Pháp luật

Sự thật nhóm người Tịnh thất Bồng Lai là con ông Lê Tùng Vân?

Đại diện cơ quan công an khẳng định, những thông tin đăng tải 3 bị can “Tịnh thất Bồng Lai” khai nhận là con ruột ông Lê Tùng Vân là chưa chính xác.

Mới đây, trao đổi với báo chí, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết, những thông tin đăng tải việc 3 bị can Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương khai nhận là con ruột của ông Lê Tùng Vân là chưa chính xác.

Hiện vấn đề các bị can đang bị tạm giam có chung huyết thống với ông Lê Tùng Vân hay không cũng đang được điều tra, làm rõ.

Đáng chú ý, vài năm trước UBND huyện Đức Hòa đã giao công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ và các ban ngành chức năng địa phương vào cuộc xác minh những đứa trẻ ở Tịnh thất Bồng Lai cho thấy, đa số trẻ sống trong hộ bà Cao Thị Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Đầu năm 2020, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú nhưng không rõ

Trước đó, ngày 5/1/2022, Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991) và Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995), cùng tạm trú tại nhà bà Cúc; riêng ông Lê Tùng Vân (SN 1932) cũng bị khởi tố nhưng do già yếu nên được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các bị can đang bị tạm giữ này và bị can Lê Tùng Vân có dấu hiệu bất hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ những sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai.

Cụ thể, mới đây, tờ CAND cho biết, tại cơ quan công an, Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Tùng Dương luôn vòng vo né tránh không đi vào trọng tâm của vụ việc và hầu như không trả lời bất cứ câu hỏi nào của điều tra viên, còn khi mở miệng thì chỉ một câu “chờ luật sư của chúng tôi đến trả lời”.

Mặc dù phải mất nhiều thời gian và đối mặt với sự thiếu hợp tác của các bị can nhưng cuối cùng các điều tra viên cũng đã thu thập được nhiều chứng cứ xác thực buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Mới đây, ngày 12/5, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Cao Thị Cúc (SN 1960, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Bà Cúc là chủ của khu đất – nơi tự xưng là “Tịnh thất Bồng Lai” hay còn gọi là “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Liên quan vụ án này, cơ quan điều tra vẫn đang truy tìm cô gái Võ Thị Diễm My (23 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân, TP HCM) nhằm phục vụ công tác điều tra. Lý do tìm cô gái này bởi Công an tỉnh Long An có nhận được đơn của người thân Diễm My về việc mất tích. Ngoài ra, thời gian qua, gia đình cũng có tố cáo về việc những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã có những hành vi lạm dụng, xâm hại đến Diễm My.

Trường hợp không tìm thấy Diễm My cũng không ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều tra những sai phạm, thông tin tố cáo về nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Nhận định ban đầu, Diễm My có thể là nhân chứng, bị hại hoặc người liên quan. Việc tìm kiếm cô gái để củng cố thêm hồ sơ chứng cứ trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai.

Thời gian qua, các cơ quan của tỉnh Long An nhận rất nhiều đơn tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm của một số trường hợp sinh sống tại “ Tịnh thất Bồng Lai”. Đa số người dân bức xúc với các hoạt động có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi góp vốn từ thiện và lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân,...

Ngày 3/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Ngày 4/1/2022, nhận được tin báo của nhân dân về việc các đối tượng nhận tiền đóng góp từ thiện có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa bắt quả tang và tổ chức khám xét tại hộ bà Cao Thị Cúc, làm việc một số trường hợp sinh sống tại đây để xác định sai phạm về hoạt động của các đối tượng có liên quan.

Sau đó 1 ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng đang sinh sống tại "Tịnh thất Bồng Lai" gồm ông Vân; Lê Thanh Hoàn Nguyên; Lê Thanh Nhất Nguyên; Lê Thanh Trùng Dương về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" và ra lệnh bắt tạm giam 3 bị can, riêng ông Vân bị áp dụng biện pháp ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cuối tháng 2/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa có quyết định chuyển vụ án hình sự liên quan quan đến “Tịnh Thất Bồng Lai” đến Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Liên quan đến quá trình giải quyết vụ án, Công an tỉnh Long An đã có thông báo gia hạn tạm giam lần 2 đối với 3 bị can đến ngày 3/6/2022.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ, chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để xử lý theo đúng quy định.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP