Trong tỉnh

Nghệ An: Chính quyền lấy đất người dân, không có quyết định thu hồi, không đền bù

UBND tỉnh Nghệ An lấy đất của người dân đang quản lý, sử dụng để bàn giao cho quân đội nhưng không bồi thường, không có quyết định thu hồi đất.

Đất đang ở ‘bỗng dưng’ thành đất quốc phòng

Năm 1991 ông Nguyễn Hữu Ba, xã viên HTX Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, được HTX và UBND xã giao đất làm nhà tại xóm Đồng Nông. Gia đình ông Ba khai hoang, thục hóa đất rừng và ở từ đó đến nay.

Đất ông Nguyễn Hữu Ba khai hoang, phục hóa và đang sử dụng

Theo hồ sơ lưu tại UBND xã Tân Thành, ông Ba đang sử dụng các thửa đất số 35 (đất rừng tự nhiên sản xuất), thửa đất 36 (đất nuôi trồng thủy sản nước ngọt), thửa đất 39 (đất sản xuất nông nghiệp), thửa 40 (đất rừng tự nhiên sản xuất, thửa đất 49 (đất ở nông thôn).

Cũng theo bản đồ địa chính do địa phương quản lý, những thửa đất ông Ba đang sử dụng không phải đất quốc phòng.

Trải qua 17 năm sản xuất, canh tác, trồng rừng trên các thửa đất của mình ông Ba không nhận được bất cứ một văn bản nào của chính quyền địa phương cho rằng các thửa đất ông đang sở hữu là đất quốc phòng.

Đến năm 2008, gia đình ông Ba nhận được tờ đơn gõ sẵn từ Tiểu đoàn 15, Cục hậu cần Quân khu 4, với nội dung “Đơn tự nguyện di dân”. Trong đơn ghi đầy đủ tên tuổi các thành viên gia đình ông Nguyễn Hữu Ba.

Tiếp sau đó, Tiểu đoàn 15 lại đưa cho gia đình ông Ba một mẫu đơn đánh máy sẵn với nội dung “Đơn xin giao đất để làm nhà ở” được lập vào ngày 6/2/2012.

Ngày 6/7/2012, đơn vị này tiếp tục đưa cho ông Ba một biên bản cam kết về việc xây dựng nhà ở dự án Làng quân nhân. Trong đó có nội dung: “Tổ chức thu hoạch cây cối, tháo dỡ nhà cũ trả lại đất đai cho đơn vị”.

Gia đình ông Ba từ khi đến ở khu đất này lập nghiệp không mượn, không thuê đất của Tiểu đoàn 15, Cục hậu cần Quân khu 4 nhưng trong thời gian này ông liên tiếp nhận được các thông báo thu hồi đất quốc phòng.

Qúa bất bình với việc làm này, ông Ba gửi đơn đến Bộ tư lệnh Quân khu 4 đề nghị làm rõ. Lúc này ông Ba mới biết, vào năm 2006, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 305/QĐ.UBND, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AE241726 cho Cục hậu cần Quân khu 4. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này có cả 3 thửa đất số 36, 39 và 49 do ông Nguyễn Hữu Ba đang quản lý, sử dụng. UBND tỉnh Nghệ An lấy 3 thửa đất ông Ba cấp cho Cục hậu cần Quân khu 4.

Giấy xác nhận của Nguyên chủ tịch UBND xã Tân Thành

Trong " Giấy xác nhận" Ông Thao - Nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Thành , đất ông Ba sử dụng là hoàn toàn hợp pháp.

Lấy đất nhưng không có quyết định thu hồi, không đền bù

Ngày 17/9/2012, Cục hậu cần, Quân khu 4 có công văn số: 1518/CHC.TM trả lời đơn thư các hộ dân, trong đó có trả lời vụ việc đơn thư của ông Ba với nội dung. Nếu các hộ dân khác và gia đình ông Ba chưa thống nhất và đồng tình với chủ trương của Cục hậu cần thì không phải tham gia dự án, tạm thời ở nguyên vị trí hiện tại. “Đến sau ngày 31/12/2012, Cục hậu cần, căn cứ vào Luật đất đai và hạn mức giao đất theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An khoanh vùng diện tích cho phép, phần diện tích đất còn lại triệt để thu hồi vào mục đích quốc phòng” – trích nội dung công văn số: 1518/CHC.TM.

Được biết, vào ngày 7/10/2013, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số: 388/QĐ.UBND.ĐC thu hồi 45.659 m2 đất quốc phòng tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành do Tiểu đoàn 15, Cục hậu cần Quân khu 4 quản lý sử dụng, để giao cho UBND huyện Yên Thành xây dựng Dự án Làng quân nhân. Trong đó có các thửa đất 49, thửa 36 và thửa 39 do ông Ba đang quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh Nghệ An lấy đất của ông Ba đang quản lý, sử dụng giao UBND huyện Yên Thành xây dựng Làng quân nhân nhưng không có quyết định thu hồi, không bồi thường.

Chỉ có "Quyết định số: 388/ QĐ - UBND.ĐC về việc thu hồi đất tại xã Tân Thành, huyện Yên Thành"

Ông Nguyễn Hữu Ba được giao đất từ năm 1991, trước khi Luật đất đai ra đời. Nguồn gốc đất theo bản đồ đo đạc và hồ sơ lưu tại địa phương theo quyết định số: 3579/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của UBND huyện Yên Thành công nhận: “Gia đình ông Ba đang sử dụng thửa đất 36,39,49 tờ bản đồ Lâm nghiệp số 01, xã Tân Thành, có nguồn gốc xa xưa do lâm trường Yên Thành quản lý, nhưng không sử dụng nên UBND xã Tân Thành tiếp quản giao cho gia đình ông Nguyễn Hữu Ba vào năm 1991”. Như vậy nguồn gốc đất của ông Ba đã rõ, không phải đất Cục hậu cần, Quân khu 4. Cục hậu cần cũng không có tài liệu chứng minh nguồn gốc 3 thửa đất 36,39 và 49 là đất quốc phòng. Vì vậy, Nhà nước, quân đội muốn thu hồi đất của ông Ba phải có quyết định thu hồi và bồi thường cho người dân thỏa đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Danh Tạo, Hải Hưng

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP