Đẹp

Tắm như thế nào mới đúng cách?

Bạn nên nhớ những điều dưới đây khi tắm để không hại sức khỏe nhé.

Nên tắm bao nhiêu lần mỗi tuần?

Bạn nên chú ý tắm đúng cách. Nguồn ảnh: Internet

Không thể có câu trả lời phù hợp cho tất cả. Nhìn chung, các chuyên gia khuyên tắm hàng ngày là tốt cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, với nhiều người, hai đến ba lần một tuần vẫn là đủ và thậm chí có thể tốt hơn để duy trì sức khỏe tốt. Nó phụ thuộc một phần vào lối sống của từng người.

Những người dành hàng giờ dưới nắng nóng để làm việc hoặc hoạt động thể lực nhiều sẽ có nhu cầu tắm thường xuyên hơn những người ở trong nhà mát mẻ. Ngoài ra còn có các yếu tố khác. Nếu bị dị ứng hoặc đặc biệt là da dầu, nên tắm thường xuyên hơn. Mặt khác, những người có một số tình trạng da nhất định nên hạn chế tắm ở mức tối thiểu.

Nên tắm trong bao lâu?

Nên tắm trong 3 đến 5 phút và tập trung vào các bộ phận quan trọng của cơ thể: nách, bẹn và mặt. Không cần phải kỳ cọ từng tấc da trừ khi phải làm việc trong môi trường bụi bẩn nhiều như hầm lò, công trường, dầu nhớt,…Hầu hết mọi người cũng không cần gội đầu hàng ngày. Khoảng 2 đến 3 lần một tuần là nhiều cho hầu hết các loại tóc. Có thể gội nhiều hơn nếu là tóc dầu.

Nhiệt độ của nước cũng tạo ra sự khác biệt. Nước nóng có thể cảm thấy dễ chịu khi trời lạnh, nhưng có nhiều khả năng làm khô da và gây ngứa. Cố gắng giữ nhiệt độ nước gần ấm hơn nóng. Tìm những loại xà phòng và chất tẩy rửa có tính kích ứng nhẹ như những loại có nhãn “tẩy rửa nhẹ nhàng”, “dành cho da nhạy cảm” hoặc “không gây dị ứng”.

Bạn cần hạn chế tác động làm khô da bằng cách dùng khăn vỗ nhẹ để lau khô người thay vì chà xát, sau đó thoa kem dưỡng ẩm không có mùi thơm. Để có hiệu quả tốt nhất, hãy thoa kem dưỡng ẩm trong vòng 3 phút sau khi ra khỏi bồn tắm.

Không kỳ cọ mạnh khi tắm

Bình thường, bề mặt da với tuyến bã nhờn, tuyến bài tiết mồ hôi và các tế bào biểu mô sẽ tạo thành một màng bảo vệ. Ngoài ra còn có một lớp biểu bì tính axit dày khoảng 0,1 mm, có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn và các tia gây hại xâm nhập vào trong da. Đây là lớp “da chết” được thay thế với tốc độ chậm, nhanh nhất cũng cần 10 ngày. Nếu khi tắm bạn cọ xát da liên tục hay lau mạnh với khăn sẽ dễ phá hỏng lớp tế bào sừng biểu bì, khiến da trở nên khô, mẩn ngứa, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập, gây viêm nang lông, nhọt, sưng và các bệnh ngoài da khác.

Không nên dùng nước quá nóng

Có một điều mà chúng mình phải công nhận với nhau đó là việc tắm nước nóng giúp chúng ta sảng khoái hơn rất nhiều. Nhưng nếu như tắm nước quá nóng lại không phải là một trong những điều tắm đúng cách để bảo vệ sức khỏe đâu các bạn ạ.

Bởi nếu như chúng ta tắm nước quá nóng thì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến da, đặc biệt là làm da khô đi, mất độ ẩm tự nhiên và dần dần sẽ làm da xấu hơn, đôi khi dễ khiến chúng ta bị già đi vì làm da khô này.

Nên tắm đúng trình tự

Thực tế là có không ít người không biết cách tắm đúng trình tự là như thế nào đâu nhé các bạn. Để tắm đúng trình tự thì các bạn cần thực hiện luân phiên các bước như sau: Đầu tiền là rửa mặt, rồi sau đó tắm xuống toàn thân từ trên xuống và cuối cùng là gội đầu.

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP