Xã hội

Thợ lặn Hải quân chưa thể vào bên trong tàu cá bị chìm

hương án đang được triển khai là tìm cách buộc dây để nâng tàu cá lên độ sâu 30m để thợ lặn vào bên trong tìm kiếm các nạn nhân.

Chiều 11/7, trao đổi với Pv, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, tính đến thời điểm này, do tàu cá NA 95899 TS vẫn đang nằm ở độ sâu hơn 60m nên thợ lặn không thể tiếp cận để vào bên trong tìm kiếm 9 nạn nhân nghi bị mắc kẹt bên trong tàu.

“Do tàu cá bị lưới đánh cá bao phủ, quấn chặt vào thân tàu nên lực lượng tìm kiếm đang bằng mọi cách đưa robot xuống, tìm cách buộc dây để nâng tàu cá lên độ sâu 30m. Nếu chỉ có tàu không thì không sao, nhưng vì vướng lưới quấn chặt, nếu tàu nằm ở độ sâu 40-50m thì thợ lặn có thể lặn xuống cắt lưới xong sẽ vào bên trong tàu tìm nạn nhân”, Thiếu tướng Tiến giải thích.

Trả lời câu hỏi lực lượng tìm kiếm có trục vớt tàu cá lên khỏi mặt nước không, Thiếu tướng Tiến trả lời: “Chúng tôi ưu tiên việc tìm kiếm nạn nhân trước, còn việc có trục vớt tàu hay không thì đó là việc của chủ tàu vì đó là quyền của họ”.

Sáng 10/7, các lực lượng tìm kiếm tàu cá NA 95899 TS cùng 9 ngư dân mất tích đã có mặt tại khu vực tàu chìm có độ sâu hơn 60m, cách đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 34 hải lý về hướng nam để bắt đầu triển khai phương án tìm kiếm.

Lực lượng tham gia tìm kiếm gồm các tàu 704, 926 của Hải đoàn 128; tàu TC - 69 của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, các kíp thợ lặn của Lữ đoàn 126 Đặc công Hải quân; tàu SAR 411, SAR 273 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1, tàu Pacific 01 cùng tàu cá của ngư dân Nghệ An.

Khoảng 7h30 phút sáng, Quân chủng Hải quân đã triển khai robot lặn điều khiển từ xa để xác định vị trí chính xác của tàu cá bị chìm cùng các nạn nhân. Đến 10 giờ 15 phút, Sonar của robot đã xác định được vị trí neo của tàu.

Hơn 12 giờ trưa ngày 10/7, robot Hải quân đã phát hiện rõ vị trí tàu chìm và bị bao quanh bởi lưới đánh cá. Lực lượng cứu hộ nhận định các nạn nhân có thể vẫn bị kẹt trong khoang tàu và lưới đánh cá. Phương án được đưa ra là sử dụng tàu 926 của Hải đoàn 128 Hải quân kéo tàu cá lên đến độ sâu thích hợp, sau đó dùng robot và thợ lặn tiếp cận để tìm kiếm và đưa các nạn nhân ra ngoài.

Tác giả: NGUYỄN MINH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP