Trong tỉnh

Nghệ An: Nhiều bất cập 'hiện hình' tại dự án treo ở huyện Yên Thành

Gần 7 năm trôi qua từ khi được phê duyệt quy hoạch, dự án “Trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng” do Tổng Công ty HTKT Việt - Lào làm chủ đầu tư tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

Đến nay dự án đang trong tình trạng “treo”, gây ra nhiều bất cập, lãng phí nguồn lực đất đai và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Bức xúc vẫn còn đó

Với mục tiêu, quy mô của dự án là trồng, chăm sóc, bảo vệ khai thác cây keo và cao su nhằm tạo việc làm cho người dân trong khu vực, cũng như góp phần bảo vệ môi trường, chống sói mòn, ổn định cho sản xuất về nông, lâm nghiệp, dự án “Trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác rừng” có tổng diện tích 1.221,6 ha, trong đó đất nông nghiệp là 73,89 ha, đất lâm nghiệp là 1.109 ha và đất thổ cư 38,67 ha, thuộc 2 xã Tân Thành và Tiến Thành, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch về việc trồng chăm sóc, khai thác và bảo vệ rừng theo quyết định số 1298/QĐ - UBND ngày 11/4/2013 do Tổng Công ty HTKT Việt - Lào làm chủ đầu tư với thời gian 70 năm hoạt động và 36 tháng tiến độ thực hiện.

Nhiều gia đình rất bức xúc vì phải sống căn nhà cấp bốn đã xuống cấp, do vướng vào dự án nên mọi việc tu sửa, xây dựng đều trong tình trạng “nằm chờ” ý kiến cấp trên và chủ đầu tư

Làm việc với người dân, nhiều hộ dân ở đây hầu hết ai cũng rất bức xúc về tiến độ triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư. Nhiều năm nay người dân tại 2 xã Tiến thành và Tân Thành muốn có nhu cầu mở rộng diện tích đất sản xuất canh tác, xây dựng nhà ở kiên cố, các trang trại, gia trại để phát triển chăn nuôi lâu dài ổn định cuộc sống, nhưng do vướng vào quy hoạch của dự án, nên mọi việc đều gặp rất nhiều khó khăn và hệ luỵ.

Bà Nguyễn Thị Thơm, trú tại xóm Tân Hoa xã Tân Thành bức xúc nói: “Năm 1993 gia đình tôi mua lại diện tích đất 4 ha của gia đình ông Phan Văn Phó, người cùng xã. Sau đó gia đình tôi đã tiến hành trồng cây bạch đàn, trồng mía và trồng dứa. Từ đó đến nay, đã tạo thêm việc làm, thu nhập gia đình lên tới hàng trăm triệu đồng sau nhiều lần thu hoạch. Ngoài việc trồng trọt, gia đình tôi còn chăn nuôi được thêm trâu bò, lợn gà...Hơn nữa, từ nhiều năm nay gia đình tôi đang sinh sống trong căn nhà cấp bốn đã xuống cấp, do nằm trong quy hoạch của dự án nên việc tu sửa, xây dựng nhà cửa, xây dựng chuồng trại đầu tư phát triển sản xuất cũng không thể. Để giải quyết các vướng mắc trên, tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa có động thái gì, điều này càng làm cho gia đình tôi và các hộ dân khác hết sức bức xúc...”.

Những bất cập “hiện hình..”

Để tìm hiểu rõ các vướng mắc liên quan đến dự án, ông Trần Duy Liên - Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Năm 2013 từ khi có quyết định phê duyệt dự án về địa phương, tưởng chừng như dự án sẽ giúp người dân có thêm việc làm ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi thêm diện mạo. Tuy nhiên mọi việc hoàn toàn ngoài sự mong đợi, đến nay đã gần 7 năm trôi qua, dự án vẫn chưa được triển khai. Với từng đó thời gian đồng nghĩa với việc kéo theo nhiều hệ lụy, bất cập cho người dân.

Nhiều năm liền người dân trong khu vực dự án đang phân tâm không dám đầu tư sản xuất

Về phía UBND xã Tân Thành đã nhiều lần gửi văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND huyện Yên Thành và Tổng Công ty HTKT Việt - Lào. Cụ thể: Ngày 10/11/2014 UBND xã Tân Thành có gửi công văn số 18/UBND về việc trả lời đất đai dự án Tổng Công ty HTKT Việt - Lào. Trong công văn có nêu “ngày 18/8/2014 đại diện UBND xã Tân Thành do đồng chí Trần Duy Liêm - Chủ tịch UBND xã đã vào trực tiếp công ty làm việc về dự án trên, ngoài ra UBND xã Tân Thành đã điện thoại cho Giám đốc công ty, song Giám đốc công ty đã khất lần này lượt khác và mãi đến bây giờ vẫn không thấy chủ đầu tư ra làm việc với UBND xã”.

Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất cập trong việc triển khai dự án, gây nhiều bức xúc cho người dân. Cũng nội dung trên, ngày 02/11/2018 UBND xã Tân Thành tiếp tục có công văn số 52/UBND gửi UBND tỉnh Nghệ An, các sở ban nghành liên quan; UBND huyện Yên Thành và Tổng công ty HTKT Việt - Lào; về việc xin ý kiến chỉ đạo dự án.

Trong công văn đã nói lên các ý kiến của người dân, và nêu rõ những bất cập của dự án đã dần được “hiện hình” làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Từ thời điểm đó đến nay, đã gần 7 năm nhưng việc thực hiện các bước trong quy trình giải phóng mặt bằng tại thực địa cũng không được thực hiện. Tình hình kinh tế xã hội tại vùng này rất phức tạp, đặc biệt kinh tế của nhiều hộ dân có đất tại đây gặp rất nhiều khó khăn. Việc xây dựng nhà ở kiên cố, trang trại, gia trại phát triển chăn nuôi sản xuất cũng không làm được gì, hiện tại đã có một số hộ đầu tư kinh doanh sản xuất trở lại sau thời gian bỏ hoang.

Đặc biệt đây là khu vực vùng sâu, vùng xa giáp ranh giữa 3 huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu và Diễn Châu. Dẫn đến rất khó trong công tác quản lý ANTT - ATXH với lý do xã không hình thành được vị trí địa lý hành chính xóm.

Nắm bắt được các ý kiến của người dân và tiến độ của dự án, trong lúc người dân đang phân tâm không dám đầu tư để tăng gia sản xuất dẫn đến nhiều vùng đất bị bỏ hoang và gây nhiều bức xúc, ngày 02/2/2015 UBND huyện Yên Thành có công văn số 142/UBND.TN gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty HTKT Việt - Lào, về việc sử dụng đất của dự án. Trong công văn có đề cập đến việc “Để tránh dự án treo, UBND huyện Yên Thành kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Tổng công ty HTKT Việt - Lào sớm trả lời bằng văn bản để UBND huyện Yên Thành nắm để có cơ sở trả lời cho người dân, hạn chế bức xúc của người dân trong vùng dự án”.

Thế nhưng, từ đó đến nay UBND huyện Yên Thành vẫn chưa hề nhận được văn bản trả lời của UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty HTKT Việt - Lào. Đến ngày 21/9/2018 UBND huyện Yên Thành nhận được công văn số 7262/UBND - CN của UBND tỉnh Nghệ An về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư. Đồng thời đồng ý tiến độ dự án thực hiện chậm nhất đến ngày 30/6/2019 phải hoàn thiện thủ tục giao đất; tiến hành xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ dự án, hoàn thiện quy hoạch các khu vực cây trồng đến tuổi và tiến hành trồng mới trước ngày 30/12/2020.

Đến nay đã quá thời gian phải hoàn thiện thủ tục giao đất theo công văn số 7262/UBND - CN như UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo. UBND huyện Yên Thành mong muốn Tổng công ty HTKT Việt - Lào trả lời dứt điểm, và UBND tỉnh Nghệ An có hướng xem xét làm các thủ tục thu hồi dự án, để dành cho các doanh nghiệp khác có tiềm năng vào đầu tư, tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai, giải quyết những bất cập cho người dân.

Tác giả: Nguyễn Oanh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP