Đẹp

Những cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên hiệu quả nhất

Có nhiều cách điều trị mụn ẩn khác nhau. Tùy từng tình trạng và sở thích của mỗi người mà lựa chọn một hay nhiều phương pháp thích hợp. Dưới đây là một số cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn bạn có thể tham khảo.

1. Mụn ẩn dưới da là gì?

Mụn ẩn dưới da là loại mụn nằm sâu ở dưới da, có kích thước nhỏ, mọc thành từng cụm tập trung khá dày. Nếu không được điều trị kịp thời vùng da mụn sẽ ngày càng lây lan ra các khu vực xung quanh trông rất mất thẩm mỹ.

Mụn ẩn dưới da là loại mụn nằm sâu ở dưới da, có kích thước nhỏ, mọc thành từng cụm tập trung khá dày trên da - Ảnh minh họa: Internet


Không những gây đau đớn mà vùng da bị mụn ẩn này còn rất khó xử lý. Do nhân mụn nằm sâu dưới da nên bạn không thể nặn cũng như xử lý mụn bằng phương pháp thông thường được. Nếu làm không đúng cách có thể khiến đám mụn bị viêm sưng càng khó điều trị hơn.

Thông thường mụn ẩn dưới da ít được chú ý khi mới mọc bởi chúng không nhô hẳn ra khỏi bề mặt da. Càng về sau mụn càng nhô lên, gây sần da và khiến vùng da này bị khô ráp.

2. Nguyên nhân gây nên mụn ẩn dưới da

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn ẩn dưới da. Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như:

- Da nhờn, tế bào chết nhiều dễ gây bít tắc lỗ chân lông khiến cho các chất thải không được đẩy hết ra ngoài gây ứ đọng.

- Do da thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm môi trường.

- Do sử dụng mỹ phẩm quá nhiều, không phù hợp hoặc không tẩy trang đúng cách khiến làn da bị dị ứng, ách tắc lỗ chân lông dưới da.

- Thường xuyên sử dụng rượu bia, các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ...

- Do cơ thể mắc một số bệnh liên quan đến gan thận khiến cơ thể không đào thải được chất độc ra ngoài gây "nóng trong" cũng sinh ra mụn ẩn.

Da bị bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân phổ biến gây nên mụn ẩn dưới da - Ảnh minh họa: Internet


3. Cách nhận biết mụn ẩn dưới da

Mụn ẩn khó nhận biết hơn so với các loại mụn khác bởi nó nằm sâu dưới da và tiếp giáp với dây thần kinh. Vì thế khi mụn phát triển nhiều và trồi lên mặt da thường gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh. Mụn ẩn dưới da cũng thường để lại sẹo thâm và rất dễ lây lan sang vùng da khác. Tuy nhiên nếu biết cách điều trị kịp thời có thể sẽ hạn chế được phần nhiều hậu quả của bệnh. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết mụn ẩn dưới da:

- Da khô hơn, sần hơn so với các vùng da khác trên mặt.

- Mụn xuất hiện mờ nhạt nhưng kích thước mụn lớn hơn so với mụn bọc.

- Mụn ẩn không có nhân như các loại mụn khác.

- Mụn thường xuất hiện thành từng cụm.

4. Mụn ẩn dưới da có khỏi được không?

Có một đặc điểm đặc biệt của mụn ẩn dưới da là chúng không tự đào thải được mà phải nhờ có sự can thiệp của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể ngăn chặn được tình trạng mụn ẩn dưới da này.

5. Một số phương pháp trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên

Hiện nay công nghệ làm đẹp đã phát triển vượt bậc và tiên tiến hơn nhưng nhiều chị em vẫn ưa chuộng cách làm đẹp bằng thiên nhiên bởi chúng tốn ít chi phí và thường lành tính. Sau đây chúng tôi giới thiệu đến bạn những cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên được nhiều người áp dụng:

Hiện nay tuy có nhiều phương pháp tiên tiến nhưng nhiều chị em vẫn lựa chọn phương pháp trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên - Ảnh minh họa: Internet


- Trị mụn ẩn dưới da bằng tỏi: Rửa sạch củ tỏi và xay nhuyễn, bỏ phần xác. Dùng bông gòn thấm nước tỏi và bôi lên da mặt bị mụn ẩn. Sau 20 phút thì rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý là nên sử dụng phương pháp này vào ban đêm để loại bỏ tình trạng kích ứng với da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra tỏi có tính nóng dễ gây bỏng rát nên bạn hãy thử một vùng da nhỏ trước khi áp dụng lên mặt.

- Trị mụn ẩn dưới da bằng dầu dừa: Rửa sạch mặt rồi lau khô bằng khăn bông mềm. Dùng 1 thìa dầu dừa nguyên chất thoa lên da, massage nhẹ nhàng vùng da có nhiều mụn ẩn. Thư giãn khoảng 20 phút rồi làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.

- Trị mụn ẩn dưới da bằng mật ong: Rửa mặt sạch bằng nước ấm. Lấy 2 thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa bột nghệ và 2 thìa sữa chua không đường. Bôi hỗn hợp này lên da, massage kỹ vùng bị mụn ẩn. Thư giãn 20 phút rồi làm sạch da mặt với nước ấm.

- Trị mụn ẩn dưới da bằng mướp đắng: Xay nhuyễn một trái mướp đắng rồi chắt lấy nước cốt. Hòa chung nước mướp đắng với 2 thìa mật ong nguyên chất. Bôi hỗn hợp này lên da sau khi đã vệ sinh da mặt thật sạch. Vỗ nhẹ da cho các dưỡng chất thấm sâu nhanh hơn.

Nằm thư giãn 20 phút rồi rửa mặt với nước sạch.

- Trị mụn ẩn dưới da bằng trà xanh: Lấy 2 thìa sữa chua không đường trộn với 1 thìa bột trà xanh. Thoa hỗn hợp này lên da sau khi đã vệ sinh mặt sạch sẽ. Massage da mặt, nằm thư giãn 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

- Trị mụn ẩn dưới da bằng rau diếp cá: Lấy 100gr rau diếp cá giã nhuyễn cùng với 1 thìa muối biển. Vệ sinh da mặt sau đó thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn ẩn. Thư giãn 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

Dùng rau diếp cá giã nhuyễn với muối biển là phương pháp trị mụn ẩn khá hiệu quả và nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet


6. Một số lưu ý khi chăm sóc da bị mụn ẩn

Đồng thời với việc áp dụng các phương pháp trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên, bạn nên áp dụng các bước chăm sóc da bị mụn ẩn một cách thích hợp mới mang lại hiệu quả cao nhất.

Bước 1: Vệ sinh da mặt

Đây là bước đóng vai trò quan trọng nhất, loại bỏ các chất bụi bẩn, bã nhờn giúp da mặt thông thoáng hơn, loại trừ khả năng xâm nhiễm của vi khuẩn gây mụn.

Bước 2: Xông hơi và tẩy tế bào chết định kỳ

Vì mụn ẩn không trồi lên bề mặt da như các loại mụn khác nên chúng ta cần xông hơi để kích thích mụn trồi lên. Cách xông mặt trị mụn ẩn dưới da cũng khá đơn giản như sau:

Lấy một chậu nước nóng, bỏ thêm vài giọt tinh dầu trà hoặc hoa hồng. Sau đó tiến hành xông mặt từ 10 - 15 phút.

Tẩy tế bào chết rất cần thiết cho mọi loại da. Đặc biệt với làn da bị mụn bởi sữa rửa mặt không thể loại bỏ hết các chất bẩn nằm sâu dưới da. Bạn nên định kỳ tẩy tế bào chết 1 - 2 lần mỗi tuần để da mặt thông thoáng hơn, ngăn ngừa mụn hình thành và da mặt cũng dễ hấp thu các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da.

Tẩy tế bào chết rất cần thiết cho mọi loại da. Đặc biệt với làn da bị mụn bởi sữa rửa mặt không thể loại bỏ hết các chất bẩn nằm sâu dưới da - Ảnh minh họa: Internet



Bước 3: Dùng kem chống nắng để bảo vệ da

Kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn các tia tử ngoại gây lão hóa da, cũng là nguyên nhân gây nên mụn.

Bước 4: Dưỡng ẩm cho da

Bạn đừng quên bước này bởi làn da bị mụn rất cần được chăm sóc chu đáo. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp kích thích tế bào sản sinh collagen, đẩy mụn ẩn lên bề mặt và giúp loại bỏ các mụn ẩn nhanh chóng.

Bước 5: Sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn ẩn

Nên kết hợp với các sản phẩm chuyên đặc trị mụn ẩn đạt được kết quả cao hơn. Bạn nên chú ý chọn những sản phẩm có chứa thành phần acid salicylic, benzoyl peroxide với tính năng sát khuẩn tốt, làm khô nhân mụn và đẩy nhân mụn ra bên ngoài.

Nên kết hợp với các sản phẩm đặc trị mụn để đạt hiệu quả nhanh nhất - Ảnh minh họa: Internet


Mụn ẩn là loại ẩn khó trị và rất dễ bị lây lan sang các vùng da khác nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy bạn cần phải nhanh chóng tìm cho mình một phương pháp thích hợp đồng thời phải kiên trì thực hiện mới mong đạt được hiệu quả cao nhất.

Hy vọng với những cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên của chúng tôi ở trên, bạn sẽ lựa chọn cho mình được một phương pháp phù hợp nhất để khắc phục được tình trạng khó chịu này.

Tác giả: Hà Phong

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP