Xã hội

Nghệ An lên kịch bản ứng phó nguy cơ Covid-19 tăng dịp Tết

Nghệ An ghi nhận thêm 121 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 21 ca cộng đồng. Tỉnh đã lên kịch bản ứng phó với nguy cơ dịch gia tăng trong dịp Tết.

Tối 20/1, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 12 giờ qua (từ 06h00 đến 18h00 ngày 20/1/2022), tỉnh ghi nhận thêm 121 ca dương tính với Covid-19 tại 18 địa phương (Tp.Vinh 28 ca, Kỳ Sơn 12 ca, Diễn Châu 11ca, Nghi Lộc 10 ca, Tân Kỳ 10 ca, Nam Đàn 9 ca, Yên Thành 8 ca, Hoàng Mai 6 ca, Đô Lương 5 ca, Quế Phong 4 ca, Nghĩa Đàn 3 ca, Thanh Chương 3 ca, Quỳ Hợp 3 ca, Cửa Lò 3 ca, Hưng Nguyên 2 ca, Tương Dương 2 ca, Anh Sơn 1 ca, Quỳ Châu 1 ca).

Trong đó có 21 ca cộng đồng tại 6 địa phương (Tp.Vinh 9 ca, Diễn Châu 7 ca, Nam Đàn 2 ca, Cửa Lò 1 ca, Nghi Lộc 1 ca, Quế Phong 1 ca); 100 ca đã được cách ly từ trước (50 ca là F1, 48 ca từ ngoại tỉnh có dịch về, 2 ca từ Lào về). Ghi nhận 57 ca có triệu chứng, 64 ca không có triệu chứng.

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 11.133 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện là 9.308 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân tử vong là 39 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện đang điều trị là 1.786 bệnh nhân.

Lực lượng ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Ngày 20/1, Sở Y tế Nghệ An có văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 gửi các huyện, thành, thị và các đơn vị y tế trong và ngoài công lập,

Theo đó, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã và Tp.Vinh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế; vừa thích ứng, linh hoạt trong tình hình mới, nhưng đảm bảo hiệu quả trong phòng, chống dịch; đặc biệt là tuân thủ các biện pháp "5K" và truyền thông nâng cao ý thức người dân tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình và cho cộng đồng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 khi có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, ho, khó thở... (đặc biệt người trở về từ các địa phương khác trên cả nước).

Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán 2022. Chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các khu vực đông dân cư, đô thị lớn, khu công nghiệp; các thời điểm người dân, công nhân di chuyển về quê, trở lại thành phố lao động, sản xuất; giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài để phát hiện sớm, không để lây lan ra cộng đồng, đặc biệt, phát huy tối đa vai trò tổ Covid cộng đồng trong giám sát di biến động dân cư. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Sở Y tế còn yêu cầu giám đốc các đơn vị y tế trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp tết Nguyên đán 2022.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập có trách nhiệm rà soát, củng cố năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh thông thường và điều trị hồi sức tích cực Covid-19 (đặc biệt các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 tuyến huyện). Sẵn sàng ứng phó với kịch bản biến chủng mới Omicron làm gia tăng các trường hợp phải nhập viện. Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, tiếp nhận, chuyển tuyến giữa các tầng điều trị, đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn của các đơn vị tuyến trên đối với các đơn vị tuyến dưới. Củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh từ cộng đồng, bệnh viện tuyến dưới lên tuyến trên và giữa các bệnh viện trên địa bàn.

Đối với các địa phương triển khai công tác theo dõi, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú, đề nghị tăng cường công tác giám sát, thường xuyên liên hệ, động viên bệnh nhân yên tâm duy trì theo dõi, điều trị. Thực hiện nghiệm công tác xử lý rác thải lây nhiễm theo quy định. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho người bệnh, đảm bảo thường trực hỗ trợ kịp thời về y tế ngay cho bệnh nhân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, hỗ trợ theo dõi và quản lý người bệnh tại cộng đồng, điều phối chuyển tuyến. Quán triệt các nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ, đáp ứng các tiêu chuẩn về quy tắc giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại cơ sở y tế.

Sở Y tế cũng yêu cầu phải có các chế độ, chính sách động viên cán bộ y tế, nhất là đối với các y, bác sĩ, người tham gia công tác phòng, chống dịch dài ngày, làm việc trong khu điều trị Covid-19... xây dựng kế hoạch tổ chức chăm sóc tốt, thăm hỏi, chúc Tết người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách. Chuẩn bị đủ lượng ô xy y tế; có phương án dự trữ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP