Xã hội

Thực hư thông tin cơ quan đại diện phía Anh quốc đến nhà nạn nhân ở Hà Tĩnh

Sáng nay (28/10), lãnh đạo huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phủ nhận việc nhà chức trách Anh đến làm việc với người nhà nạn nhân ở Hà Tĩnh; đồng thời cho biết đây là vụ việc gây chấn động cả thế giới nên báo chí quốc tế có đến nắm thông tin.

Di ảnh của Nguyễn Đình Lượng tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc - được cho là 1 trong số 39 nạn nhân tử nạn.

Vị lãnh đạo huyện Can Lộc cung cấp thêm thông tin: Về nguyên tắc, để xác minh thân nhân thì phải giám định ADN hoặc vân tay nên chúng tôi cũng chưa thể công bố thông tin gì thêm. Nhưng thông tin về phía huyện Can Lộc, địa phương có 8 người tử nạn gần như là chính xác.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết: “Ban đầu một số gia đình họ giấu nhưng chúng tôi đã đề nghị, nếu có con cái đi sang Anh trong dịp 22/10 mà đến nay không liên lạc được thì phải làm đơn trình báo. Bởi đây là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vụ việc sớm nhất có thể”.

“Đây chính là quyền lợi cho bà con trong bảo hộ công dân. Nếu con mình không nằm trong số đó thì càng tốt. Còn lỡ nằm trong số đó (39 nạn nhân tử nạn - PV) thì để hai nhà nước phối hợp, có trách nhiệm đưa thi hài về nước”, vị này nói thêm.

Cũng theo nguồn tin này, hôm qua (27/10), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã về lấy mẫu tóc, mẫu máu (các gia đình có trình báo thân nhân mất tích-PV) để giám định ADN, dùng làm căn cứ xác định nhân thân người bị nạn trong vụ việc.

Còn theo một người địa phương từng sống lâu năm ở Vương quốc Anh cho biết: “Trên thực tế, nếu bị bắt tại Pháp thì chỉ sau 1 đến 2 ngày là sẽ được thả. Còn nếu bị bắt trên đất Anh rồi đưa vào trại tị nạn thì ít nhất vẫn có quyền được gọi 1 cuộc điện thoại miễn phí về nước để thông báo thông tin cho gia đình”.

Võ Nhân Du (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) được người thân đăng tải tìm kiếm trên mạng xã hội.

Nói thêm về thông tin nhà chức trách Anh đến làm việc với người nhà nạn nhân ở Hà Tĩnh, lãnh đạo địa phương cho biết: “Khi Cảnh sát Anh còn chưa hoàn thiện hồ sơ sinh trắc học của các nạn nhân thì chưa thể khẳng định được chính xác nạn nhân là ai, gia đình, quê quán ở đâu. Do đó việc họ đến Việt Nam tìm gặp gia đình nạn nhân chỉ là đồn thổi. Còn chuyện phóng viên nước ngoài (nếu có đến) tìm hiểu thông tin thì cũng là bình thường”.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP