Thế giới

Nữ sát nhân mở “nhà dưỡng lão tình thương”, giết hại nhiều người

Amy Archer-Gilligan đã sát hại vô số những người cao tuổi sống tại viện dưỡng lão của ả điều hành ở Windsor, Connecticut, Mỹ.

Ít ai biết về thông tin cá nhân của Amy Archer-Gilligan, tuy nhiên theo hầu hết những văn bản lưu lại, cô ta sinh ngày 31/10/1873 tại Milton, Connecticut, Mỹ. Amy là người con thứ tám trong gia đình 10 anh chị em. Sau khi lớn, Amy theo học một trường tư ở New Manhattan và được đào tạo như một y tá tại Bệnh viện Bellevue song chưa có tài liệu nào chứng minh được điều này.

Amy Archer-Gilligan

Năm 1897, Amy kết hôn với người chồng đầu tiên, James Archer và có với nhau một cô con gái tên Mary J. vào tháng 12/1897. Năm 1901, đôi vợ chồng được nhờ cậy chăm sóc cho một người đàn ông góa vợ tên John Seymour. Sau khi John qua đời, ngôi nhà của ông được Amy thuê lại và cải tạo thành viện dưỡng lão. Tuy nhiên chỉ tồn tại được vài năm, người thân của John đã đòi lại nhà và Amy bắt buộc phải đến một nơi khác để tiếp tục công việc.

Năm 1907, Amy mở viện dưỡng lão với mức phí 7 đến 25 USD mỗi tuần hoặc khoản phí cố định 1000 USD để được chăm sóc đến cuối đời. Đối với mọi người xung quanh, Amy là một người phụ nữ thân thiện, giàu lòng nhân ái và thích làm từ thiện. Dần dần, ả ta đã chiếm được lòng tin người dân nơi đây.

Ngày 10/2/1910, James qua đời chỉ sau vài tháng mua bảo hiểm nhân thọ. Cái chết được xác định là do căn bệnh nhiễm khuẩn cấp mặc dù trước đó sức khỏe James hoàn toàn bình thường. Năm 1913, Amy tái giá với một người đàn ông góa vợ tên Michael W.Gilligan. Tuy nhiên chỉ sau đó 1 năm, Michael chết vì bệnh khó tiêu nặng. Trong bản di chúc, Michael để lại toàn bộ tài sản lại cho Amy, không chia bất kỳ thứ gì cho những người con của mình.

Viện dưỡng lão của Amy

Tỷ lệ tử vong của các người già trong viện dưỡng lão tăng dần theo thời gian. Trong khi chỉ có 12 người tử vong trong khoảng thời gian từ 1907 đến 1910, thì bốn mươi tám người đã chết trong khoảng thời gian từ 1911 đến 1916. Trong số những nạn nhân đã qua đời tại viện dưỡng lão của Amy có một người đàn ông tên là Franklin R.Andrew, 61 tuổi.

Cái chết của Franklin được cho là vì viêm loét dạ dày trong khi chỉ vài giờ trước đó những người hàng xóm vẫn nhìn thấy ông trong tình trạng sức khỏe bình thường. Điều này đã khiến người chị gái của Franklin nghi ngờ. Bà đã tố cáo chuyện với cảnh sát và tờ báo The Couford Courant.

Vụ án của Amy Archer Gillingan đã gây chấn động nước Mỹ

Vụ án khi đó đã gây ra một cú sốc lớn đối với toàn bộ người dân ở Connecticut. Họ không bao giờ có thể nghĩ rằng một người phụ nữ yếu đuối, vui vẻ, thân thiện như Amy lại là kẻ giết những người già để chiếm đoạt tài sản.

Dưới áp lực của giới truyền thông và sự bức xúc của cư dân, cảnh sát đã khai quật thi thể của James Archer, Franklin, Michael và ba người khác để xét nghiệm. Bất ngờ thay, tất cả đều thu được kết quả dương tính với thạch tín hoặc strychnine. Đồng thời cũng có một cửa hàng thuốc đã xác nhận từng bán cho Amy một lượng lớn thạch tín với lý do diệt chuột, gián.

Ngày 18/6/1917, Amy Archer Gillian đã bị kết tội giết người, chiếm đoạt tiền bảo hiểm và lừa đảo với bản án tử hình. Song, năm 1919, Amy đã kháng cáo với lý do mắc bệnh tâm lý và được giảm xuống mức tù chung thân. Năm 1924, nữ sát nhân được tuyên bố là mất trí tạm thời và điều chuyển đến Bệnh viện Connecticut. Người phụ nữ này đã qua đời tại đó năm 1962.

Tác giả: Han

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP