Pháp luật

Thượng úy công an chiếm đoạt tiền của bị can mua Bitcoin

Lê Minh Thành, 34 tuổi, chiếm đoạt tài khoản của bị can trong vụ án ma tuý thượng uý này tham gia điều tra, rút hơn 157 triệu đồng để mua tiền ảo Bitcoin.

Lê Minh Thành (cựu thượng úy Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm) vừa bị VKSND Tối cao truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm d, khoản 2, Điều 355 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, ngày 22/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Ngọc Long, 43 tuổi, để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổ công tác do Phan Anh Dũng chủ trì với sự tham gia của hai trinh sát, trong đó Lê Minh Thành làm nhiệm vụ khống chế nghi phạm.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng tạm giữ và niêm phong nhiều đồ vật, tài liệu liên quan việc mua bán, tàng trữ ma túy của Nguyễn Ngọc Long.

Sau khi Long được đưa về trụ sở Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, Lê Minh Thành được giao giữ điện thoại của Long để tiếp tục khai thác thông tin những nghi phạm liên quan trong đường dây mua bán ma túy.

Quá trình khai thác dữ liệu điện thoại, thượng úy Thành sử dụng các thông tin cá nhân của Long đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, thấy có hơn 157 triệu đồng.

Thành nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền này nên không báo cáo chỉ huy đội theo quy định để xác minh nguồn gốc số tiền có hay không liên quan việc mua bán ma túy. Thành lên mạng đặt mua 1,6791 Bitcoin của người ở Vĩnh Long và chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị can Long cho người này. Hai hôm sau, Thành giao lại điện thoại của Long cho đồng nghiệp quản lý.

Đến đầu năm 2019, Thành bán số Bitcoin cho người không rõ lai lịch được 131 triệu đồng, chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của một người bạn. Sau đó, thượng uý nhờ bạn rút ra đưa lại cho mình sử dụng.

Sau khi sự việc bị phát hiện, ngày 5/7/2019, Thành đã giao nộp toàn bộ số tiền chiếm đoạt của Long cho cơ quan điều tra.

Hồi tháng 3, Công an tỉnh Ninh Thuận tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Thành, trước khi khởi tố.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP