Thể thao

Trọng Đại và khoảng trống sau lưng cặp Hoàng Đức - Khắc Ngọc

CLB Viettel đối mặt với bài toán khó giải nơi hàng tiền vệ ở giai đoạn 2 V.League 2020, dù huấn luyện viên Trương Việt Hoàng không thiếu nhân sự.

Kể từ vòng bán kết Cúp Quốc gia 2020, CLB Viettel nhận 3 bàn thua, đều từ ngoài vòng cấm và vị trí cũng tương đối giống nhau. Đó đều là những thời điểm họ thiếu tiền vệ trụ thực thụ hoặc có chăng là người được phân công nhiệm vụ không hoàn thành trọng trách.

Khắc Ngọc và cuộc khủng hoảng tuyến giữa

Đầu mùa 2020, Khắc Ngọc khoác áo CLB Viettel với kỳ vọng dìu dắt những đàn em còn thiếu kinh nghiệm chinh chiến V.League. Trình độ của anh đã được khẳng định sau thời gian dài chinh chiến ở đấu trường cao nhất bóng đá nội.

Thực tế, tiền vệ sinh năm 1992 phần nào đáp ứng được yêu cầu đó. Song, anh có điểm yếu cố hữu là khả năng phòng ngự, điều người đá cặp với anh - Hoàng Đức - cũng chưa đảm bảo. Theo BLV Quang Tùng, chính khả năng phòng ngự dưới trung bình của Khắc Ngọc khiến anh chưa được trao cơ hội ở đội tuyển Việt Nam.

Vấn đề của Hoàng Đức là thể hình mảnh khảnh, khả năng chịu đựng kém và không thể chơi theo kiểu công nhân. Xét về kỹ thuật, tiền vệ sinh năm 1998 tương đối ổn. Thậm chí, cầu thủ này từng chơi trung vệ ở World Cup U20 năm 2017. Vấn đề là vị trí tiền vệ thiên về phòng thủ vốn đòi hỏi nhiều khả năng chịu đựng va chạm, đôi khi cần cả sự xù xì để giải quyết vấn đề.

Trong phần lớn giai đoạn một V.League 2020, HLV Trương Việt Hoàng sử dụng Văn Trâm ở vị trí tiền vệ trụ. Cầu thủ này không cao to, nhưng chơi tròn vai và làm đúng trách nhiệm thu hồi bóng của mình, trước khi giao lại quyền kiểm soát bóng cho đồng đội. Trước đó, hàng loạt sự thử nghiệm ở vị trí này đều không đem lại sự ưng ý cho ban huấn luyện CLB Viettel, từ Đức Chiến, Trọng Đại hay Văn Thiết - những cái tên vốn luôn ở dạng đáng chờ đợi.

Đến cuối hiệp 2 trận bán kết Cúp Quốc gia, Văn Trâm chấn thương đứt dây chằng chéo trước đầu gối và đội bóng ngay lập tức gặp vấn đề trong khâu phòng ngự và phải trả giá. Phút 86, Hoa Hùng mớm bóng cho đồng đội từ ngoài vòng cấm, Nguyễn Hai Long - tiền vệ trung tâm - băng lên dứt điểm và cú ra chân trong thế không bị ai kèm của cầu thủ này đem lại bàn gỡ hòa cho đội chủ nhà.

Đức Chiến có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ, nhưng cách chơi có phần phức tạp hóa vấn đề khiến HLV Trương Việt Hoàng bất an. Ảnh: Hoàng Linh.

Tới trận chung kết, CLB Viettel đánh mất chức vô địch cũng bởi những tình huống tương tự: Bóng bật ra ở tình huống 2 và một cầu thủ đối phương thoải mái băng vào dứt điểm. BLV Quang Tùng bình luận về 2 bàn thắng của CLB Hà Nội: "Tất nhiên Quang Hải hay Thái Quý đều dứt điểm tốt. Tuy nhiên, nhiều người quên ở cả hai tình huống đó, Viettel có phòng ngự đâu".

Lỗ hổng từ vị trí tiền vệ trụ đang khiến Viettel rơi vào cơn khủng hoảng trong giai đoạn sắp tới.

Ai là giải pháp cho HLV Trương Việt Hoàng?

Xét về cặp Khắc Ngọc - Hoàng Đức, cả hai cùng có lối chơi thiên về tấn công, khả năng xử lý bóng ổn và tiềm ẩn nhiều tính bùng nổ. Đá cùng vị trí, khả năng cặp cầu thủ này dẵm chân nhau là có. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của BLV Quang Tùng, đây không phải vấn đề quá lớn: "Khả năng giẫm chân nhau là có. Tuy nhiên, nhìn cách bố trí sơ đồ của Viettel, có thể nhận thấy cả hai cùng đá cao, mỗi người có thiên hướng lệch về một bên cánh".

"Khắc Ngọc nhiều kinh nghiệm hơn, thể hình dày cơm hơn, khả năng tỳ đè cũng tốt hơn đàn em. Theo tôi, nếu HLV biết cách sắp xếp và vận hành chiến thuật, họ cũng có thể bổ trợ cho nhau. Tùy thời điểm cụ thể, Hoàng Đức có thể được đẩy lên cao hơn, thậm trí trở thành tiền đạo ảo".

Trên lý thuyết, Viettel có nhiều lựa chọn cho vị trí tiền vệ trụ. Tuy nhiên, những thử nghiệm hồi đầu mùa không đem lại sự an toàn cần thiết. Ở những môi trường và hoàn cảnh khác, Trọng Đại hay Đức Chiến và kể cả Quế Ngọc Hải đều có thể đảm nhận tốt vai trò này. Song, Viettel tồn tại nhiều vấn đề khiến họ không thể đảm bảo nhiệm vụ.

Quế Ngọc Hải được đóng đinh với Tiến Dũng trong sơ đồ 4 hậu vệ của HLV Trương Việt Hoàng. Trung vệ Luiz chưa đem lại đủ sự an toàn cần thiết để nhà cầm quân này mạnh dạn đẩy đội trưởng đội tuyển Việt Nam lên cao hơn.

Nhân sự cho vị trí thấp nhất của hàng tiền vệ đang là bài toán cần Viettel tìm ra lời giải. Ảnh: Minh Chiến.

Đức Chiến lại có những vấn đề mang tính cá nhân. Cầu thủ này thường xuyên tự làm khó mình, thay vì cách chơi đơn giản nhưng ít nhất đem lại sự an toàn như Văn Trâm. "Chiến có xu hướng phức tạp hóa vấn đề. Ở những tình huống có thể xử lý đơn giản, cậu ấy thường đưa đội nhà vào thế bị động bằng những động tác thừa", Quang Tùng bình luận.

Một cầu thủ khác, có thừa kinh nghiệm, khả năng cũng được kiểm chứng là Trọng Hoàng. Trước khi trở lại đội tuyển Việt Nam với vai trò hậu vệ cánh - vị trí sở trường - anh có nhiều năm chơi tiền vệ trụ ở Bình Dương rồi đến Thanh Hóa.

Vấn đề là khi cầu thủ sinh năm 1988 được nhấc vào khu vực trung tâm, ai sẽ đủ sức thay thế bên hành lang. Ở một số thời điểm, ông Hoàng "Bộp" kéo Trọng Hoàng vào để gia cố hàng thủ. Tuy nhiên, chúng đều mang tính thời điểm, là giải pháp tình thế.

Người còn lại, ở 2 trận đấu vừa qua đều xuất phát ở đội hình xuất phát và được ông Hoàng khen ngợi, đó là Trọng Đại. Vấn đề của Trọng Đại gần giống với Đức Chiến nhưng đang được ban huấn luyện Viettel đặt kỳ vọng cao hơn.

Trọng Đại có là giải pháp?

Từ sau U20 World Cup năm 2020, Trọng Đại chơi vật vờ, dù được trao cơ hội nhưng chỉ là cái bóng của chính mình. Điều dễ nhận thấy nhất là nền tảng thể lực không đảm bảo. Nếu đủ sức chơi trọn vẹn trận đấu, 2 bàn thua của Viettel ở trận đấu gặp CLB Hà Nội chưa chắc đã đến.

Cầu thủ gốc Hải Dương cũng có nhiều động tác thừa. Thay vì xử lý gọn gàng và luân chuyển bóng nhanh nhất có thể, anh thường giữ lại vài nhịp, khiến nhịp độ của cả đội bị ảnh hưởng. Trên sân, người theo dõi không khó nhận thấy tỷ lệ chuyền bóng thành công của anh cũng là vấn đề.

"Ngay cả việc bắt bài, Trọng Đại cũng không làm trọn vẹn. Tất cả điều đó đến từ thái độ hời hợt trong sinh hoạt và tập luyện của cậu ấy. Trọng Đại bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình", Quang Tùng nêu quan điểm.

Dù đánh giá không cao màn thể hiện của Trọng Đại, BLV Quang Tùng vẫn cho rằng cầu thủ sinh năm 1997 là phương án khả dĩ nhất của Viettel cho vị trí tiền vệ trụ lúc này. Vấn đề là anh phải tự khắc phục những vấn đề cá nhân của mình.

Sau trận thắng CLB Sài Gòn 1-0 ở vòng 12 của Viettel, HLV Trương Việt Hoàng nhận xét về Trọng Đại: "Tôi biết Đại là cầu thủ có tố chất. Tôi đã theo dõi cậu ấy từ những ngày ở U19 rồi U20. Đại gặp vấn đề ngoài chuyên môn, khi không được trao cơ hội thì thường buông xuôi".

"Tôi trao cơ hội, và cậu ấy đang tận dụng tốt. Tôi nghĩ nếu cứ tiến triển như vậy, Đại sẽ sớm trở lại là chính mình. Lúc này, Trọng Đại là phương án tốt nhất cho vị trí tiền vệ trụ", thuyền trưởng của CLB Viettel kết luận.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP