Trong nước

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đưa vấn đề Biển Đông ra Đại hội đồng LHQ

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảnh báo những hành động đơn phương đe dọa làm căng thẳng leo thang trên Biển Đông.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vốn được xem là Hiến pháp đối với các đại dương. Kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Biển Đông quan trọng về mặt chiến lược đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 28/9 khẳng định.

"Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, bao gồm những vụ việc nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền Việt Nam", phó thủ tướng nhấn mạnh.

"Các nước liên quan cần kiềm chế và tránh đưa ra các hành động đơn phương, làm phức tạp và gia tăng căng thẳng trên biển, cần giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình", phó thủ tướng nhấn mạnh tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.


Trước đó, bên lề Phiên thảo luận cấp cao Khóa họp thứ 74 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nhóm các nước đang phát triển (G77) và tiến hành các hoạt động song phương với một số đối tác quốc tế trong ngày 27/9.

Theo TTXVN, Đoàn Việt Nam đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng G77 cùng với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Trưởng đoàn, Bộ trưởng hơn 130 nước thành viên của Nhóm.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Guterres đề cao vai trò của Nhóm G77 đi đầu thực hiện phát triển bền vững, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tăng cường vai trò của LHQ.

Ông Guterres cũng chia sẻ với các nước G77 những thách thức to lớn trong phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, nhất là khó khăn về nguồn lực.

Các Bộ trưởng tại hội nghị tập trung thảo luận và đồng thuận thông qua Tuyên bố chung khẳng định tầm quan trọng của hợp tác Nam - Nam và đoàn kết giữa các nước đang phát triển, cam kết đóng góp cho hoạt động của LHQ vì mục tiêu công bằng xã hội, công lý quốc tế và phát triển bền vững, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, nhất là với các nước ven biển, đảo nhỏ cũng như quan điểm chung trên các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững và tài chính cho phát triển. Cũng tại hội nghị, Azerbaijan đã được kết nạp làm thành viên thứ 135 của Nhóm.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Tunisia, Hungary, Chile, Burundi, cùng Tổng Thư ký Liên đoàn Arab, Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước Myanmar và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức.

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước và các đối tác bày tỏ đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam trong phát triển, coi việc Việt Nam được bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, cũng như việc Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN năm tới là minh chứng của sự tín nhiệm mà cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam.

Các nước cũng nêu kỳ vọng và mong muốn Việt Nam phát huy vai trò trên cả hai cương vị để có những đóng góp lớn hơn nữa vào việc giữ gìn hòa bình, an ninh thế giới, các khu vực, thúc đẩy tự do hóa thương mại, quản trị toàn cầu...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định quyết tâm của Việt Nam thực hiện tốt trọng trách đa phương tại Hội đồng Bảo an LHQ, đề nghị các nước phối hợp tích cực với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương, nhất là LHQ và ASEAN trong thời gian tới, đồng thời đề xuất nhiều biện pháp nhằm tăng cường quan hệ chính trị song phương, trao đổi đoàn, mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, và giao lưu nhân dân.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảnh báo Biển Đông leo thang căng thẳng vì các hành động đơn phương. Ảnh: AP.

Tác giả: THANH DANH

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP