Thể thao

Thầy Park bị phạt, AFC đùa quá lố rồi!

AFC ra án phạt với HLV Park Hang Seo, như một trò đùa khi tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Phản ứng của AFC

LĐBĐ châu Á (AFC) vừa bất ngờ đưa ra án phạt dành cho HLV Park Hang Seo, liên quan đến chiếc thẻ đỏ ở chung kết SEA Games 30.

AFC xử phạt HLV Park Hang Seo như một trò đùa

Trong lúc LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) không phản ứng, thì AFC đưa ra án kỷ luật với thầy Park sau khi sự việc trôi qua được 2 tháng.

Án phạt mà AFC đưa ra với HLV Park Hang Seo khiến rất nhiều người bất ngờ. Ngay cả giới truyền thông trong khu vực Đông Nam Á cũng không nghĩ đến kịch bản này, khi những dư âm SEA Games đã qua từ lâu.

Hội đồng kỷ luật của AFC xem xét tình huống và đưa ra phán quyết giống như một câu chuyện đùa. Một hình thức xử phạt theo ngẫu hứng.

Câu hỏi đặt ra, AFC dựa vào điều gì để phạt nặng HLV Park Hang Seo? Băng ghi hình, phân tích khẩu hình, hay báo cáo từ trọng tài chính - người khiến cho chiến lược gia Hàn Quốc chịu án phạt?

Trước khi đưa ra mức phạt dành cho thầy Park - gồm tiền phạt 5.000 USD, và cấm chỉ đạo 4 trận giao hữu - AFC không có thông báo mang tính công khai về cuộc điều tra của mình.

Trò đùa của AFC

Hình thức kỷ luật của AFC không áp dụng trong hệ thống thi đấu chính thức, mà tính vào giao hữu. Bởi vì, SEA Games nằm ngoài hệ thống tính điểm FIFA (ngày FIFA).

Thế nhưng, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đội tuyển Việt Nam. Các trận giao hữu sắp tới vốn là thời gian để thầy Park tiến hành các thử nghiệm chiến thuật lẫn nhân sự.

AFC từng xóa án cho Supachai với hành vi phi thể thao

Tuyển Việt Nam giành AFF Cup 2018. Đội U23 thi đấu ổn định, và giành HCV SEA Games. Để duy trì thành công, cũng như tạo sự cạnh tranh nội bộ lành mạnh, việc làm mới là điều mang tính bắt buộc.


Nhưng thầy Park không được phép can thiệp vào các cuộc thử nghiệm ấy. Có nghĩa là ông không thể có được cái nhìn chính xác nhất về thử nghiệm của mình - liên quan đến yếu tố con người, bên cạnh phản ứng chiến thuật của cầu thủ.

Trong năm nay, ngoài các trận đấu mang tính quyết định ở vòng loại World Cup 2022, Việt Nam còn hướng đến chiến dịch bảo vệ ngôi quán quân Đông Nam Á. Với những mục tiêu quan trọng này, các trận giao hữu càng thêm phần quan trọng.

Dường như AFC muốn nắn gân HLV Park Hang Seo sau phản ứng dẫn đến thẻ đỏ trong trận chung kết SEA Games 30 ở Philippines. Đây có thể xem như động thái thể hiện quyền lực, và bảo vệ trọng tài.

Nhưng AFC làm một chuyện lố bịch, đùa không đúng chỗ.

AFC chống lại tuyển Việt Nam?

Trước SEA Games 30, AFC có một quyết định khiến cả Đông Nam Á chỉ trích, khi xóa án phạt của Supachai Jaided. Tiền đạo của Thái Lan nhận thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi đánh nguội ở trận thua Việt Nam 0-4, thuộc vòng loại U23 châu Á 2020.

Đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đáng kể sau án phạt của thầy Park

AFC đồng ý U23 Thái Lan có vé dự VCK với tư cách chủ nhà, nên các trận của đội không mang ý nghĩa. Vì thế, đã xóa án treo giò 2 trận với Supachai.

U23 Indonesia phản ứng mạnh nhất. Bởi vì, đội này chịu thiệt thòi trực tiếp từ các trận đấu với U23 Thái Lan ở vòng loại U23 châu Á. Sau đó là SEA Games 30, khi Supachai thoát án phạt ngay trước khi bước vào giải đấu trên đất Philippines.

Xóa án phạt cho hành động phi thể thao ở giải đấu chính thức mà mình tổ chức, đưa ra mức kỷ luật nặng tại sân chơi không được thừa nhận trong hệ thống FIFA, AFC liên tiếp có những trò hề khó hiểu.

Có vẻ như AFC muốn hạn chế mức độ nổi tiếng của HLV Park Hang Seo trên sân cỏ, cũng như kiểm soát thành công của Việt Nam - 1 trong 10 đội tuyển tiến bộ nhất năm 2019, theo bình chọn của FIFA.

Tác giả: Thiên Thanh

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP