Đẹp

Tác dụng của lá dâu tằm với da mặt có thể bạn chưa biết?

Lá dâu tằm là một loại thảo dược rất tốt không chỉ mang đến lợi ích cho sức khỏe từ dâu tằm, nó còn tốt cho quá trình làm đẹp da, được rất nhiều người sử dụng.

Lá dâu tằm có tên khoa học là Folium Mori, là loài thực vật có hoa trong chi dâu. Theo Đông y, lá dâu không mùi, vị nhạt, ngọt đắng, tính mát vào hai kinh can, phế. Lá dâu là vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền, vị đắng ngọt, tính hàn, vào phế và can. Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm nên gọi là dâu tằm.

Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm nên gọi là dâu tằm - Ảnh minh họa: Internet

Có nguồn gốc ở khu vực phía đông châu Á và từ xa xưa đã được phụ nữ Á Đông sử dụng như một phương thuốc thần kỳ trong làm đẹp và sức khỏe. Không chỉ đơn giản, tiết kiệm, an toàn mà còn mang lại hiệu quả cao. Cùng tìm hiểu tác dụng của lá dâu tằm với da mặt và cách sử dụng loại lá cây hữu hiệu này nhé!

Tác dụng của lá dâu tằm với sức khỏe

Giải nhiệt cho cơ thể: Đây là công dụng của lá dâu được dân gian sử dụng rộng rãi trong đời sống. Chỉ cần thái lá dâu bánh tẻ, chần qua nước sôi cho đỡ vị đắng rồi hãm lấy nước uống hoặc có thể nấu canh để ăn. Nước lá dâu và canh lá dâu đều có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, làm mát gan và an thần.

Nước lá dâu và canh lá dâu đều có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, làm mát gan và an thần - Ảnh minh họa: Internet

Tốt cho huyết áp và tim mạch: Theo các nghiên cứu, lá dâu tằm còn có tác dụng rất tốt trong việc duy trì huyết áp, nhịp tim cũng như đường huyết ổn định. Rất đơn giản, bạn chỉ cần hãm lá dâu tằm non hoặc lá bánh tẻ như hãm chè xanh làm nước uống hằng ngày. Bên cạnh đó, nước lá dâu còn rất tốt cho gan, thận, làm giảm đáng kể chứng mồ hôi trộm. Nước lá dâu có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chữa say nắng: Những người bị say nắng, hoặc những người hay bị nóng trong thì lá dâu tằm cũng có tác dụng rất hiệu quả. Bạn hãy lấy lá dâu, lá sen tươi và lá đậu ván, mỗi thứ đều 100gr. Tất cả rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, thêm chút muối ăn, khuấy đều rồi uống.

Bạn có thể hãm lá dâu tằm uống thay nước trắng để hỗ trợ trị bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Giúp lợi tiểu, điều trị phù thũng, ho có đờm: Dựa trên những đặc tính dược lý của lá dâu tằm mà từ xa xưa, y học cổ truyền đã dùng loại lá này trong việc điều trị chứng thắt tiểu vì nó không chỉ an toàn, không gây tác dụng phụ mà còn bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, nhuận trường và kéo dài tuổi thọ. Bạn có thể hãm lá dâu tằm uống thay nước trắng để hỗ trợ trị bệnh.

Xông mặt bằng lá dâu tằm

Ngoài cách đắp mặt nạ và uống nước thì xông hơi là cách giải độc tố giúp việc trị nám trên da trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Chuẩn bị một nắm lá dâu tươi với một ít tinh dầu hoa mà bạn yêu thích. Rửa sạch cho vào chậu rửa mặt, cho một ít nước sôi đổ ngập lá, sau đó một chút tinh dầu oải hương không chỉ giúp tinh thần thoải mái mà có giúp mờ nám, dưỡng trắng da. Dùng khăn trùm kín cùng mặt, cách chậu khoảng 25cm đây là khoảng cách an toàn. Nên áp dụng cách xông hơi này 2 lần/tuần sẽ cảm nhận sự thay đổi tuyệt vời của làn da.

Nên áp dụng cách xông hơi này 2 lần/tuần sẽ cảm nhận sự thay đổi tuyệt vời của làn da - Ảnh minh họa: Internet

Uống nước lá dâu tằm trị mụn

Khi bị mụn nhọt hoặc vết thương ngoài da lâu ngày chưa liền miệng, bạn hãy lấy một nắm búp dâu non, giã nhỏ rồi đắp lên chỗ mụn nhọt hoặc vết thương đó, khi khô lại thay. Thực hiện liên tục 3 - 4 lần/ngày bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

Uống nước hãm lá dâu (như nước chè) có tác dụng ổn định huyết áp, đường huyết và nhịp tim - Ảnh minh họa: Internet

Uống nước hãm lá dâu (như nước chè) có tác dụng ổn định huyết áp, đường huyết và nhịp tim. Mỗi ngày lấy 50 gram lá dâu tươi, chưng nước uống 3 lần, thường 15 ngày có thể có hiệu quả. Hoặc bạn lấy số lượng thích hợp lá dâu tươi, sau khi nghiền nát đắp lên vùng mụn trứng cá 30 phút mỗi ngày, cũng có hiệu quả rất tốt.

Lá dâu tằm trị mụn

Trị mụn bằng lá dâu tằm là một trong những cách làm đẹp đến từ dân gian, vì lá dâu tằm giúp loại bỏ các tế bào chết, giúp tái tạo tế bào mới, làm trắng da tự nhiên. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong lá dâu tằm còn giúp nuôi dưỡng da mặt từ sâu bên trong, giúp làm mờ tàn nhang và xua tan vết nám.

Lá dâu tằm khô giúp bạn dễ dàng bảo quản - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một ít lá dâu tằm, ngâm với nước muối khoảng năm phút, sau đó bạn rửa sạch lại bằng nước. Tiếp theo, cho lá dâu tằm vào nồi nước đun sôi tầm 20 phút rồi bắc ra, lọc lấy nước, rồi dùng bông gòn sạch thấm đều lên mặt, giữ trong 15 phút rồi rửa sạch bằng nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể giã lá dâu tằm cùng một ít muối rồi đắp mặt nạ, giúp làm mờ vết nám và se khít lỗ chân lông.

Làm trắng da mặt

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 200gr dâu tằm tươi, rửa sạch, giã lấy nước, lấy nước rửa mặt, trong tầm 20 phút thì bạn rửa lại mặt bằng nước ấm. Thực hiện phương pháp này đều đặn ba lần một tuần để mang lại hiệu quả cao nhất. Sau một thời gian thực hiện bạn sẽ thấy bất ngờ với làn da mịn màng, trắng sáng. Ngoài ra, lá dâu tằm còn giúp ngăn ngừa mụn cho làn da của bạn.

Bột dâu tằm cũng có tác dụng thần thánh trong trị mụn - Ảnh minh họa: Internet

Làm sạch, dưỡng ẩm cho da

Làm đẹp da mặt bằng lá dâu tằm với mật ong là sự kết hợp hoàn hảo, bởi trong lá dâu tằm có chứa chất loại bỏ tế bào chết, tái tạo tế bào mới, làm trắng da tự nhiên. Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong mật ong sẽ giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong, dưỡng ẩm da, làm sạch da, chống các vi khuẩn và chống lão hóa da.

Cách thực hiện: bạn hãy dùng 100g lá dâu tằm xay nhuyễn, trộn đều với 10ml mật ong, trộn đều sau đó thoa lên mặt để trong vòng 15 phút rồi rửa sạch mặt với nước lạnh.

Làm đẹp da mặt bằng lá dâu tằm với mật ong là sự kết hợp hoàn hảo, bởi trong lá dâu tằm có chứa chất loại bỏ tế bào chết, tái tạo tế bào mới, làm trắng da tự nhiên. - Ảnh minh họa: Internet

Mật ong và lá dâu tằm

Theo các nghiên cứu, lá dâu tằm có chứa alpha hydroxy axit - một trong những chất có khả năng loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy sự tái tạo tế bào, đồng thời giúp da trắng lên một cách tự nhiên. Còn mật ong chứa amino acid, các vitamin và khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng và chống lão hóa cho da.

Còn mật ong chứa amino acid, các vitamin và khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng và chống lão hóa cho da. - Ảnh minh họa: Internet

Bạn chỉ cần chuẩn bị 10ml mật ong, 100gr lá dâu tằm tươi. Lá dâu tằm sau khi rửa sạch, bạn hãy xay thật nhuyễn rồi đem trộn hỗn hợp này với mật ong. Sau khi tắm sạch và tẩy tế bào chết cho da xong, bạn hãy thoa hỗn hợp lá dâu tằm - mật ong đều lên cơ thể, vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng. Để khoảng 15 phút cho các dưỡng chất trong hỗn hợp thẩm thấu vào làn da rồi bạn hãy tắm rửa lại.

Trị tàn nhang

Các đốm nâu trên mặt thường làm cho nhiều phụ nữ cảm thấy vô cùng đau khổ, lá dâu cũng có thể làm giảm sự lo âu này. Lấy 500 gram lá dâu, đun sôi cách thủy, để trong tủ lạnh sử dụng dần, có tác dụng tiêu độc. Hoặc lấy 15 gram lá dâu mỗi ngày, ngâm trong nước sôi sử dụng như nước trà để uống. Thường sau 20 ngày sử dụng sẽ có hiệu ứng đáng kể, đốm tàn nhang sẽ thoái hóa hoặc màu nhạt đi.

Các đốm nâu trên mặt thường làm cho nhiều phụ nữ cảm thấy vô cùng đau khổ, lá dâu cũng có thể làm giảm sự lo âu này. - Ảnh minh họa: Internet

Nếu là một tín đồ của skincare, các nàng chắc hẳn không còn xa lạ với hiệu quả thần kỳ của những loại mặt nạ đến từ thiên nhiên như tác dụng của lá dâu tằm với da mặt đã được đề cập trên. Những nguyên liệu tự nhiên này rất an toàn cho làn da và mang lại những lợi ích tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hy vọng bạn đã tìm được công thức trị mụn cho riêng mình, chúc bạn thực hiện thành công và mang lại hiệu quả cho làn da.

  Từ khóa: lá dâu tằm ,làm đẹp da

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP