, "tổ công tác" hỏi về hoàn cảnh gia đình của người bị giữ, sau đó cho gọi điện thoại để nhờ người thân lo tiền. Tùy vào hoàn cảnh của từng người mà số tiền được đề nghị nhiều hay ít.

Lãnh đạo công an phường không thừa nhận sai phạm

Trong số 13 cán bộ công an phường bị bắt, có 3 người là lãnh đạo công an phường thuộc ban chỉ huy gồm Phạm Thanh Tuấn (trưởng công an phường), Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý (phó trưởng công an phường).

Theo lời khai của các bị can nguyên là cảnh sát khu vực cùng đơn tố cáo thì việc lập tổ công tác là chủ trương của ban chỉ huy công an phường.

Tuy nhiên, theo quy định, người trực chỉ huy là quản lý, điều hành các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường đồng thời theo dõi quân số, công tác của cán bộ chiến sĩ trong ca trực.

Từ khi về công tác tại Công an phường Phú Thọ Hòa, Hòa biết phường có tổ công tác trực tiếp bắt người vi phạm về ma túy để đưa về làm việc. Hai tổ công tác này thuộc 2 ca trực khác nhau nên Hòa không biết ai là người thành lập và chỉ đạo.

Trong quá trình trực ban tại phường, Hòa thấy một số người liên quan đến ma túy bị bắt, làm việc tại công an phường. Hòa hỏi cán bộ ca trực thì có trường hợp trả lời rằng đang lập hồ sơ, có trường hợp nói đã báo cáo Phạm Thanh Tuấn.

Với vai trò là trưởng công an phường, Phạm Thanh Tuấn là người tham gia trực chỉ huy trong nhiều ca trực xảy ra hành vi sai phạm của các cán bộ. Mặc dù có lời khai của các bị can khác thể hiện việc Tuấn là người chỉ đạo thành lập tổ công tác, bắt giữ, rồi thả người, nhưng quá trình điều tra Tuấn cho rằng mình không chỉ đạo tổ chức bắt giữ, không có cán bộ nào báo cáo với Tuấn về việc bắt giữ hoặc xử lý những người này.

Dù bị can Tuấn không thừa nhận hành vi sai phạm nhưng cáo trạng cho rằng các sai phạm xảy ra liên tiếp trong suốt 2 năm (từ 2018 đến tháng 4-2020) đều thuộc các ca trực của 3 bị can Tuấn, Hòa và Quý trực chỉ huy. Lời khai của 10 người là cảnh sát khu vực phù hợp với lời khai của 2 bị can là Hòa và Quý là 2 phó trưởng công an phường về chủ trương thành lập tổ công tác bắt ma tuý. Do đó, với trách nhiệm của người đứng đầu, ông Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ sai phạm của các đối tượng trong vụ án này.

Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM nhận định trong vụ án này, các bị cáo có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người. Hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp nhiều lần, trong thời gian dài với phương thức thủ đoạn tương tự nhau.

Tác giả: Hoàng Điệp

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP