Trong tỉnh

Nghệ An: Xử phúc thẩm vụ cán bộ trường học hiếp dâm người tàn tật chỉ bị xử 2 năm tù

Sau khi mẹ một nạn nhân tàn tật có đơn kháng cáo, TAND tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Phan Huy Giang (SN 1976, trú tại xóm 8, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu) về tội “Hiếp dâm”.

Theo đó, Giang bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Diễn Châu đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 17/3/2020 và tuyên phạt 2 năm tù về tội “Hiếp dâm” và phải bồi thường cho bị hại 50 triệu đồng.

Với mức án này, bà Nguyễn Thị Nhàn (SN 1968, trú ở xóm 8, xã Diễn Lộc) là mẹ của chị Nguyễn Thị Q. (SN 1997) - bị tàn tật, tay và chân bị co quắp không cử động, không đi lại được, phát âm không không rõ như người bình thường đã có đơn kháng cáo.

Mẹ con bà Nhàn đang trông chờ một bản án đủ sức răn đe đối với bị cáo Giang của TAND tỉnh Nghệ An.

Lý do theo bà Nhàn là TAND huyện Diễn Châu tuyên phạt bị cáo Phan Huy Giang 2 năm tù là quá nhẹ và không công bằng. Mong muốn của bà Nhàn là Tòa cấp cao hơn sẽ xét xử đúng người đúng tội.

Một vị luật sư cũng nhận định, bị cáo Phan Huy Giang là người công tác liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với người khuyết tật, đáng ra có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật thì lại chọn cách sử dụng ngược lại.

Hành vi của bị cáo Giang là rất nghiêm trọng, cần áp dụng một hình phạt thật nghiêm khắc để trừng trị, răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Bản án Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Phan Huy Giang 2 năm tù là nhẹ (nói chính xác là quá nhẹ). Tòa cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điểm k, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) đối với bị cáo Phan Huy Giang.

Ngày 10/6 vừa qua thẩm phán Nguyễn Thị Hải Minh, TAND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Huy Giang về tội “Hiếp dâm”. Thời gian mở phiên tòa là hồi 8 giờ ngày 25/6/2020.

Quyết định đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm của TAND tỉnh Nghệ An.

Trước đó, An ninh Tiền tệ đã có các bài viết: “Cán bộ trường học ở Nghệ An hiếp dâm người tàn tật: Quá 'nương tay' cho bị cáo?” và “Dâm ô với người khuyết tật đã nặng chứ chưa nói đến hiếp dâm với người tàn tật" phản ánh:

Khoảng 15h ngày 9/11/2019, Giang (từng là cán bộ ở một trường tiểu học của huyện Diễn Châu) đến nhà bà Nguyễn Thị Nhàn để thông báo về việc không có chế độ thích hợp để hỗ trợ cho chị Q.

Thế nhưng sau 3 lần đến nhà gặp chị Q. thì đến 22h30 Giang uống một cốc rượu rồi mò đến nhà bà Nhàn. Tại đây Giang lẻn vào phòng chị Q. và dùng vũ lực thực hiện hành vi “thú tính”.

Sau khi bà Nhàn làm đơn tố giác, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Diễn Châu đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Phan Huy Giang về hành vi “Hiếp dâm”.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Đặng Nguyên Nghĩa

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP