Kinh tế

Tham vọng của đại gia nước mắm, tương ớt số 1 Việt Nam

Ông Nguyễn Đăng Quang, tỷ phú USD của Việt Nam, là đại gia gốc Quảng Trị kín tiếng và đáng gờm với hàng loạt sản phẩm hiện diện hàng ngày trong mâm cơm gia đình Việt. Tham vọng của đại gia này còn lớn hơn thế.

Theo báo cáo tài chính 2018, CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MCH) chứng kiến doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bùng nổ, tương ứng 28% và 50% lên 17,3 ngàn tỷ đồng và 3,9 ngàn tỷ đồng.

Đây là một năm tăng trưởng ấn tượng của Masan Consumer của ông Nguyễn Đăng Quang, cao nhất 5 năm qua, theo định hướng tập trung vào ngành tiêu lớn, có tốc độ phát triển cao, mà ở đó có các cơ hội lớn để xây dựng nhãn hiệu mạnh hoặc tiết kiệm nguồn lực đầu vào.

Sở dĩ Masan Consumer tăng trưởng mạnh trong năm 2018 là đã hoàn thành tái cấu trúc mô hình kinh doanh từ “bán hàng hóa” thành “xây dựng thương hiệu” cuối năm 2017. Masan Consumer tăng trưởng mạnh trong 2018 nhờ chiến lược giảm bớt hàng tồn kho.

Masan thống trị tại thị trường Việt Nam.

Trong 2018, doanh thu từ gia vị, mì ăn liền tăng 35% và 29% so với 2017. Ngành nước tăng lực cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức 36% so với 2017. Masan Consumer dự kiến năm 2019 sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong khoảng 20% đến 30% nhờ chiến lược gia tăng giá trị của các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới.

Năm 2018, Masan Consumer chưa công bố thị phần các mặt hàng chính nhưng có thể những con số sẽ ấn tượng hơn. Trong năm 2017, nhiều sản phẩm của Masan thống trị thị trường Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp này chiếm 71% thị phần tương ớt, 67% thị phần nước tương, 66% thị phần nước mắm và 21% thị phần mì ăn liền.

Ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng là tỷ phú USD của thế giới và là người giàu thứ 4 Việt Nam. Đại gia gốc Quảng Trị kín tiếng nhưng có các sản phẩm hiện diện hàng ngày trong mâm cơm gia đình Việt.

Hồi đầu tháng 3, Tạp chí Forbes 3 công bố danh sách tỷ phú USD 2019, ghi danh ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Tập đoàn Masan) là tỷ phú USD Việt mới với tài sản đạt 1,3 tỷ USD, đứng thứ 1717 thế giới.

Theo Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang (1963) từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Ông Quang là tỷ phú tự thân, có 3 con.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22,6 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN),...

Ông Nguyên Đăng Quang là tiến sỹ vật lý hạt nhân nhưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Ông được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga. Về Việt Nam, ông Quang thành công hơn với việc xây dựng được một chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương,...

Vợ chồng ông Nguyễn Đăng Quang.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền vẫn khá nhiều. VN-Index trụ vững nhờ lực đỡ từ một số cổ phiếu blue-chips, trong đó có nhóm dầu khí, xây dựng, bất động sản và một vài cổ tài chính ngân hàng.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Bảo Việt, thị trường dự báo sẽ tăng điểm nhẹ với diễn biến chủ đạo sẽ là đi ngang với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp. Xu hướng đi lên của Vn-Index sẽ gặp phải lực cản đến từ các vùng kháng cự 991-998 điểm và 1014-1024 điểm. Đây đều là những vùng cản có khả năng tạo ra áp lực điều chỉnh đối với chỉ số trong tuần tới. Ngược lại, chúng tôi đánh giá vùng hỗ trợ quan trọng của chỉ số nằm tại quanh 965-970 điểm. Nếu vùng điểm này bị xuyên thủng, thị trường có nguy cơ giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn như 945-955 điểm trong ngắn hạn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/4, VN-Index tăng 2,35 điểm lên 989,26 điểm; HNX-Index tăng 0,45 điểm lên 107,87 điểm. Upcom-Index tăng 0,07 điểm lên 56,93 điểm.

ở cửa phiên giao dịch sáng 8/4, thị trường đi ngang với thanh khoản thị trường vẫn ở mức khá thấp. Các cổ phiếu dòng dầu khí và một số blue-chíp diễn biến tích cực như: Vingroup, Vinhomes, Petrlimex, Vinamilk, GAS…

Tính tới thời điểm 10h39, Vn-Index tăng 0,29 điểm lên 989,55 điểm; Hnx-Index tăng 0,17 điểm lên 108,05 điểm và Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 56,95 điểm.

Tác giả: H. Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP