Xã hội

Thực hư tin đồn dịch tả lợn Châu Phi lây sang người gây hoang mang dư luận

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thông, dịch tả lợn Châu Phi hoàn toàn không lây sang người và những thông tin xuất hiện trên một số trang mạng là không đúng sự thật, khiến người dân hoang mang.

Thời gian gần đây, người dân chăn nuôi lợn tại một số tỉnh thành đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề do dịch tả lợn Châu Phi hoành hành. Trong lúc như vậy, một số trang mạng vì câu view đã tung tin đồn thất thiệt rằng dịch bệnh này có khả năng lây sang người gây hoang mạng.

Cụ thể, mới đây, trên một trang fanpage của Facebook có tên “Đ.B.T.T.M” đưa nội dung kêu gọi tẩy chay thịt heo vì có thể lây sang người. Ngay sau khi trang mạng này chia sẻ thông tin, rất nhiều người đã tương tác và bình luận. Hầu hết, người dân đều cảm thấy lo lắng, sợ hãi vì những bức ảnh kinh hoàng mà trang này đưa lên.

Một số trang mạng tung tin dịch tả lợn Châu Phi lây sang người.

Ngoài trang mạng trên, một số page, trang mạng câu view cũng đưa tin tương tự và kêu gọi mọi người tẩy chay thịt lợn, gây ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.

Trước tình hình này, mới đây, Bộ NNPTNT phải ban hành văn bản số 1669 nêu rõ: Hình ảnh và thông tin mà trang mạng Đ.B.T.T.M đăng tải là sai sự thật. Các ảnh trên ảnh fanpage này là lấy lại từ nhiều báo điện tử. Đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại Bình Phước vào tháng 11/2018.

Theo kết quả nghiên cứu khoa học, dịch tả lợn Châu Phi hoàn toàn không lây sang người. Vì thế, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ TT-TT xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang dư luận.

Các trang mạng tung tin sai sự thật khiến người dân hoang mang.

Công văn của Bộ NN&PTNT.

Trước đó, tính tới ngày 7/3, dịch lợn tả Châu Phi đã xuất hiện ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình và Thái Nguyên.

Bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus African swine fever virus (ASFV) gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.

Tác giả: Vương Phi (TH)

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP