Thế giới

Tổng thống Biden cân nhắc tẩy chay Olympic Bắc Kinh về ngoại giao

Tổng thống Joe Biden xác nhận đang xem xét tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 ở khía cạnh ngoại giao để biểu thị thái độ của Washington nhưng không ảnh hưởng đến các vận động viên Mỹ.

Trong khuôn khổ cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 18/11, khi được hỏi Mỹ có cân nhắc tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 về mặt ngoại giao hay không, ông Biden cho biết: "Chúng tôi đang xem xét".

Nếu Washington tẩy chay sự kiện này ở khía cạnh ngoại giao, các quan chức Mỹ sẽ không tham dự kỳ thế vận hội được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 2/2022, theo Reuters.

Ông Biden trả lời như trên chỉ vài ngày sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung hồi đầu tuần. Cuộc họp nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, dù không mang tới đột phá nào.

Tổng thống Biden trong cuộc gặp lãnh đạo Canada và Mexico tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Một số nhà hoạt động và nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ thúc giục chính quyền Biden tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh 2022 do lo ngại chính sách của nước này trong các vấn đề như Tân Cương.

Hôm 18/11, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki không cung cấp thêm thông tin, nhưng khẳng định Washington sẽ tính đến nhiều yếu tố khi quyết định về sự hiện diện của Mỹ tại kỳ thế vận hội sắp tới.

Bên trong Nhà Trắng, một sự đồng thuận ngày càng lớn giữa các quan chức về việc không cử đại diện tham gia Olympic Bắc Kinh 2022.

Hồi tháng 10, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đề xuất sửa đổi dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, ngăn Bộ Ngoại giao chi tiền "hỗ trợ hay tạo điều kiện" cho thành viên chính phủ Mỹ tham dự Olympic Bắc Kinh vào năm sau.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng ủng hộ việc tẩy chay ngoại giao, trong khi một số đảng viên Cộng hòa nói rằng nên tẩy chay hoàn toàn Olympic Bắc Kinh 2022.

Tác giả: Phạm Ân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP