Trong nước

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải bị cảnh cáo: Quan Việt có bài học xương máu gì?

Việc xử lý kỷ luật Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải sẽ làm thức tỉnh các cán bộ, Đảng viên, đặc biệt cấp quản lý, lãnh đạo mà chưa thật sự nêu gương trong tất cả các lĩnh vực mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định kỷ luật với Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải. Theo đó, ông Hải bị nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo do vi phạm quy định về những điều Đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

Liên quan vụ việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngày 25/10/2018, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (Quy định số 08-QĐi/TW).

"Theo đó, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp phải nêu gương trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương về nhiều lĩnh vực như đạo đức, phong cách lối sống, nề nối làm việc, dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ, nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bản vị, để vợ (chồng), con đẻ, con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí...", đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.

Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải.

Đại biểu Hòa cho rằng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nêu ra đối với cán bộ lãnh đạo hiện nay là hết sức cần thiết.

Bởi, trong thời gian qua, đã có một số lãnh đạo của Đảng, Nhà nước từ Trung ương cho đến cơ sở trong thực thi nhiệm vụ của mình đã có những hành vi vi phạm rất lớn như thiếu trách nhiệm, tham nhũng, vi phạm đạo đức lối sống đến mức bị kỷ luật, thậm chí khởi tố.

"Đây là vấn đề mà các cử tri rất quan tâm và phàn nàn, bức xúc, những hành vi đó khiến uy tín của Đảng và Nhà nước đang dần mất đi, rất nguy hiểm. Bởi vậy việc nêu gương cho cán bộ, đảng viên là rất cần thiết", đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Nói về việc xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Phạm Văn Hòa nói rằng, những hành vi vi phạm của ông Huỳnh Quang Hải là "con sâu làm rầu nồi canh", làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước cho nên việc xử lý kỷ luật là rất cần thiết và kịp thời.

"Việc xử lý kỷ luật ông Huỳnh Quang Hải sẽ làm thức tỉnh cho các cán bộ, Đảng viên, đặc biệt cấp quản lý, lãnh đạo mà chưa thật sự nêu gương trong tất cả các lĩnh vực mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quy định. Đồng thời cho thấy rằng, việc xử lý kỷ luật của Đảng, chính quyền là hết sức nghiêm minh, không có vùng cấm. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã, đang và chưa vi phạm dừng lại hoặc tránh xa những thói hư tật xấu, tránh xa những quyết định sai lầm trong công việc để thể hiện mình là một người cán bộ tận tâm, tận tụy để người dân để người dân tin tưởng", đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng nói rằng, bản thân Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cũng đã biết hành vi vi phạm của mình chứ không phải đến lúc bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra, xử lý kỷ luật cảnh cáo thì mới biết.

"Ông Hải thừa biết những hành vi vi phạm của mình khi bị phát hiện sẽ bị kỷ luật nhưng bản thân, tư tưởng chưa suy nghĩ cặn kẽ, chưa thoát được những vấn đề đó nên dẫn đến những sai phạm. Đây là vấn đề nhức nhối đối với những cán bộ đương chức đương quyền trong thực thi nhiệm vụ, trong lối sống và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai đó để nêu gương cho tốt. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cần tự kiểm điểm, suy nghĩ lại những hành vi sai phạm của mình. Đồng thời, thi hành kỷ luật về mặt Đảng cũng như về mặt chính quyền", ông Phạm Văn Hòa cho biết.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, với vị trí lãnh đạo quản lý mà cái tầm của ông Huỳnh Quang Hải như vậy, với những hành vi vi phạm đến mức bị kỷ luật cảnh cáo thì không nên ở vị trí đó mà nên làm nhiệm vụ khác thì dư luận sẽ bớt bức xúc.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 36 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 3/6, cơ quan này quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo ông Huỳnh Quang Hải, Ủy viên ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, ông Huỳnh Quang Hải đã chấp hành không nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Ông cũng vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và các quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Tài chính.

Hiện tại Thứ trưởng Bộ Tài chính - Huỳnh Quang Hải đang phụ trách rất nhiều lĩnh vực “khủng” như quản lý Nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán, thị trường dịch vụ tài chính, bảo hiểm; quản lý Nhà nước về tài chính doanh nghiệp; công tác tài chính nội ngành; công tác xuất bản và hoat động của các doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính.

Ông Huỳnh Quang Hải còn trực tiếp phụ trách Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Cục Kế hoạch tài chính, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hà Nội, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, các doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính: Tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Ngân hàng phát triển Việt Nam, Công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp, Nhà khách Bộ Tài chính tại Sầm Sơn Thanh Hoá, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xổ số điện toán Việt Nam, Nhà xuất bản Tài chính.

Cùng với đó là việc theo dõi và chỉ đạo công tác tài chính - ngân sách của các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Sơn, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa –Thiên- Huế.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP