Kinh tế

Nghệ An: Vốn 10 triệu, cậu học sinh lớp 12 buôn thịt cá sấu lãi 50 triệu/tháng

18 tuổi, đang là học sinh lớp 12, chàng trai trẻ xứ Nghệ đã khởi nghiệp bán cá sấu nguyên con từ 2 năm trước, lãi 35-50 triệu đồng mỗi tháng.

Đó chính Nguyễn Đình Nhất, sinh năm 2002, ở xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Nhất đang là học sinh lớp 12.

Nhất chia sẻ, em bắt đầu kinh doanh từ lớp 10. Trước khi bán thịt cá sấu tươi nguyên con, Nhất thường bán các loại hải sản khác như tôm mực ghẹ, các món đặc sản rừng và các loại nông sản quê. Tuy nhiên, việc buôn bán vẫn còn nhỏ lẻ.

Cơ duyên đưa Nhất đến với quyết định bán thịt cá sấu tươi là một lần, em thấy người ở quê đưa cá sấu về bán với giá rất cao, tầm 150.000 đồng/kg. Thấy nhiều người quan tâm mặt hàng này, Nhật quyết định nghiên cứu tìm ra các đại lý lớn để đặt hàng.

Khởi nghiệp với 10 triệu đồng, Nhất mua tủ lạnh và thịt cá sấu tươi về bán

Một con cá sấu nặng tầm 5kg

Cậu học sinh lớp 12 này cho hay, vốn khởi nghiệp ban đầu của Nhất đúng 10 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ tiền cho Nhất mua một cái tủ lạnh và một tạ cá sấu để bán.

“Khi lấy cá sấu về, 3 ngày đầu tiên chẳng ai mua em rất lo. Nhưng 4-5 ngày sau, tự dưng khách của em tăng vọt. Sau chuyến đầu tiên ấy, em lấy tiền lời mua thêm tủ lạnh để kinh doanh. Em cũng đi tìm hiểu thêm các lò giết mổ để lấy cá giá gốc”, Nhất tâm sự.

Cứ thế, Nhất dần gây dựng thương hiệu cho chính mình dù ban đầu việc mua bán còn rất khó khăn. “Tháng đầu tiên hầu như em chỉ bán lẻ cho khách. Tới tháng thứ 2, em quyết tâm mở rộng thị trường. Em thuê các nhóm diễn đàn trên mạng ở các tỉnh để quảng bá sản phẩm và đi treo các biển quảng cáo ở những nơi đông người như quán cắt tóc hay các quán bi-a”, cậu tâm sự.

Cậu học sinh lớp 12 đã có kinh nghiệm 2 năm khởi nghiệp

Phải mất tầm 2 tháng rưỡi sau, lượng khách sỉ lẻ mới tìm tới Nhất nhiều hơn. Hiện mỗi ngày, Nhất bán từ 50 kg đến 70kg đơn lẻ cho khách và 500 kg đến cả tấn đổ sỉ. Tự tin, Nhất mở kho dông lạnh để nhập hàng về nhiều hơn nên khách rất tin tưởng. Trừ mọi chi phí kho đông và nhân viên, tính ra, mỗi tháng Nhất thu về khoảng 35-50 triệu đồng.

Nhất cho biết, khách mua thịt cá sấu tươi chủ yếu là giới trẻ hay tổ chức liên hoan tiệc tùng hoặc các quán ăn, các lò quay, khách sỉ lấy về bán hay những khách mua về ăn tại gia đình.

Giải mã lý do thịt cá sấu tươi lại có giá thành rẻ như vậy, Nhất thẳng thắn nói: Cá sấu sau khi giết mổ, các trang trại họ chỉ lấy da cá sấu là sản phẩm mang lại cho họ lợi nhuận chính. Còn thịt cá sấu họ chỉ bán theo giá thịt bình thường. Hiện giá cá sấu thịt nguyên con bán lẻ 60.000-70.000 đồng/kg, giá sỉ từ 25.000-40.000 đồng/kg tùy thời điểm và số lượng.

Cá sấu tươi nguyên con thường được mua về nướng nhậu

Chàng trai trẻ khẳng định, kinh doanh bán thịt cá sấu tươi hệt như các mặt hàng thực phẩm khác, cũng có khó khăn và thuận lợi riêng, nhưng thuận lợi với cậu rất nhiều. Hầu hết khách hàng sau khi sử dụng đều khen ngon và ủng hộ nhiều lần. Các mối sỉ cũng ngày càng đắt khách hơn.

Tuy nhiên, lúc mới kinh doanh, khó khăn lớn nhất với cậu là thị trường tiêu thụ vì khi ấy chưa có thương hiệu. Ngoài ra, do Nhất còn trẻ nên nhiều khách còn e ngại, chưa tin tưởng. Cậu phải gọi video cho các khách xem hàng. Chưa kể, nhiều khách hàng ở xa mua hàng, Nhất chỉ có thể gửi bằng xe ô tô nên việc giao hàng cũng gặp chút khó khăn.

Tiểu thương 18 tuổi này lưu ý, để thịt cá sấu đến tay khách hàng đảm bảo tươi ngon, Nhất chú ý khắt khe khâu đóng hàng. “Phải đóng kín và bảo quản đủ nhiệt độ để cá được tươi và không bị tanh”, cậu bật mí.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP