Thế giới

Ông Antony Blinken được phê chuẩn làm tân ngoại trưởng Mỹ

Ngày 26-1, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu Antony Blinken làm tân Ngoại trưởng Mỹ với 67 phiếu thuận và 17 phiếu chống.

Ông Antony Blinken điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 19-1-202 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, ông Blinken trở thành thành viên nội các thứ 4 của chính quyền Tổng thống Joe Biden được Thượng viện xác nhận sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện bỏ phiếu ngày trước đó thông qua đề cử Ngoại trưởng của ông Biden với tỷ lệ ủng hộ là 15/3.

Với việc thông qua này, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ có thể tuyên thệ nhậm chức vào cuối ngày 26-1 (tức sáng nay 27-1, giờ VN). Đây là một trong những vị trí quan trọng nhất trong chính phủ Mỹ và đứng thứ 4 trong hàng kế nhiệm của Tổng thống.

Ông Blinken, 58 tuổi, từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông được đánh giá là chuyên gia kỳ cựu về chính sách đối ngoại, đồng thời là quan chức thân cận với Tổng thống Joe Biden.

Chính trị gia gạo cội này đã làm việc cùng ông Biden gần 20 năm, trong đó có thời gian dài giữ chức cố vấn hàng đầu tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và sau này là phó cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden khi ông này làm Phó Tổng thống.

Ở vị trí trên, ông Blinken đã góp phần đưa ra nhiều chính sách đối phó với tình hình chính trị đầy biến động và bất ổn tại Trung Đông.

Ông Antony Blinken trong một lần phát biểu tại bản doanh của chính quyền chuyển tiếp của ông Joe Biden tại TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ), ngày 24-11-2020 - Ảnh: REUTERS

Trong phiên điều trần trước đó tại Thượng viện, ông Blinken đã cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Quốc hội, duy trì đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem và đối mặt với một loạt điểm nóng về chính sách đối ngoại bao gồm Trung Đông, Trung Quốc và Nga.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 19-1, ông Antony Blinken từng trình bày quan điểm về vấn đề Trung Quốc như sau: "Tôi nghĩ những gì chúng ta chứng kiến trong những năm gần đây, cụ thể từ lúc Chủ tịch Tập Cận Bình lên lãnh đạo Trung Quốc, chính là sách lược 'giấu mình chờ thời' đã biến mất".

Ông cho rằng "Tổng thống Trump đã đúng đắn khi có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc" nhưng ông không đồng ý với chính quyền Tổng thống Trump là chiến thuật được áp dụng ở nhiều lĩnh vực.

Báo South China Morning Post ở Hong Kong bình luận đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy lập trường cứng rắn với Bắc Kinh của chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như sẽ tiếp tục được duy trì một khi chính quyền của ông Biden bắt đầu làm việc ngày 20-1.

Khi đưa tin về buổi điều trần của ông Blinken, hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc chỉ nêu ngắn gọn rằng tân Ngoại trưởng Mỹ có đề xuất những thay đổi đường lối đối ngoại trong vấn đề Iran và kiểm soát vũ khí.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP