Trong tỉnh

Nghệ An: Huyện chấp nhận chủ trương đầu tư trái thẩm quyền nhiều dự án

Tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có 8 dự án được huyện này chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt bản vẽ chi tiết tỷ lệ 1/500, thậm chí đã giao đất cho chủ đầu tư… nhưng phải “đắp chiếu” gần chục năm nay. Nguyên nhân là cấp huyện đã vượt thẩm quyền cấp tỉnh.

UBND huyện Quỳnh Lưu đã vượt thẩm quyền cấp tỉnh trong chấp thuận một loạt dự án đầu tư du lịch ven biển.


Không thể triển khai dự án do vướng quy trình, thủ tục

Cụ thể, 8 dự án khu du lịch ven biển, dịch vụ thương mại đã được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhưng không thể triển khai do vướng mắc về quy trình, thủ tục theo quy định. Trong đó, xã Quỳnh Nghĩa có 4 dự án, xã Quỳnh Bảng 2 dự án và xã Quỳnh Hưng 2 dự án.

Đơn cử, Dự án Khu dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái tại xã Quỳnh Bảng do ông Nguyễn Hải Thanh làm chủ đầu tư, được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương vào năm 2012, đến năm 2016 được UBND huyện phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án tiếp đó được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Quỳnh Lưu theo Quyết định (QĐ) phê duyệt kế hoạch sử dụng đất số 199 ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, vào năm 2018, sau khi được giao đất, khi chủ đầu tư trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và cấp giấy phép xây dựng thì mới phát hiện cấp huyện hoàn toàn không có thẩm quyền trong cấp chủ trương đầu tư.

Trường hợp khác là Dự án Khu du lịch biển tại xã Quỳnh Nghĩa do ông Lê Văn Hà làm chủ đầu tư. Năm 2011 được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương đầu tư. Đến ngày 19/9/2012 Dự án được UBND huyện Quỳnh Lưu phê duyệt bản vẽ mặt bằng Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Điều đáng nói, năm 2017, mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã có QĐ số 36 quy định chặt chẽ về thẩm quyền phê duyệt quy hoạch dự án nhưng ngày 8/1/2020 UBND huyện Quỳnh Lưu vẫn ra QĐ số 30 phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tổng diện tích 6.728m2, được giao đất cá nhân này từ năm 2018 nhưng hiện tại không thể triển khai tiếp vì vướng mắc thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Cũng lâm vào tình cảnh tương tự, Dự án xây dựng khu du lịch sinh thái, dịch vụ khách sạn tắm biển của ông Hồ Đức Nhân tại xã Quỳnh Bảng cũng đang vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và cấp giấy phép xây dựng. Dự án này có diện tích 6.650m2, từng được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương từ năm 2007 và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, tiến hành giao đất từ năm 2017.

Đề xuất hủy hồ sơ thực hiện lại từ đầu

Ngoài 3 dự án nêu trên còn có 5 dự án tại huyện Quỳnh Lưu khác đang vướng mắc về trình tự, thủ tục và nằm trong diện bị hủy hồ sơ để làm lại từ đầu, bao gồm: Dự án Khu du lịch dịch vụ Thảo Huyền tại xã Quỳnh Nghĩa của ông Ngô Quang Toán; Dự án Xây dựng nhà hàng dịch vụ vui chơi giải trí Nhật Anh tại xã Quỳnh Hưng; Dự án Xây dựng khu du lịch Biển Xuân Hùng tại xã Quỳnh Nghĩa; Dự án Xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại tại xã Quỳnh Hưng; Dự án Cơ sở kinh doanh, dịch vụ và du lịch Biển tại Quỳnh Nghĩa của ông Trần Đình Vinh làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 31/3/2021 UBND huyện Quỳnh Lưu đã báo cáo UBND tỉnh Nghệ An đề nghị có hướng dẫn để tháo gỡ vướng mắc quy trình, thủ tục cho 8 dự án này. Tại báo cáo này, UBND huyện Quỳnh Lưu xác nhận các dự án trên được huyện chấp nhận chủ trương đầu tư nhưng các bước tiếp theo không được triển khai. Huyện này thừa nhận, đối chiếu điểm b khoản 1 Điều 6 ban hành theo QĐ 44/2012/QĐ-UBND ngày 10/7/2012 của UBND tỉnh Nghệ An thì thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư các dự án nêu trên thuộc về UBND tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo, chiếu theo các quy định tại QĐ số 06/2015/QĐ-UBND ngày 31/01/2015, QĐ số 72/2017/QĐ-UBND ngày 28/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An quy định về trình tự, thủ tục đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo cơ chế một cửa liên thông thì việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án mà UBND huyện Quỳnh Lưu báo cáo (không phân biệt nhà đầu tư là tổ chức hay hộ gia đình, cá nhân) cũng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An.

“Hơn nữa, các QĐ thẩm định phê duyệt quy hoạch hay điều chỉnh quy hoạch cho 8 dự án của UBND huyện Quỳnh Lưu trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2018 cần phải được xem xét về thẩm quyền ra QĐ. Căn cứ QĐ số 28/QĐ-UBND ngày 20/5/2013, QĐ số 36/QĐ-UBND ngày 16/03/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, theo quy định phân công, phân cấp quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thì thẩm quyền phê duyệt quy hoạch các dự án nêu trên phải do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt” - báo cáo UBND huyện Quỳnh Lưu nêu.

Được biết, để giải quyết những sai lầm của cấp huyện, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An mới đây cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An trong việc giải quyết sự việc theo hướng “chấp thuận lại chủ trương đầu tư theo đúng thẩm quyền”. Hiện UBND tỉnh Nghệ An đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này tham mưu và hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Trung

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP