Xã hội

Nghệ An: 'Người nhà' của Bí thư huyện ủy xây nhà trên đất trồng lúa?

Thời gian qua, bà con nhân dân thuộc xóm 8, Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An liên tục phản ánh về tình trạng gia đình ông Hoàng Văn Tân (em trai Bí thư huyện ủy huyện Hưng Nguyên) xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngang nhiên xây nhà trên đất trồng lúa?

Theo thông tin phản ánh của người dân xóm 8, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên suốt thời gian dài qua, gia đình ông Hoàng Văn Tân ngang nhiên xây dựng nhà trên đất trồng lúa. Điều đáng nói là sự việc này diễn ra cả một quá trình, xã đã lập biên bản vi phạm hành chính nhưng đến nay tình trạng xây dựng vẫn đang diễn ra bình thường.

Vào ngày 21/02/2020, Phóng viên tận mắt “mục sở thị" thì thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có căn cứ, tại vị trí xây dựng, rất nhiều công nhân đang tất bật hoàn thành tầng 1.

Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp của ông Hoàng Văn Tân đang trong quá trình hoàn thiện

Được biết, trong quá trình ông Tân xây dựng nhà ở, UBND xã Hưng Yên Nam đã nhiều lần nhắc nhở. Ngày 08/12/2019, xã Hưng Yên Nam đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 06/BB - VPHC về việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép đối với ông Hoàng Văn Tân về việc đã tự động chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp nhưng không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hành vi này đã vi phạm vào khoản a, mục 3, điều 6 Nghị định 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tiếp đó, ngày 09/12/2019, cũng có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Tân về nội dung trên.

Biên bản vi phạm hành chính số 06/BB - VPHC về việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép đối với ông Hoàng Văn Tân

Ông Nguyễn Văn Ng,. (một người xóm 8) cho biết: “việc ông Tân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra cả một quá trình. Tập thể xóm cũng đã có ý kiến, nhắc nhở nhưng ông Tân vẫn bất chấp xây dựng. Thậm chí ông Tân còn dọa dẫm và chửi bới”.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Hiếu (Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam), ông Hiếu trao đổi: “Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, đã lập biên bản vi phạm hành chính nhưng vẫn không được. Hiện tại chúng tôi đã gửi hồ sơ lên UBND huyện Hưng Nguyên”.

Biên bản làm việc tại UBND xã Hưng Yên Nam

Chính quyền có yếu kém và thiếu trách nhiệm?

Từ khi ông Hoàng Văn Tân bắt đầu xây dựng nhà trên đất trồng lúa đến nay đã mấy tháng trời, không những không dừng lại mà ông Tân vẫn ngang nhiên xây dựng tiếp.

Ngày 20/01/2020 UBND xã Hưng Yên Nam tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB - VPHC với ông Hoàng Văn Tân về việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép nhưng dường như nó không gây ảnh hưởng gì đến quá trình ông Tân xây dựng nhà trái phép.

Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB - VPHC với ông Hoàng Văn Tân về việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép

Trao đổi với ông Đào Thanh Kh,. (một Đảng viên lão thành sống tại xã Hưng Yên Nam) bức xúc: “Nếu ông Tân không có người nhà là lãnh đạo trên huyện, liệu ông ấy có dám thách thức và coi thường pháp luật vậy không?”

“Trên địa bàn xã Hưng Yên Nam hiện có nhiều nhà xây dựng trái phép, nhưng qua sự việc ông Hoàng Văn Tân họ đều nói: Cứ xử lý đúng pháp luật với trường hợp ông Tân đi, chúng tôi sẽ tự tháo dỡ chứ không cần chính quyền tháo dỡ" - ông Kh tiếp tục chia sẻ.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Hà (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Nguyên) cho biết: Tôi đã nhận được hồ sơ và đang cho rà soát để tham mưu ra quyết định cưỡng chế. Để xử lý vi phạm thì xã Hưng Yên Nam phải xử lý, thẩm quyền là của UBND xã Hưng Yên Nam”.

Câu hỏi dư luận đang đặt ra, tại sao một sự việc sai rõ ràng lại để tồn tại suốt thời gian dài qua? Phải chăng còn có sự "dè chừng" nào đó?

Đề nghị UBND xã Hưng Yên Nam, UBND huyện Hưng Nguyên nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm về vấn đề hộ dân ông Hoàng Văn Tân xây dựng nhà trên đất trồng lúa nhằm tránh gây bức xúc, hoang mang mất lòng tin của nhân dân.

Tác giả: Đặng An và nhóm PV

Nguồn tin: Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP