Thế giới

Nam Phi ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục giữa "sóng" Omicron

Số ca Covid-19 mới ở Nam Phi đang tăng nhanh chóng mặt kể từ khi xuất hiện biến chủng "siêu đột biến" Omicron.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay quốc tế Tambo ở Johannesburg, Nam Phi (Ảnh Reuters).

Nam Phi hôm 8/12 ghi nhận gần 20.000 ca mắc Covid-19 mới, con số kỷ lục kể từ khi phát hiện biến chủng Omicron. Cùng ngày, Nam Phi có thêm 36 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Giới chuyên gia nhận định, hiện chỉ một phần nhỏ mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen, do vậy chưa thể xác định có bao nhiêu ca lây nhiễm do biến chủng Omicron mới. Tuy nhiên, biến chủng này đã và đang thúc đẩy làn sóng dịch bệnh thứ 4 ở Nam Phi.

Theo số liệu thống kê từ Viện quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD), kể từ khi đại dịch bắt đầu, Nam Phi đã ghi nhận 3,071 triệu ca mắc, trong đó hơn 90.000 ca tử vong.

Các bằng chứng ban đầu cho thấy Omicron dễ lây lan hơn bất kỳ biến chủng nào trước đó, nhưng các triệu chứng lại ít nghiêm trọng hơn, tỷ lệ nhập viện thấp hơn, đặc biệt là ở những bệnh nhân đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay của Nam Phi là suy thoái kinh tế nặng nề do chịu tác động của các lệnh cấm đi lại quốc tế kể từ công bố biến chủng mới hồi cuối tháng trước.

Trong tuần này, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ có cuộc gặp với các quan chức cấp cao phụ trách ứng phó Covid-19 và sẽ cân nhắc có thắt chặt lệnh phong tỏa cấp một. Một số ý kiến cho rằng, do hệ thống y tế Nam Phi hiện vẫn chưa bị quá tải nên chính phủ nước này có thể sẽ chưa siết phong tỏa.

Để đối phó với làn sóng dịch bệnh mới, Cơ quan quản lý y tế Nam Phi SAHPRA hôm 8/12 đã phê duyệt tiêm mũi thứ ba hoặc tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 của Pfizer cho người trưởng thành và trẻ em trên 12 tuổi.

Tác giả: Mỹ Lệ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP