Du lịch

Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên lên đỉnh Everest

Thanh Nhã được đơn vị tổ chức tour leo Everest thông báo đã chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới.

Sáng 16/5, Seven Summit Treks - công ty chuyên tổ chức leo núi ở Kathmandu, Nepal cho biết Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline Nha Nguyen) đã thành công trong việc chinh phục đỉnh Everest.

Cô là thành viên trong đoàn leo núi do công ty này tổ chức. Theo đó, nhà leo núi người Việt đã lên đỉnh lúc 3h30 giờ Nepal (tức 4h45 giờ Hà Nội).

Thanh Nhã trong chuyến chinh phục Nam Cực vào tháng 1/2022. Ảnh: Thanh Nhã.

Trước đó, nhà leo núi này từng nói với Zing mình là một trong hai người Việt chinh phục Everest năm nay. Theo thông tin của Zing, người Việt còn lại chinh phục Everest là Phan Thanh Nhiên.

Hôm 9/5, Thanh Nhã xác nhận đang ở base camp sau chuyến leo xoay vòng. Ngoài ra, thời tiết khi ấy cũng khá xấu do có bão. Vào 11/5, cô cho biết đang di chuyển lên trạm trên để tiếp tục hành trình lên đỉnh dù thời tiết vẫn chưa tốt.

Trước Thanh Nhã, chưa có người phụ nữ Việt Nam nào từng leo lên đỉnh Everest.

Khoảng đầu tháng 4, các hội nhóm leo núi Việt chia sẻ thông tin về 2 người Việt chinh phục Everest năm nay. Bảng danh sách của Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal cho thấy có một nam và một nữ đến từ Việt Nam.

Thanh Nhã - người nữ trong danh sách - xác nhận việc chinh phục Everest. Tuy nhiên, cô không muốn công khai việc này để tập trung cho hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới".

Céline Nhã Nguyễn là nữ luật sư tại TP.HCM. Cô từng chinh phục thành công 2 đỉnh núi cao nhất châu Âu và châu Đại Dương. Thông thường, hành trình chinh phục Everest thường kéo dài trong 2 tháng. Các nhà leo núi bắt đầu từ trại nền (5.364 m), rồi qua 4 trạm khác trước khi lên tới đỉnh. Tuy nhiên, các nhà leo núi không leo một mạch mà thường leo xoay vòng để cơ thể thích nghi với độ cao.

Lần gần nhất, có 7 nhà leo núi nữ chinh phục thành công đỉnh Everest vào 1/6/2021. Cho tới tháng 12/2021, đã có 678 nhà leo núi nữ lên đỉnh này. Người lớn tuổi nhất là Janice Catherine Smith từ Australia, bà chinh phục Everest khi đã 68 tuổi.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP