Đẹp

Cách trị nẻ mặt tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất

Làn da khô mốc là một nỗi khổ không phải riêng ai vào mùa đông. Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng quá, hãy áp dụng ngay những cách trị nẻ mặt tại nhà đơn giản dưới đây để giúp mình bước qua một mùa đông khô hanh thật dễ dàng.

Để da mặt được mịn màng mềm mại hơn vào mùa đông, bạn cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn, massage, đắp mặt nạ... Dưới đây là một số cách trị nẻ mặt tại nhà khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Để da mặt được mịn màng mềm mại hơn vào mùa đông, bạn cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn, massage, đắp mặt nạ... - Ảnh minh họa: Internet

Nẻ mặt là gì?

Nẻ mặt là hiện tượng làn da bị thiếu nước trầm trọng dẫn đến bị khô da, sần sùi, bong tróc, thậm chí nứt ra thành những kẽ nhỏ và chảy máu.

Nguyên nhân gây nẻ mặt

Nẻ mặt do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Để tìm ra cách trị nẻ mặt tại nhà hiệu quả nhất thì bạn phải xác định được nguyên nhân chính khiến cho bạn bị nẻ mặt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp khiến cho làn da bị mất nước theo.

- Uống quá ít nước: Nếu cơ thể bạn thiếu nước mà không được bổ sung thì làn da của bạn cũng sẽ nhanh bị khô hơn, dễ dẫn đến khô nẻ và bong tróc.

- Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi trong một thời gian dài sẽ khiến cho da bị khô nứt nẻ.

- Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể khiến da bị khô mà chị em không để ý.

- Ăn uống không đủ chất: Chế độ ăn uống kiêng khem quá mức, không đủ chất dinh dưỡng nhất là các vitamin và khoáng chất cũng khiến làn da bị khô nứt và bong tróc.

Một số cách trị nẻ mặt vào mùa đông nhanh nhất

Cách trị nẻ mặt bằng mật ong

Mật ong được mệnh danh là "chìa khóa vàng" để giữ ẩm cho làn da. Đặc biệt là đối với những bạn có làn da khô dễ bị bong tróc vào mùa đông. Bên cạnh đó nó còn kích thích tạo collagen để tái tạo các tế bào mới giúp làn da khô căng mướt và khỏe mạnh hơn.

Mật ong được mệnh danh là "chìa khóa vàng" để giữ ẩm cho làn da. Đặc biệt là đối với những bạn có làn da khô dễ bị bong tróc vào mùa đông - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm: Sử dụng 2 thìa mật ong nguyên chất thoa lên mặt sau khi đã làm sạch mặt. Để khoảng 20 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước mát.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp mật ong với sữa tươi, bơ để tăng hiệu quả dưỡng ẩm tốt hơn.

Cách trị nẻ mặt bằng dầu dừa

Dầu dừa là một trong những nguyên liệu dưỡng ẩm da thiên nhiên rất hiệu quả nhờ hàm lượng vitamin E loại tocotrienol rất cao có trong nó. Loại vitamin E này giúp chống lão hóa da cao gấp 50 lần loại vitamin E thông thường. Đây là cách trị nẻ mặt tự nhiên được nhiều chị em áp dụng vì tính hiệu quả và an toàn tuyệt đối của nó.

Cách làm: Rửa mặt thật sạch, thoa dầu dừa trực tiếp lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ. Kết hợp massage để tạo điều kiện cho dầu dừa thấm sâu hơn. Không cần rửa mặt. Sáng ngủ dậy bạn sẽ cảm nhận được làn da của mình thật sự mịn màng hơn trông thấy.

Trị nẻ mặt bằng dưa chuột

Dưa chuột chứa rất nhiều nước và nhiều vitamin rất có lợi trong việc cấp ẩm cho làn da khô nẻ.

Cách làm: Cắt dưa chuột thành những lát mỏng rồi đắp lên mặt sau khi đã làm sạch mặt. Nghỉ ngơi 30 phút rồi rửa lại với nước mát.

Áp dụng cách đắp mặt nạ này khoảng 2-3 lần liên tục bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của làn da.

Dưa chuột chứa rất nhiều nước và nhiều vitamin rất có lợi trong việc cấp ẩm cho làn da khô nẻ - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị nẻ mặt bằng lô hội

Lô hội là nguyên liệu trị nẻ da đã được chị em sử dụng từ lâu. Loại gel tự nhiên này không chỉ là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời mà nó còn tạo một lớp màng bảo vệ da trước tác tác động có hại của môi trường bên ngoài, loại bỏ tế bào chết và ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa.

Cách làm: Cắt lá lô hội, bóp lấy phần gel trắng bên trong rồi thoa lên vùng da khô. Thư giãn trong 20 phút, sau đó rửa mặt với nước mát.

Trị nẻ mặt bằng sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Hầu hết vào mùa đông ai cũng nên thủ sẵn một hũ kem dưỡng ẩm cho mình. Đây là một bước chăm sóc da cơ bản để bảo vệ da. Kem dưỡng ẩm không chỉ giúp làm mềm da mà nó còn tạo được một lớp màng bảo vệ da chống mất nước, ngăn cản độ ẩm thoát ra ngoài từ bề mặt da.

Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm vào ban đêm trước khi đi ngủ. Tốt nhất là bôi sau khi lúc tắm hay rửa mặt vì lúc đó da còn ẩm dễ thấm thấm các dưỡng chất nhất.

Một số mẹo giúp trị nẻ mặt vào mùa đông
Ngoài cách áp dụng các loại mặt nạ, kem dưỡng ẩm để trị nẻ mặt vào mùa đông thì trong sinh hoạt hằng ngày bạn cần lưu ý những điều sau để hạn chế tình trạng nẻ, khô mốc mặt:

Uống nhiều nước

Cách trị nẻ mặt hiệu quả nhất là trị từ bên trong. Nếu cơ thể bạn đủ nước thì làn da bạn sẽ được cung cấp độ ẩm đầy đủ. Vì vậy hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đừng để lúc nào cảm thấy khát rồi mới uống nhé.

Nếu cơ thể bạn đủ nước thì làn da bạn sẽ được cung cấp độ ẩm đầy đủ. Vì vậy hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đừng để lúc nào cảm thấy khát rồi mới uống nhé - Ảnh minh họa: Internet

Ăn nhiều loại rau củ

Rau củ quả nói chung là loại thực phẩm chứa nhiều nước, vitamin và chất khoáng giúp da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh.

Nên ăn ít nhất 2 loại rau và 2 loại củ mỗi ngày.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí khô hanh là thủ phạm chính gây nên chứng nẻ da vào mùa đông. Vì vậy nếu có thể bạn nên sắm cho mình một chiếc máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để trị nẻ mặt vào mùa đông rất hiệu quả.

Ngoài ra bạn cũng có thể thay thế bằng một chiếc khăn ướt hay một bát nước nóng bốc hơi ẩm trong phòng ngủ cũng là một ý kiến hay để tăng độ ẩm.

Bảo vệ da khi ra ngoài

Khói bụi và ánh nắng mặt trời cũng là thủ phạm khiến da bị khô nẻ và nhanh lão hóa. Vì vậy khi đi ra ngoài, bạn cần phải đeo khẩu trang, khăn choàng, che chắn ánh nắng và khói bụi triệt để.

Ngoài ra, vào mùa đông tuy không có nắng gay gắt nhưng vẫn có các tia tử ngoại gây hại cho da. Vì vậy khi ra ngoài bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Ngoài ra, vào mùa đông tuy không có nắng gay gắt nhưng vẫn có các tia tử ngoại gây hại cho da. Vì vậy khi ra ngoài bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da - Ảnh minh họa: Internet

Không tắm nước nóng và rửa mặt bằng nước nóng

Mùa đông nếu bạn tắm quá nhiều và quá lâu bằng nước nóng sẽ làm cho da ngày càng khô hơn vì nước nóng sẽ phá hủy lớp dầu tự nhiên bảo vệ da mặt của bạn.

Hạn chế đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng những đồ ăn chiên rán sẽ khiến da bạn dễ mất nước hơn. Vì vậy bạn cần hạn chế nó càng nhiều càng tốt.

Ăn chất béo lành mạnh

Hạn chế chất béo nhưng bạn nên bổ sung các loại chất béo có lợi chưa bão hòa đơn như: bơ, dầu oliu, dầu đậu phộng, quả óc chó...

Hạn chế rượu bia, chất kích thích

Rượu, bia, cà phê... các chất kích thích nói chung làm giảm khả năng hấp thụ chất lỏng, dẫn đến mất nước, điện giải và khoáng chất.

Khói thuốc lá làm cản trở hô hấp, ức chế lưu thông máu, giảm hấp thụ vitamin C, mất độ ẩm gây hại cho làn da.

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ

Giấc ngủ không những có ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động rất lớn đến làn da của bạn. Đặc biệt là ban đêm là khoảng thời gian để da phục hồi. Vì vậy phải đảm bảo ngủ được 7 tiếng mỗi ngày để làn da được cung cấp độ ẩm cũng như dưỡng chất để nuôi dưỡng da.

Giấc ngủ không những có ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động rất lớn đến làn da của bạn. Đặc biệt là ban đêm là khoảng thời gian để da phục hồi - Ảnh minh họa: Internet

Vấn đề da khô phổ biến ở nhiều người khi vào mùa đông. Đây không phải là tình trạng quá nghiêm trọng nhưng nếu không được "cứu chữa" kịp thời không chỉ khiến cho làn da trông mất thẩm mỹ, khó coi mà còn khiến bạn luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và có thể dẫn đến việc viêm da, nứt nẻ, chảy máu,... Vì vậy, hãy chú ý áp dụng những cách trị nẻ mặt tại nhà khá đơn giản trên đây để kịp thời "chữa cháy" cho làn da của mình nhé.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP