Trong tỉnh

Niềm vui của người cao tuổi Xuân Tường

Còn nhớ những năm trước đây, khi Tết về, người dân xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An ngoài việc lo sản xuất cho kịp thời vụ, lo "thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ'', mỗi người còn phải sắm đôi ủng để du Xuân vì …đường lầy lội.

Ngày đó, đường làng nắng thì bụi, mưa xuống trơn như đổ mỡ, gặp phải mưa dầm đường thành ruộng mạ. Bà Nguyễn Thị Văn, 73 tuổi, ở xóm Tràng Thọ, xã Xuân Tường nhớ lại: Ngày đó, đầu năm, gặp phải trời mưa, việc đến nhà thờ là một kì công. Phải dậy sớm, đi ủng, đạp xe vào đến cầu Trường Lĩnh, gửi xe tại đó đi bộ đến nhà thờ. Còn cụ Nguyễn Văn Xuất, 85 tuổi, ở xóm Trường Lĩnh cho biết, việc ra nhà thờ và đi chúc Tết mọi người trong làng, trong xã cũng khá kì công. Ông phải đi ủng, quần xắn gối, ngồi lên xe máy để các cháu chở. Nhiều lần ra tới nhà thờ nhìn xuống chân, quần áo lấm lem hơn đi cày ruộng. Vào mùa mưa, xóm Trường Lĩnh là nơi "Ba không" (Không xe, không dép, không quần dài). Nghĩa là, đi xe sợ ngã, đi dép sợ trượt, mặc quần dài sợ bẩn.

Đường nông thôn mới ở xã Xuân Tường


Đó là "chuyện xưa kể lại". Vào cuối năm 2020, cả xã Xuân Tường như một "đại công trường" làm đường giao thông nông thôn. Toàn dân ra quân làm đường, làm nhanh đến nỗi, có bà đi chơi con một tuần về đến nhà mình, nói với lái xe taxi: ''Chú chở bà đi nhầm đường rồi, bà sống ở quê, còn đây là thị xã toàn là đường bê tông". Sau khi được bác tài giải thích và thấy người thân ra đón bà mới tin là quê mình..

Nói về phong trào làm đường bê tông, ông Nguyễn Phùng Hòa, Chủ tịch UBND xã Xuân Tường cho biết: Trong hơn một tháng đồng loạt ra quân, Nhân dân toàn xã đã làm được 17km đường bê tông, với tổng kinh phí hơn 11 tỉ đồng, nâng tổng số đường bê tông trong toàn xã lên 24km. Để làm đường, người dân xã đã tự tháo dỡ 48 trụ cửa cổng, trên 1,3 km bờ rào cứng, 9 chuồng bò, một nhà rơm và một nhà bếp.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Tường, ngoài sự cố gắng của Nhân dân, còn có sự động viên, gương mẫu đi đầu của NCT trong xã. Như ông Hoàng Văn Dũng, 80 tuổi, vận động con cháu dỡ hàng chục mét bờ rào cứng, một chuồng bò để mở rộng thêm đường; cụ Hoàng Thị Thiên, 90 tuổi cùng gia đình dỡ gian chuồng bò vướng vào hành lang giao thông; rồi cụ Nguyễn Phùng Hiếu, 90 tuổi, ông Nguyễn Phùng Tiến, 72 tuổi, ở xóm Tràng Thọ tự dỡ bờ rào, trụ cửa cổng để giải tỏa hành lang giao thông nông thôn.

Chị Hồ Quỳnh Chi, công chức Văn phòng Đảng ủy xã Xuân Tường, có chồng là bộ đội đang công tác ở ngoài biển đảo nói: "Trước đây nhìn đường đất gồ ghề, cảm thấy chạnh lòng. Nay chở con đến trường trên đường bê tông sạch sẽ, cảm thấy hạnh phúc vô cùng”.

Nhìn nét mặt rạng rỡ của mọi người đi trên đường mới, ai cũng cảm thấy vui lây. Cụ Nguyễn Bá Trung, năm nay lên tuổi 90, Tết này vì dịch Covid, nên lễ mừng thọ của cụ chỉ tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ gia đình. Cụ vui vẻ nói với mọi người: “Năm nay tổ chức đơn giản, năm sau dịch tan, xã Xuân Tường đạt chuẩn nông thôn mới, ta sẽ tổ chức đàng hoàng hơn”. Nghe giọng cười sảng khoái của cụ, ai cũng cảm thấy tự hào.

Tác giả: Nguyễn Hữu Mai

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP