Thế giới

Thái Lan chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ số ca mắc Covid-19 tăng mạnh

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chỉ thị tất cả các tỉnh trưởng phải chuẩn bị sẵn sàng trước nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 mới.

Yêu cầu được đưa ra sau khi Bộ Y tế Thái Lan đã nâng mức cảnh báo Covid-19 của quốc gia này từ 3 lên 4 do sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, đặc biệt là sau đợt nghỉ Tết Dương lịch kéo dài.

Người dân Thái Lan tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại ga BangSue, Bangkok.

Phát ngôn viên chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu các tỉnh trưởng, với tư cách là chủ tịch ủy ban các bệnh truyền nhiễm cấp tỉnh, phải sẵn sàng thực thi các biện pháp kiểm soát Covid-19 để ngăn chặn sự lây lan của virus. Thủ tướng cũng đã ra lệnh cho tất cả các cơ sở y tế nhà nước chuẩn bị đội ngũ nhân viên y tế cho sự gia tăng số lượng bệnh nhân mới có thể cần phải điều trị nội trú.

Chính phủ Thái Lan kêu gọi người dân tăng cường chăm sóc sức khỏe bản thân và kiểm tra nhanh Covid-19 thường xuyên. Đối với những ca mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ, họ sẽ được cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở trong cộng đồng với sự hỗ trợ của Văn phòng An ninh Y tế Quốc gia (NHSO).

Trong khi đó, các lực lượng quân đội, cảnh sát Thái Lan được giao nhiệm vụ ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp, trong trường hợp bùng phát nghiêm trọng, quân đội có thể phải tạo điều kiện chuyển bệnh nhân Covid-19 từ cộng đồng đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe thích hợp.

Lực lượng quân đội được yêu cầu hỗ trợ việc thực thi pháp luật chống lại các doanh nghiệp không tuân thủ các biện pháp kiểm soát của Covid-19. Quân đội Thái Lan cũng sẽ giúp thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp Covid-19 ở thủ đô Bangkok và các tỉnh khác trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng

Kể từ ngày 8/01, một số địa phương của Thái Lan đã bắt đầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tại tỉnh Ubon Ratchathani, tỉnh trưởng đã yêu cầu người dân không ra ngoài khi không cần thiết từ 11h đêm đến 4h sáng và ra lệnh phong tỏa một số khu vực trong 14 ngày sau khi số ca mắc Covid-19 tại đó tăng mạnh.

Tại thủ đô Bangkok, hôm nay (9/1), chính quyền thành phố sẽ mở 41 trung tâm cách ly cộng đồng với sức chứa lên tới 5.158 người. Bên cạnh đó, chính quyền sẽ giám sát chặt chẽ việc bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng, khuyến khích người dân tố giác bất kỳ cơ sở kinh doanh nào không chấp hành quy định về khung thời gian được phục vụ rượu, bia.

Trong khi đó, tỉnh Chiang Mai đã yêu cầu 23 quán rượu và nhà hàng đóng cửa trong 3 ngày, sau khi chính quyền địa phương phát hiện các cơ sở kinh doanh này có nguy cơ lây lan Covid-19 cao. Khi các doanh nghiệp này hoạt động trở lại, toàn bộ nhân viên phục vụ của nhà hàng sẽ phải xét nghiệm 3 ngày một lần và chỉ có thể phục vụ rượu cho khách hàng trong không gian ngoài trời.

Hôm nay (09/01), giới chức y tế Thái Lan đã ghi nhận thêm 8.511 ca mắc Covid-19 mới và 12 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở quốc gia Đông Nam Á này lên hơn 2.269 triệu ca, trong đó có 21.825 người tử vong. Thái Lan đã ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm biến thể Omicron, với cảnh báo số ca mắc biến thể này có thể ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC) cho rằng biến thể Delta vẫn là dòng chủ yếu ở Thái Lan và chiếm 70–80% các ca nhiễm./.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP