Pháp luật

NÓNG: 3 tình tiết nổi cộm vén màn sự thật về Tịnh Thất Bồng Lai

Xuất hiện thêm nhiều vấn đề và tình tiết có liên quan đến vụ Tịnh Thất Bồng Lai, vén màn sự thật về chốn thị phi khiến dư luận phẫn nộ trong suốt thời gian dài.

1. Thách thức chính quyền, 'lật mặt như bánh tráng'

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ trước đó vào ngày 12/5 đã đăng tải thông tin cho biết Công an tỉnh Long An xác nhận Cơ quan an ninh điều tra Công an tình này đã ra quyết định khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, ngụ tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), là chủ của căn nhà nơi tự xưng là Tịnh Thất Bồng Lai (sau đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ).

Theo đó, bà Cúc bị bắt để điều tra về hành vi 'Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân' căn cứ theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bà Cao Thị Cúc trước đây thường trú tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Vào năm 2014, bà bán đất đai, ruộng vườn rồi đến xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa mua lại nhà và đất với diện tích rộng gần 2.000m2 và chuyển về sinh sống, sửa làm điểm tu tại gia.

Ông Lê Tùng Vân bị khởi tố. Ảnh: Internet

Năm 2015, ông Lê Tùng Vân (1932) tại tỉnh An Giang chuyển về đây sinh sống và cả hai đã 'biến' nơi này thành 'Tịnh Thất Bồng Lai'.

Thời điểm đầu năm 2020, để tránh những ồn ào và thị phi do bản thân mình gây ra mà ông Lê Tùng Vân đã đổi tên nơi này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Dù không xin phép các cơ quan chức năng tại địa phương cũng như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bà Cao Thị Cúc và ông Lê Tùng Vân đã mua sắm rất nhiều pho tượng Phật để kệ lên các kệ được thiết kế sẵn. Đồng thời tự cạo trọc đầu, mua quần áo, pháp phục của nhà Phật và còn trang bị cho những người trong hộ gia đình này.

Ông Lê Tùng Vân thậm chí còn mặc áo hầu vàng - chỉ Đại đức, Thượng tọa, Hòa thượng mới được mặc và ngồi chễm chệ trên kệ cao rồi dàn dựng cho một số phụ nữ quỳ dưới sàn, thắp nhang và lạy như lạy Phật.

Ông Lê Tùng Vân cũng tuyên bố không tuân thủ theo 5 điều đạo đức mà Phật dạy, tự ý công khai làm lễ xuất gia cho người khác. Đây là điều vi phạm nghiêm trọng các quy định giới luật nhà Phật.

Bà Cao Thị Cúc được xem là 'trợ thủ' đắc lực của ông Lê Tùng Vân trong những sai phạm ở Tịnh Thất Bồng Lai. Ảnh: Internet

Ngoài ra, để lôi kéo sự ủng hộ của các 'tín đồ nhà Phật' đến ủng hộ tiền bạc và vật chất, bà Cao Thị cúc đã cho ông Vân dựng nhiều dãy nhà, đưa một số trẻ em vào ở sau đó quay clip và lừa bịp CĐM rằng đó là 'mái ấm cho trẻ em cơ nhỡ không nơi nương tựa'.

Sau nhiều lần gây bức xúc trong dư luận cũng như người dân sống xung quanh, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, không đăng ký tạm trú tạm vắng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, UBND huyện Đức Hòa đã giao CA huyện cùng các phòng nghiệp vụ vào cuộc và xác minh, phát hiện sự thật động trời rằng: Phần lớn trẻ sống trong hộ của bà Cao Cúc đều có cha mẹ đi cùng, không phải trẻ mồ côi như bà đăng tải.

Đầu năm 2020, Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục bị 'sờ gáy' và bị phanh phui ra nơi này hiện có 18 người cư trú trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú nhưng không rõ cha.

Tịnh Thất Bồng Lai bị cho đã lợi dụng danh nghĩa cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, tâm linh, nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người nhằm trục lợi cá nhân.

Luôn miệng mạo danh nhân là 'Thầy ông nội' hay 'Thích Tâm Đức' và khẳng định Bồng Lai là chùa 'nếu ai muốn vào, kể cả chính quyền đều phải bấm chuông và phải được người trong chùa đồng ý' nhưng khi đối mặt với cơ quan chức năng, ông Lê Tùng Vân lại 'lật mặt' khi phủ nhận Tịnh Thất Bồng Lai không phải là chùa và cũng không phải cơ sở tôn giáo.

Dù bị các cấp chính quyền xử lý nhưng bà Cao Thị Cúc và ông Lê Tùng Vân vẫn chỉ đạo cho những người tại đây tạo nhiều trang cá nhân trên MXH hòng câu like và tiếp tục trục lợi.

2. Lươn lẹo bao che cho Lê Tùng Vân, nhiều ‘giả sư’ phải cúi đầu nhận tội

Thông tin trên Vietnamnet đưa tin cho hay CA tỉnh Long An và CA huyện Đức Hòa xác nhận đã tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ trong suốt thời gian dài và đến nay mới bắt đầu xử lý.

Theo đó, 3 bị can khởi tố cùng ông Lê Tùng Vân gồm: Lê Thanh Hoàn Nguyên (sinh năm 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (sinh năm 1991) và Lê Thanh Trùng Dương (sinh năm 1995) đều là con của ông Vân với nhiều người phụ nữ khác nhau.

Cụ thể Lê Thanh Trùng Dương là con của ông Lê Tùng Vân và bà Cao Thị Cúc, trong khi đó, Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên là con của ông Lê Tùng Vân và một người phụ nữ khác.

Trong khi đó, những người ở Tịnh Thất Bồng Lai còn đưa ra nhiều thông tin sai sự thật để trục lợi, xin tiền từ thiện. Trong số đó, các bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương cùng nhiều người khác đều tham gia tích cực vào hành vi trục lợi từ thiện.

3 đối tượng tại Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố cùng ông Lê Tùng Vân đều là con ruột của ông Vân. Ảnh: Internet

Báo CAND cho biết tại Cơ quan công an, 3 đối tượng 'giả sư' này đều vòng vo tránh né và không trả lời bất cứ câu hỏi nào của điều tra viên và luôn vin vào cớ 'chờ luật sư đến trả lời'.

Qua quá trình đấu tranh, khai thác, các điều tra viên đã thu thập được nhiều bằng chứng xác thực buộc các đối tượng này phải cúi đầu nhận tội.

Theo tiết lộ, trước khi Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố, nơi này có sự 'phân công rõ ràng'.

Cụ thể, ông Lê Tùng Vân là người ra quyết định cuối cùng và bà Cao Thị Cúc với vai trò là chủ hộ và là người cất giữ toàn bộ tiền bạc mà các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ, lập sổ sách để chi theo sự chỉ đạo của ông Vân.

Dư luận đặt ra câu hỏi lớn về việc có hay không những đứa trẻ tại Tịnh Thất Bồng Lai đều là 'sản phẩm' của 'thầy ông nội'. Ảnh: Internet

Trong nhiều năm nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Long An nhận được nhiều đơn thư tố cáo của các tổ chức, cá nhân về hành vi sai phạm tại Tịnh Thất Bồng Lai. Ngay khi Tịnh Thất Bồng Lai bị khởi tố, sự việc đã nhanh chóng trở thành đề tài thu hút sự quan tâm và chú ý của đông đảo dư luận.

Nhiều người không khỏi bức xúc đối với các hành vi có dấu hiệu lợi dụng hình thức tu tại gia, lợi dụng trẻ em cơ nhỡ để kêu gọi từ thiện và trục lợi, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhiều tổ chức, cá nhân cũng như gây ảnh hưởng đến an ninh tại địa phương.

Dư luận hiện vẫn đang dõi theo những diễn biến mới của vụ việc và mong những góc tối trong chốn thị phi này sẽ sớm được đưa ra ánh sáng, xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Truy tìm Diễm My - nhân vật mất tích bí ẩn sau khi vào Tịnh Thất Bồng Lai

Thông tin trên CAND cho hay Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh Long An đã thụ lý điều tra vụ án tại Tịnh Thất Bồng Lai và để phục vụ vụ án, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm người số 01/QĐ-TT ngày 20/4/2022 đối với Võ Thị Diễm My (sinh năm 1999, HKTT: số 15/2, đường số 20, khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh; chỗ ở khác: số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Tính đến thời điểm hiện tại, tung tích của cô gái này hiện vẫn là một ẩn số.

Công an ra quyết định truy tìm Diễm My sau thời gian dài mất tích. Ảnh: Internet

Theo nhận định ban đầu Diễm Mỹ có thể là nhân chứng, bị hại hoặc người liên quan và phía cơ quan điều tra tìm kiếm để củng cố thêm hồ sơ, chứng cứ trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai.

Trước đó, phía cơ quan điều tra cũng đã nhiều lần đề nghị bị can Lê Tùng Vân cùng các bị can khác ở Tịnh Thất Bồng Lai cung cấp thông tin liên quan đến Diễm My nhưng chưa có kết quả khi nhóm này đều không khai gì khi được hỏi.

Liên quan đến việc truy tìm Diễm My, đại diện CA tỉnh Long An xác nhận tiếp tục nhận được đơn của người thân Diễm My thông báo về việc cô gái này mất tích trong thời gian dài.

Phía gia đình Diễm My cũng tố cao nhóm người tại Tịnh Thất Bồng Lai có hành vi lạm dụng, xâm hại cô gái.

Cha ruột của Diễm My là ông Võ Văn Thắng cho biết Diễm My quen một số người ở Tịnh Thất Bồng Lai vào khoảng tháng 9/2019 và chuyển đến đây sinh sống, tu hành. Đến tháng 10/2019 gia đình đến đây để tìm con nhưng không thành và cô gái cũng cắt đứt liên lạc với gia đình, không rõ tung tích.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP