Trong nước

Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) trong 5 ngày Tết đã tăng trên 12% so với cùng kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, còn xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk làm 3 người chết.

Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trương Hòa Bình vừa có Công điện gửi các Bộ: Công an, GTVT, Y tế và Thông tin Truyền thông; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cho biết, sau 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 3 Tết Canh Tý) trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm tốt, số vụ nhập viện do TNGT đã giảm trên 15% so với cùng kỳ (theo Bộ Y tế).

Tuy nhiên số người tử vong do TNGT trong 5 ngày đã tăng trên 12% so với cùng kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, còn xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk làm 3 người chết (do vi phạm nồng độ cồn), vụ lật thuyền Kayak tự chèo tại Quảng Ninh làm 1 du khách nước ngoài bị tử vong, vụ lật xe khách tại Phú Yên làm nhiều người bị thương.

Theo đó, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng Công an, nòng cốt là CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; quy định về nồng độ cồn, tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; dừng xe đón trả khách trái quy định; bố trí lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm trên cả các tuyến đường huyện và đường liên xã.

Có phương án điều tiết giao thông, phân luồng từ xa, kịp thời công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm hướng đi vào thành phố Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các đô thị lớn khác.

"Đặc biệt, ngành GTVT phải yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp BOT thực hiện xả trạm cho phương tiện lưu thông khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại các trạm thu phí, xử phạt nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền quy định về ATGT đã uống rượu bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội MBH khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao hoặc mang dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thủy; quan sát an toàn khi vượt qua đường sắt; tuyệt đối không lên xe, đò ngang khi không có chỗ ngồi theo quy định.

Các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ tăng cường công tác cứu chữa các nạn nhân bị tai nạn thương tích, nhất là các nạn nhân TNGT; kiểm tra nồng độ cồn và ma túy tất cả các nạn nhân TNGT vào cấp cứu tại cơ sở.

Tác giả: THANH MẠNH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP