Kinh tế

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn giảm kế hoạch lãi của Sasco

Sasco đang xin ý kiến cổ đông giảm 36 tỷ đồng lãi kế hoạch do có thay đổi về giá thuê mặt bằng và tỷ lệ hợp tác với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã CK: SAS), đơn vị do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch vừa thông báo chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2018. Trước đó, kế hoạch này đã được 5 thành viên HĐQT công ty, trong đó có vợ chồng Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn đồng ý thông qua.

Với việc doanh thu bán hàng miễn thuế năm ngoái tăng trưởng nóng khi khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng mạnh, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.500 tỷ đồng và 370 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu chưa tính đến việc thay đổi tỷ lệ hợp tác với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau nhiều lần đàm phán, Sasco và đơn vị này mới đây đã ký phụ lục hợp tác kinh doanh để thay đổi tỷ lệ hợp tác và giá thuê mặt bằng. Đây là nguyên nhân chính khiến kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 36 tỷ đồng, xuống còn 334 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu theo đó cũng sụt từ 2.061 đồng còn 1.868 đồng.

Cửa hàng miễn thuế của Sasco tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Phương Đông.

Để giảm phụ thuộc vào thị trường chủ lực, Sasco đang mở rộng hoạt động kinh doanh phòng chờ, bán hàng miễn thuế tại nhà ga quốc tế Cam Ranh và cung cấp dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc.

Công ty cũng sẽ thêm ngành nghề mới là dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt, điều kiện cần để cung cấp suất ăn cho 6 đoàn tàu Bắc – Nam, thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Các suất ăn trên tàu đều được kiểm soát chất lượng và bảo quản theo quy trình của hàng không. Trước đó, đội ngũ tiếp viên cũng được đào tạo tại Học viện Hàng không.

Công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch HĐQT cũng đề xuất cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng một và hai của ga Sài Gòn nhằm cải thiện công năng sử dụng, bổ sung một số dịch vụ cao cấp như phòng khách, khu mua sắm, khu vực ăn uống… Công trình khởi công trong quý I/2018 và hoàn thành sau ba tháng với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP