Thế giới

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đa nòng siêu lớn dưới sự chỉ đạo của ông Kim Jong-un

Triều Tiên thông báo đã thử thành công hệ thống bắn liên tiếp của bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Bức ảnh được công bố bởi Cơ quan Thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) đang kiểm tra vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa siêu lớn. Ảnh: KCNA/CNN

Rodong Sinmun (tờ báo chính thức của Triều Tiên) đưa tin ngày 29/11, Viện Khoa học Quốc phòng đã tiến hành vụ thử nhằm đánh giá lần cuối khả năng của bệ phóng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un "vô cùng hài lòng" với kết quả vụ thử.

"Qua việc thử bắn liên tiếp, sự ưu việt và độ tin cậy của hệ thống vũ khí này đã được khẳng định", Rodong Sinmun nêu rõ.

Thị sát vụ phóng ngoài Triều Tiên còn có Đại tướng Pak Jong-chon, Chủ tịch Hội đồng Liên hợp Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) kiêm chỉ huy các đơn vị liên hợp lớn trực thuộc KPA, theo KCNA.

Trước đó, ngày 28/11, quân đội Hàn Quốc thông báo phát hiện Triều Tiên phóng hai tên lửa từ Yeonpo, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, phía đông Triều Tiên. Tên lửa được phóng về vùng biển phía đông bán đảo, theo Yonhap.

Các chỉ huy quân đội Triều Tiên cảm ơn ông Kim đã "quyết tâm đến cùng để nhiều vũ khí và trang thiết bị uy lực được phát triển và hoàn thiện trong năm nay, củng cố sức mạnh và kỹ thuật của quân đội".

Vụ diễn tập ngày 28/11 là lần thử nghiệm vũ khí quy mô lớn lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm 2019.

Hình ảnh bệ phóng tên lửa siêu lớn được Triều Tiên công bố vào ngày 1/11. Ảnh: KCNA.

Đây cũng là lần thử nghiệm thứ 4 của hệ thống bệ phóng tên lửa siêu lớn, với những lần thử nghiệm trước diễn ra vào các ngày 24/8, 10/9 và 31/10.

Theo Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS), đạn pháo mới được bắn theo phương thẳng đứng trong 30 giây và bay được khoảng 380 km, vươn đến độ cao đối đa khoảng 97 km. JCS nhận xét thử vũ khí liên tục sẽ không giúp ích cho nỗ lực xóa bỏ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, các nước châu Âu đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên nghiêm túc về đàm phán phi hạt nhân hóa. Bộ Ngoại giao của Anh và Đức kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị của Mỹ và tiếp tục đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP