Trong tỉnh

Rà soát, tập trung thực hiện các nhiệm vụ để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2022

Nhấn mạnh tháng 6 là tháng có tính chất quyết định đến kết quả của quý II và 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, các địa phương cần thực hiện quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ đã được giao từ đầu năm và bám sát kịch bản tăng trưởng để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2022.

Tham dự phiên họp thường kỳ UBND tỉnh diễn ra sáng nay (24/5), có đồng chí Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, các Ban HĐND tỉnh; thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 5/2022

Trong chương trình phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã nghe tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 5, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới và cùng bàn một số nội dung quan trọng khác. Trong đó, lãnh đạo các ngành đã tập trung chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, đề xuất một số kiến nghị.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ đề nghị cần có hỗ trợ cho ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản; xây dựng nghị quyết đặc thù hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng.

Với ngành Du lịch, mặc dù có khởi sắc tích cực trong tháng 5, có thời điểm lượng khách đến với Nghệ An quá đông, tình trạng các cơ sở lưu trú cháy phòng. Song vì nguồn nhân lực thiếu dẫn đến chất lượng phục vụ có phần hạn chế. Các cơ sở lưu trú quy mô lớn không nhiều chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị UBND tỉnh cần chuẩn bị tốt các Nghị quyết trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm

Không chỉ ngành du lịch, tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề diễn ra hầu hết ở các ngành, lĩnh vực. Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi, Nghệ An luôn được đánh giá là địa phương có nguồn lao động dồi dào, để giải quyết khó khăn này, chính quyền địa phương cần có sự kết nối với các doanh nghiệp, tuyên truyền cho người dân được biết nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng người lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành khác.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các Sở, ngành cũng đã báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao tại phiên họp thường kỳ tháng 4 và các phiên họp trước đó; báo cáo công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị ngành Văn hóa và Lao động, Thương binh, Xã hội phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ

Riêng về hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mức hỗ trợ người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng/người. Hỗ trợ người lao động quay lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng/người. Cả hai nhóm mỗi người lao động sẽ được hỗ trợ tối đa 3 tháng. Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Đoàn Hồng Vũ cho biết: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND triển khai ngày 05/5 để triển khai thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 9 huyện, thành phố, thị xã có khu công nghiệp đã triển khai. Hiện các địa phương, các doanh nghiệp đang tích cực thực hiện rà soát, xác định đối tượng, thẩm định danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, việc cùng lúc triển khai xây dựng nhiều công trình dự án làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác thẩm định; giá vật liệu xây dựng tăng cao; thiếu thiết bị thi công

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Trong tháng 5, kinh tế xã hội tỉnh nhà khởi sắc và đạt được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết tất cả các lĩnh vực từ thu ngân sách, thu hút đầu tư, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, thương mại... Ở lĩnh vực văn hóa xã hội, tỉnh cũng đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là Lễ hội làng Sen.

Về khó khăn, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Biến động giá cả một số mặt hàng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng các dự án chuyển biến chưa đạt yêu cầu.

Về nhiệm vụ giải pháp tháng 6, là tháng cuối cùng của quý II có tính chất quyết định đến kết quả của quý II và 6 tháng đầu năm, thống nhất với 9 nhóm giải pháp trong báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trong kế hoạch đầu năm của UBND tỉnh; đồng thời tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ. Trong đó, cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, kịp thời và bám sát kịch bản tăng trưởng trong năm 2022, kịch bản của Quý II/2022 cũng như kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm để tính toán khả năng thực hiện.

Đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, về cơ bản đã kiểm soát được tình hình nhưng không được chủ quan, yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện Kế hoạch 310/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 38 /NQ-CP của Chính phủ. Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Các ngành, các cấp tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Các Tổ công tác tiếp tục rà soát các nội dung công việc, đề xuất các giải pháp trong tháng 6 để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng. Các ngành cũng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rào cản phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT tập trung, chủ trì xây dựng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp nhiệm vụ 6 tháng cuối năm để báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh tới đây; tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các Bộ, ngành, chuyên gia, hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định.

Cùng với đó, tiếp tục chủ động phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, các ngành, địa phương để triển khai công tác tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; chuẩn bị báo cáo tổng kết Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung bộ. Sở KH&ĐT cũng cần tập trung tham mưu Nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý các dự án chậm tiến độ, dự án sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách.

Sở KH&ĐT phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lich và các ngành liên quan để tổ chức đánh giá kết quả Chương trình phối hợp phát triển kinh tế - xã hội với UBND thành phố Hồ Chí Minh; rà soát, đánh giá để nâng cao chỉ số PCI, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh

Ngành Nông nghiệp và PTNT tập trung khắc phục hậu quả mưa bão, tiến hành tu bổ các công trình đáp ứng được công tác phòng chống bão lũ trong năm. Đồng thời, quan tâm đến công tác phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng.

Ngành Công thương tham mưu các hoạt động thúc đẩy sản xuất công nghiệp và thương mại; tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các Đoàn xúc tiến thương mại quốc gia; giám sát tình hình sản xuất cung ứng điện sản xuất và sinh hoạt trong mùa nắng nóng.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai việc chấp thuận chủ trương đầu tư 2 khu công nghiệp mới; phối hợp với nhà đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng nước sâu Cửa Lò.

Sở Du lịch tiếp tục tham mưu giải pháp khắc phục khó khăn để phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch. Ngành Tài nguyên và Môi trường tham mưu xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai, kiểm tra công tác quản lý đất đai tại địa bàn các huyện. Sở Xây dựng tham mưu chương trình phát triển đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Liên quan đến công tác thu, chi ngân sách, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện rà soát đảm bảo nguồn thu, tiến độ thu và cơ cấu thu; kiểm soát các hoạt động chi, tiết kiệm chi, chi đúng và dành nguồn chi cho các hoạt động cấp bách khác. Ngành Tài chính cần có hướng dẫn các ngành thẩm định về danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

Về giải ngân vốn đầu tư công, theo báo cáo tỷ lệ giải ngân của tỉnh cao hơn bình quân chung của cả nước. Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn, Sở KH&ĐT tham mưu cho Tổ công tác lĩnh vực đầu tư làm việc với các chủ đầu tư, kiểm tra thực địa các dự án, nhất là các dự án trọng điểm để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân theo yêu cầu. Trong đó, cần quan tâm đến các thủ tục thẩm tra, thẩm định các dự án, năng lực thi công của các nhà thầu. Trong tháng 6, cần phân loại các dự án để tính toán khả năng giải ngân, chủ động lên phương án điều chuyển.

Riêng công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nhất là đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nếu còn chậm trễ, ngành Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành, địa phương để xử lý dứt điểm.

Ở lĩnh vực văn hóa xã hội, đề nghị các ngành Văn hóa, Thể thao, Y tế, Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Trong đó, ngành GD&ĐT quan tâm xử lý các nội dung liên quan đến tổ chức các kỳ thi.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ người lao động và đảm bảo an sinh xã hội, ngành LĐ,TB&XH tập trung triển khai thực hiện Công điện 431/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, hoàn thành trong tháng 8; thực hiện kết nối cung cầu lao động, giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ; chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc phân công các sở, ngành hỗ trợ các xã nghèo miền Tây.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, yêu cầu người đứng đầu các ngành quan tâm đến công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt thực hiện minh bạch hóa công tác quản lý nhà nước thông qua việc số hóa.

Trong phiên họp sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các ngành cần phải đảm bảo, nội dung chất lượng và tiến độ xây dựng các Nghị quyết trình HĐND tỉnh.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP