Kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thu mua, cấp đông thịt lợn

Đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn, nhất là ở khu công nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang; tăng cường thu mua giết mổ cấp đông thịt lợn trong mùa hè; giảm quy mô đàn lợn nái... là chỉ đạo của Thủ tướng ngày 29/4

Trong văn bản chỉ đạo ngày 29/4 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi lợn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ từ cuối năm 2016 đến nay, ngành chăn nuôi lợn phát triển quá nóng dẫn đến cung vượt cầu, giá thịt lợn giảm sâu, ảnh hưởng đến người chăn nuôi.

Để tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán tìm kiếm thị trường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, địa phương làm việc cụ thể với doanh nghiệp chế biến, hộ tiêu thụ lớn về thịt (khu công nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang) để đẩy mạnh tiêu thụ, sử dụng thịt trong nước nhằm chia sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi.

Bộ Tài chính và các địa phương có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo doanh nghiệp sản xuất kinh doanh áp dụng giải pháp về công nghệ, quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, giá bán sản phẩm đầu vào của ngành chăn nuôi, nhất là thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao cần đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi lợn. UBND các tỉnh cần tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn.


Người nông dân khốn đốn vì giá lợn quá thấp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương cần chỉ đạo Sở Công Thương làm việc với doanh nghiệp, cơ sở chế biến, giết mổ có năng lực dự trữ, chế biến tăng cường thu mua giết mổ cấp đông thịt lợn trong các tháng mùa hè; rà soát nhằm giảm chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ; tăng cường thu mua chế biến cấp đông...

Để hỗ trợ các hộ chăn nuôi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao trách nhiệm hướng dẫn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng xem xét giãn nợ, miễn giảm lãi đối với khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay cho phát triển sản xuất.

Về giải pháp lâu dài, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát, hạn chế mở mới cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi công nghiệp; giảm quy mô đàn lợn, nhất là đàn lợn nái, điều chỉnh cơ cấu chất lượng đàn giống, phương thức chăn nuôi phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Từ đầu năm đến nay, người nuôi lợn từ Đồng Nai tới các tỉnh phía Bắc "khóc ròng" vì giá heo hơi bán tại chuồng, trại xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg, giảm gần 50% so với trước khiến người nuôi lỗ nặng. Trong khi đó, giá bán thịt heo ngoài chợ và một số cửa hàng vẫn cao, có nơi lên tới 160.000 đồng một kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất do nguồn cung lớn hơn cầu, bởi những năm qua mâm cơm của người Việt không còn thành phần chính là thịt lợn mà có thêm các thực phẩm khác như trứng, sữa, thịt gà... Thứ hai là khâu tổ chức ngành hàng từ sản xuất, chế biến đến tìm kiếm thị trường còn yếu kém, dẫn đến dư thừa và bế tắc đầu ra.

Tác giả bài viết: Xuân Hoa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP