Kinh tế

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bị truy thu gần 10 tỷ đồng tiền thuế

Số tiền thuế truy thu là hơn 5,7 tỷ đồng, số tiền chậm nộp thuế là hơn 4,1 tỷ. Theo đó tổng số tiền thuế truy thu và tiền chậm nộp là hơn 9,85 tỷ đồng.

Tập đoàn phố núi giải trình chậm công bố thông tin bị phạt về thuế.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (mã HAG) vừa thông báo giải trình chậm công bố thông tin và quyết định của Cục thuế Gia Lai về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Theo đó, HAGL cho biết ngày 23/1 tập đoàn nhận được Quyết định số 36/QĐ-CT của Cục thuế tỉnh Gia Lai về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó về phía công ty vẫn tiếp tục giải trình và cung cấp thêm thông tin cho cơ quan thuế nhằm làm rõ hơn cũng như bảo vệ ý kiến của công ty đối với một số vấn đề mà phía cơ quan thuế nêu ra trong quyết định. Do đó đến thời điểm này 2 bên mới đi đến thống nhất đối với nội dung trong Quyết định 36.

Theo nội dung Quyết định 36, Cục thuế Gia Lai quyết định xử phạt hành chính về thuế với HAGL, thời kỳ thanh tra năm 2013 với hình thức xử phạt là phạt tiền, trong đó phạt khai thiếu thuế 20% hơn 1,1 tỷ đồng.

Về biện pháp khắc phục, số tiền thuế truy thu là hơn 5,7 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT là hơn 3,6 tỷ, thuế TNDN là gần 2 tỷ, thuế TNCN gần 200 triệu đồng. Số tiền chậm nộp thuế là hơn 4,1 tỷ. Theo đó tổng số tiền thuế truy thu và tiền chậm nộp là hơn 9,85 tỷ đồng.

Cục thuế Gia Lai cho biết trong thời hạn 10 ngày nhận được quyết định, HAG phải chấp hành quyết định xử phạt. Quá thời hạn mà công ty không chấp hành, HAG sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính.

Hồi cuối năm 2018, HAG cũng công bố thông tin về việc bị phong tỏa tài khoản năm 2017. Theo đó, ngày 28/9/2017, tập đoàn nhận được quyết định của Cục thuế tỉnh Gia Lai về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp cưỡng chế trích tiền gửi tại các Ngân hàng để nộp vào ngân sách Nhà nước. Số tiền bị cưỡng chế là 55 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do công ty nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đến ngày 30/11/2018, Hoàng Anh Gia Lai đã nộp đầy đủ khoản tiền trên vào Ngân sách Nhà nước và đã nhận được quyết định của Cục thuế tỉnh Gia Lai về việc ngừng phong tỏa tài khoản của công ty.

Tuy nhiên, HAGL không công bố thông tin trên website và gửi văn bản đến HoSE theo quy định. Giải trình điều này, HAGL cho biết do sơ suất nên đã bỏ sót, không công bố thông tin đúng thời hạn quy định.

Bên cạnh đó, công ty con của Hoàng Anh Gia Lai là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã HNG) cũng mới công bố thông tin bị phạt thuế hơn 51 triệu đồng theo quyết định của Cục thuế tỉnh Gia Lai trong 2 năm 2017-2018.

HAGL Agrico đã nộp đầy đủ các khoản tiền trên vào ngân sách Nhà nước trong năm 2017 và 2018. Nguyên nhân dẫn đến chậm công bố thông tin cũng do sơ suất.

Tác giả: HUYỀN TRÂM

Nguồn tin: bizlive.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP