Pháp luật

Nữ quái điều hành đường dây cho vay lãi nặng

Nguyễn Thị Hải Yến (37 tuổi) thành lập công ty làm bình phong để vận hành đường dây cho vay lãi nặng với mức 365% một năm.

Ngày 5/4, Yến cùng Cao Thị Vui (27 tuổi), Nguyễn Văn Hoà (37 tuổi) và Nguyễn Văn Hải (25 tuổi) bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc tạm giữ để điều tra hành vi cho vay lãi nặng.

Yến tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.

Theo điều tra ban đầu, Yến thành lập Công ty mua bán nhà đất và hỗ trợ tài chính đặt trụ sở ở thành phố Vĩnh Yên. Thực chất Yến chỉ dùng công ty này làm bình phong để vận hành đường dây cho vay lãi nặng. Để hoạt động, Yến thuê Vui làm quản lý, chuyên theo dõi sổ sách cho vay và thu nợ. Ngoài ra, chị ta còn thuê Hải, Hòa cùng một số người khác đi siết nợ khi người vay không trả đúng hạn.

Hình thức cho vay lãi nặng của Yến núp bóng bốc họ. Cụ thể, khách có nhu cầu chỉ được vay từ 5 đến 50 triệu đồng và phải trả trong 20 hoặc 40 ngày. Số tiền vay được chia đều cho số ngày và khách sẽ phải trả tiền gốc theo từng ngày.

Khi cho vay, Yến "cắt" luôn tiền lãi là từ 5.000 đến 10.000 đồng/triệu/ngày (tức 182,5% đến 365% một năm).

Yến và đồng bọn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Vĩnh Phúc.

Ngày 3/4, cảnh sát khám xét nơi làm việc của Yến, thu giữ 15 quyển sổ ghi chép việc cho vay cùng các tài liệu liên quan khác. Hiện khoảng 40 người đã vay lãi nặng của Yến với số tiền giao dịch khoảng 4 tỷ đồng.

Cảnh sát đang mở rộng điều tra và truy bắt các nghi can trong đường dây này.

Tác giả: Phạm Dự

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP