Trong tỉnh

Nghĩa Đàn (Nghệ An): Khốn khổ vì tuyến đường hỏng trước, hư sau

Tuyến đường Trung – Bình - Lâm, đoạn từ phường Quang Phong (T.X Thái Hòa) đi UBND xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Đàn) nhiều năm nay đã bị cày nát khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Xuất phát từ khối Chế Biến Lâm Sản 3 (phường Quang Phong, T.X Thái Hòa) chỉ cần đi chừng 1km đầu tiên (đoạn dọc bờ khe Tọ) người tham gia giao thông đã thấy được cảnh mặt đường bị lồi lõm, u cục, lác đác xuất hiện những lằn lốp xe tải in sâu cả mấy chục cm.

Nhiều người dân sống ở xóm 11, xã Nghĩa Trung không khỏi bức xúc khi đoạn đường đi qua khu dân cư đang từng ngày bị cày xới bởi xe tải. Anh Lê Văn T. ở xóm 11, xã Nghĩa Trung có nhà ở sát đường này than thở: “Lúc mới làm đường đi thích lắm nhưng được ít thời gian đoạn đường này bắt đầu bị xe tải chạy hư hết. Xe chạy nhiều, tránh nhau chở vật liệu, đất đá phá hết cả đường sá”.

Đoạn đường qua xóm 11, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn có nhiều lượt xe tải qua lại mỗi ngày khiến đường càng nhanh xuống cấp

Không chỉ ở đoạn qua xóm 11, xã Nghĩa Trung mà đoạn qua các xóm: 15, 16, 17, 19 đường bóng tróc ổ trâu, ổ voi lên xuống. Hầu hết kết cấu nhựa ở mặt đường đã bị phá vỡ, đá dăm 4x6 đã được lu lèn bị bật lên trên bề mặt nhựa. Một người đi đường trên đường đi cắt cỏ voi cho biết, đường hư hết rồi, đường có giống đường nữa đâu, không bằng đường đất lúc trước, đường làm xong là hỏng, hư hết, đi xe máy không dám đi nhanh sợ gặp chỗ lồi lõm xử lý không được dễ tai nạn.

Là một công nhân cầu đường nghỉ hưu, có ít kiến thức về thi công đường, chứng kiến từ ngày khởi công, đưa vào khai thác và đến lúc đường hư hỏng, ông Nguyễn Văn H, ở xóm 16, xã Nghĩa Trung cho biết: “Dân chúng tôi gọi đường này là đường “một năm” tức là đi Nông trường 1/5 và cũng là đi được 1 năm là hỏng”. Đường làm đến đâu dân đi đến đó, đã xong đâu. Chất lượng công trình thì không đảm bảo, cùng với xe tải chạy nhiều, đêm hôm chạy chủ yếu là xe chở vật liệu xây dựng, ông H. cho biết thêm.

Đường bị “cày” nát nham nhở

Được biết, đường liên xã Lâm – Bình - Trung được khởi công năm 2009, đường nối trung tâm 3 xã: Nghĩa Lâm - Nghĩa Trung - xã Nghĩa Bình, dài khoảng trên 30 km. Đây là dự án thuộc chương trình đầu tư phát triển giao thông nông thôn liên xã do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn quy mô cấp V miền núi, rộng 6 m, lòng đường 3,5m. Riêng đoạn qua xã Nghĩa Trung dài khoảng hơn 8 km, đi qua 8 xóm dân cư. Do đoạn đường này nằm khuất hẳn trong địa bàn các khu dân cư nên xe tải lợi dụng đi vào đây sau đó tìm cách ra đường Hồ Chí Minh hay nhập vào đường Thái Hòa đi Hoàng Mai.

Đây còn là cung đường quen thuộc cho một số tài xế xe chở quá khổ, quá tải tranh thủ thời cơ lách bằng cách đi vào đường để vòng để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đường Hồ Chí Minh, QL 48.

Hư hỏng gần như toàn tuyến

Ông Nguyễn Long An, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết, đường vừa làm vừa khai thác sử dụng nên đường này làm trước hư sau, tại xóm 15, có đoạn chưa thi công do chưa giải phóng được mặt bằng nên chưa thể bàn giao công trình.

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết thêm, nguyên nhân xuống cấp thì có nhiều, trong đó ngoài vấn đề chất lượng đường, kết cấu đường thấp, xe tải chở vật liệu, xe chở mía lưu thông nhiều nên nhanh bị xuống cấp.

Ổ trâu, ổ voi xuất hiện dày đặc

Tuyến đường Trung - Bình – Lâm là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với việc giao thương đi lại của người dân nhiều xã của huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa. Việc tuyến đường này thi công hỏng trước, hư sau khiến cho đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như đời sống, sản xuất của người dân.

Đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân đỡ khổ khi lưu thông trên tuyến đường này.

Đoạn kéo dài khoảng vài trăm mét ở xóm 15, xã Nghĩa Trung thậm chí còn chưa thi công

Cây cầu trên tuyến đường này cũng thi công dang dở, phải đặt biển cảnh báo nguy hiểm

Cây cầu trên tuyến đường này cũng thi công dang dở, phải đặt biển cảnh báo nguy hiểm

Tác giả: Đình Tiệp – Tưởng Cao

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP