Trong tỉnh

Nghệ An: Mua đất đấu giá đã 10 năm nhưng “bìa đỏ” vẫn bị “treo”?

Mua đất đã 10 năm nay, các nghĩa vụ tài chính đều hoàn tất theo quy định, thế nhưng đến nay gia đình anh Võ Đình Hiển trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) vẫn chưa được cấp “bìa đỏ”.

Theo tìm hiểu được biết, năm 2009, gia đình anh Võ Đình Hiển (SN 1979, trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) mua được lô đất đấu giá có diện tích 227 m2, tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành với số tiền 37,5 triệu đồng.

Không lâu sau đó, anh và các hộ dân khác mua đất đều hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo quy định của Nhà nước. Thế nhưng, các hộ dân mua đất lần lượt được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - bìa đỏ - PV), riêng chỉ còn mảnh đất nhà anh thì bị “treo” 10 năm nay, mà anh không biết lí do là gì?

Mảnh đất mua hơn 10 năm nhưng không được cấp bìa đỏ của gia đình anh Hiển.

Theo tài liệu anh Hiển cung cấp, sau khi mua được lô đất đấu giá, ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tiến Lợi, ký Quyết định số 532/QĐ.UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá 14 lô đất tại xã Đức Thành gồm: Đồng Hùng 1 lô; Đồng Cò 4 lô; Yên Định 3 lô và Mạ Trung Nam 6 lô. Tổng diện tích 14 lô đất là 3.055 m2; tổng giá trị đấu giá các lô đất là hơn 1 tỉ đồng. Trong đó có lô đất của gia đình anh Võ Đình Hiển tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành.

Anh Hiển cho biết: “Nhiều lần tôi lên xã gặp cán bộ địa chính rồi Chủ tịch UBND xã để hỏi về việc vì sao mình chưa được cấp bìa đỏ, nhưng các cán bộ xã cứ hứa lần này đến lần khác, rồi “đá bóng” trách nhiệm cho nhau. Giờ cán bộ địa chính cũ đã chuyển đi, cán bộ mới về tôi cũng đã gặp, trao đổi rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Quyết định về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá 14 lô đất ở xã Đức Thành của UBND huyện Yên Thành.

Ông Hà Huy Công - Chủ tịch UBND xã Đức Thành, cho biết: “Nguyên nhân đất của anh Hiển vẫn chưa được cấp bìa là do vướng quy hoạch. Hiện tôi đang giao cho cán bộ chuyên môn phải tập trung để giải quyết sự việc này”.

Cụ thể, theo ông Công, năm 2009 địa phương quy hoạch một lần để bán đất ở, đến năm 2013, 2014 địa phương tiếp tục quy hoạch đất 2 lần nữa để đấu giá, nên có sự thay đổi, không khớp với quy hoạch như ban đầu.

Anh Võ Đình Hiển thông tin thêm, sau nhiều lần hứa hẹn. Gần đây nhất là khoảng tháng 5 tôi có lên xã hỏi về việc cấp bìa đỏ cho gia đình, ông Công - Chủ tịch UBND xã hứa là cuối tháng 6/2020 sẽ cố gắng hoàn thiện, cấp bìa đỏ nhưng đến giờ vẫn chưa thấy đâu cả.

Kết quả trích đo lô đất trúng đấu giá tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành năm 2009 của gia đình anh Hiển.

Rõ ràng, việc mua đất và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính của công dân là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Thế nhưng, đã 10 năm trôi qua, quyền lợi chính đáng của công dân vẫn đang bị những người có trách nhiệm chối bỏ. Trách nhiệm chính về việc này thuộc về cán bộ địa chính xã Đức Thành lúc bấy giờ là ông Phạm Hồng Khang và người đứng đầu chính quyền địa phương là ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đức Thành.

Cán bộ Địa chính và Chủ tịch UBND xã đương nhiệm cũng phải chịu trách nhiệm vì đã không giải quyết dứt điểm vụ việc, dẫn tới khiếu nại kéo dài, gây mất lòng tin ở nhân dân.

Về vấn đề này, UBND huyện Yên Thành cần vào cuộc kiểm tra, xử lý sự việc, đồng thời nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho công dân. Tránh để xảy ra dư luận xấu, kéo dài.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP