Du lịch

Sản phẩm du lịch của Sài Gòn nghèo nàn, thiếu nét riêng

Giám đốc Sở Du lịch thừa nhận TP.HCM chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, do vậy thời gian du khách quốc tế lưu lại thành phố trung bình chỉ khoảng 1,2 đêm.

Sáng 6/7, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ năm HĐND khóa IX, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Sở NN&PTNT và Sở Du lịch về vấn đề phát triển du lịch sinh thái TP.HCM.

Đại biểu Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, đặt vấn đề về lộ trình phát triển du lịch sông nước cũng như các hình thức nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch homestay.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, khẳng định việc phát triển du lịch không chỉ là nguồn lợi lớn cho thành phố mà còn kích thích bà con nông dân nâng cao giá trị sản xuất nông sản.

Ông Phước Trung cho biết TP.HCM đang xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng và các mô hình du lịch sinh thái, ví dụ như vườn trái cây, vườn lan, làng nghề nuôi cá cảnh, hình thức nhà nghỉ homestay…

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết Sở NN&PTNT đang phối hợp với Sở Du lịch để phát triển loại hình du lịch sinh thái. Ảnh: Phước Tuần.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết hai sở đã liên kết bước đầu để phát triển du lịch sinh thái TP.HCM. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn như điều kiện giao thông chưa đảm bảo; chưa có điểm nghỉ, điểm dừng chân cho du khách; sản phẩm du lịch còn nghèo nàn; sự tham gia của người dân chưa nhiều; quảng bá sản phẩm du lịch chưa tốt;…

“Theo thống kê, thời gian du khách quốc tế lưu lại TP.HCM trung bình chỉ có 1,2 đêm. Điều này là do thành phố chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn. Việc phát triển loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm nông thôn để kéo dài thời gian lưu trú của du khách là điều cần thiết”, ông Hoàng Vũ nói.

Theo vị Giám đốc Sở Du lịch, du khách nước ngoài rất ưa chuộng những hình thức trải nghiệm nông thôn như một ngày làm nông dân, trải nghiệm vắt sữa bò, trồng cây, nuôi cá kiểng,…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho rằng cần đẩy mạnh loại hình du lịch sinh thái để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Ảnh: Phước Tuần.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đặt câu hỏi về việc phát triển nông sản làm quà tặng đặc trưng của TP.HCM. Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân, Phó trưởng Khoa Nhân học Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, đặt vấn đề về dấu ấn nông nghiệp TP.HCM trong quà tặng cho chính khách, doanh nghiệp, du khách nước ngoài hoặc trong các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Phước Trung cho biết TP.HCM không có nhiều đặc sản nông nghiệp, tuy nhiên cũng có vài đặc sản đặc trưng mà các tỉnh thành khác không có, ví dụ như cá kiểng, xoài Cần Giờ, lan Củ Chi,…

“TP.HCM vẫn theo đuổi việc phát triển các sản phẩm đặc thù này vì chúng có giá trị lợi nhuận cao, không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn có thể xuất khẩu”, ông Phước Trung cho biết.

Tác giả: Chi Mai - Phước Tuần - Hà Hương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP