Pháp luật

Người mang 'án oan' 10 năm nhiễm HIV kiện Giám đốc Sở Y tế

Ngày 9/9, anh Lê Mạnh Linh, người bị “kết án” oan gần 10 năm nhiễm HIV cho biết, TAND TP Ninh Bình vừa tiếp nhận đơn của anh về việc khởi kiện Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình để đòi bồi thường thiệt hại tinh thần và vật chất.

Anh Lê Mạnh Linh, người bị “kết án” oan HIV

Trước đó, ngày 12/8, Tiền Phong có bài: “Tan cửa nhà vì 'án oan' HIV”, phản ánh việc anh Lê Mạnh Linh (SN 1979, ở phường Tây Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình) điều trị bệnh phổi, bất ngờ sau đó nhận “bản án” HIV. Anh Linh nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Anh Linh cho rằng, trong thời gian bị “kết án” oan, dẫn đến bị tổn thất, thiệt hại về tinh thần, vật chất, như mất việc làm, bị vợ bỏ, người thân xa lánh… Vì thế, anh Linh đã gửi đơn ra TAND TP Ninh Bình để khởi kiện Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, yêu cầu được bồi thường thiệt hại theo quy định.

Anh Lê Mạnh Linh (SN 1979), trú phường Tây Sơn, TP Tam Điệp (Ninh Bình) điều trị bệnh phổi. Bất ngờ sau đó nhận “bản án” HIV, khiến gia đình anh “tan cửa nát nhà”. Anh Linh nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Bản thân anh chưa nhận được một lời xin lỗi từ Sở Y tế tỉnh Ninh Bình.

Anh Lê Mạnh Linh cho biết thêm, đầu năm 2019, anh đã có đơn khiếu nại gửi Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình đề nghị làm rõ việc mình bị “kết án” oan nhiễm HIV gần chục năm, yêu cầu xử lý trách nhiệm những người liên quan. Sau khi tiếp nhận đơn của anh Linh, Sở Y tế Ninh Bình đã giao cơ quan chuyên môn vào cuộc xem xét, sau đó Giám đốc Sở đã ban hành Quyết định số 1835a/QĐ-SYT về việc giải quyết khiếu nại.

Tại quyết định trên, Sở Y tế Ninh Bình nêu rõ: Anh Lê Mạnh Linh không bị nhiễm HIV. Kết quả xét nghiệm mẫu máu mang tên Lê Mạnh Linh là do Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trả lời Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, việc anh Linh dương tính với HIV là có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, không xác định được nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn kết quả là do trong quá trình lấy máu hay trong quá trình xét nghiệm.

Về việc này, Sở Y tế Ninh Bình xác định việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm mẫu máu của anh Lê Mạnh Linh và đưa vào phần mềm quản lý danh sách người nhiễm HIV/AIDS là trách nhiệm của các đơn vị, đồng thời yêu cầu các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Phổi, Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp, Trạm Y tế phường Tây Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm của anh Linh.

Sau khi có Quyết định của Sở Y tế Ninh Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Tam Điệp, Trạm Y tế phường Tây Sơn đã tổ chức hội nghị thông báo với chính quyền địa phương về việc “anh Lê Mạnh Linh không phải là người nhiễm HIV, thời điểm tư vấn và làm xét nghiệm tự nguyện tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình ngày 25/1/2019”.

Cho rằng việc giải quyết trên là không thoả đáng, anh Linh đã gửi đơn khởi kiện Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình ra tòa.

Tác giả: MINH ĐỨC

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP