Du lịch

Thịt sống là đặc sản không thể thiếu ở đất nước này

Ethiopia là một quốc gia có những món đặc sản thịt sống và nhiều nhà hàng chỉ chuyên kinh doanh những món ăn này.

Cũng có nhiều nước trên thế giới ăn thịt không nấu, nhưng họ làm chín chúng bằng các loại gia vị hoặc để lên men qua thời gian… Nhưng ngoài món kitfo một đặc sản yêu thích của người địa phương gồm thịt bò tươi xay được cho thêm một số gia vị, hầu hết người Ethiopia thích ăn những miếng thịt bò sống nguyên được cắt cỡ vừa chấm với hỗn hợp bột ớt đỏ và thưởng thức ngon lành.

Món thịt sống này gọi là siga, được trình bày với những dải thịt bò dài, khi ăn thực khách sử dụng một con dao để cắt từng miếng. Ayele, một công dân Mỹ, sống ở Ethiopia từ năm 11 đến 22 tuổi. Anh nhớ lần đầu tiên ăn thịt sống khi còn là một thiếu niên.

Ayele cho biết, hiện anh vẫn thỉnh thoảng ăn thịt sống nhưng không quá thường xuyên bởi sợ có thể bị mắc một số bệnh từ giun, sán… mặc dù "thịt sống thật sự rất ngon, ngọt đậm".

Theo Ayele, để tránh các vấn đề về sức khỏe, người dân Etiopia đã bắt đầu chuyển sang ăn thịt dê sống, bởi chúng không có sán dây. Và dù thịt dê không ngon bằng thịt bò “nhưng nó cũng tạm được”, anh cho biết.

Menkir Tamrat, một người Mỹ cũng bắt đầu ăn thịt sống từ lúc mới 10 tuổi khi cùng gia đình sống ở Ethiopia. Khi đó, gia đình anh thưởng thức món thịt sống được làm bằng thịt bò đực có một bướu (shagna), đây là loại thịt sống được cho là không có sán dây. Shagna là loại thịt có nhiều vân nhất và do hàm lượng chất béo của loại thịt này cao nên người Ethiopia tin rằng sán dây không sống ở đó.

Có rất nhiều tài liệu của người Ethiopia từ nhiều thế kỷ trước đã ghi lại các món thịt sống được ưa chuộng như là siga, gored gored và kitfo là một biến thể hiện đại. Kitfo, bao gồm thịt bò tươi xay thêm nhiều loại gia vị là phiên bản phổ biến nhất hiện nay của món thịt sống được phục vụ tại các nhà hàng của người Ethiopia. Chắc chắn sự ra đời của các thiết bị nhà bếp hiện đại, giúp cho việc băm thịt bò dễ dàng hơn và khiến việc chuẩn bị thịt bò cho món kitfo nhanh, nhàn và thuận tiện hơn. Nhưng vẫn còn rất nhiều người theo chủ nghĩa truyền thống, thích chuẩn bị món ăn này theo cách cổ điển: Băm bằng tay với dao sắc cho đến khi thịt trở nên nhuyễn mịn.

Ở Ethiopia, món ăn này được yêu thích đến nỗi có nhiều nhà hàng chỉ chuyên về kitfo. Có rất nhiều quán như vậy trên khắp Ethiopia, mặc dù thịt bò đã trở nên rất đắt đỏ so với thu nhập ở đô thị Ethiopia. Nhưng mọi người vẫn tìm cách ăn thịt sống.

Ở Ethiopia phụ nữ cũng thích thịt sống, nhưng bạn sẽ không nhìn thấy một phụ nữ nào ăn đặc sản này ở nhà hàng hay quán ăn đặc biệt là ở nông thôn, trừ khi có một người đàn ông đi cùng họ.

Nhiều bác sĩ đã khuyến cáo người dân không nên ăn thịt sống, nhưng theo thói quen nhiều thập kỷ người Ethiopia vẫn thích được thưởng thức món ăn này. Theo truyền thuyết địa phương, những người dân Nigeria trong chiến tranh đã ăn thịt sống bởi lo sợ khói từ bếp nấu sẽ khiến kẻ thù phát hiện ra. Vì buộc phải lựa chọn: Ăn thịt sống, hoặc chết dưới tay kẻ thù và họ đã lựa chọn ăn thịt sống. Sau đó theo thời gian, món ăn này đã trở thành đặc sản.

Gần đây nhất một biên tập viên của BBC Châu Phi, Larry Madowo, đã gây xôn xao trên các trang mạng xã hội sau khi anh đăng một đoạn video thưởng thức thịt sống. "Bạn đã lãng phí thời gian để nấu chín thịt. Tôi đang thưởng thức thịt sống ở Ethiopia và nó đã thay đổi cuộc đời tôi ", Larry hào hứng đăng trên trang Instagram của mình.

Không chỉ thịt bò sống, Larry Madowo còn đăng một bức ảnh đang cắn dở một con chuột với một xiên chuột con thật lớn trên tay.

Tác giả: Hàn Ly

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP