Thế giới

Nga tiến công dồn dập, siết vòng vây tại "chảo lửa" Đông Ukraine

Chiến sự vẫn tiếp tục leo thang ở miền Đông Ukraine, khi Kiev cáo buộc Nga pháo kích hơn 40 thị trấn ở vùng Donbass.

Lực lương thân Nga khai hỏa tại Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Reuters ngày 26/5 dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã pháo kích hơn 40 thị trấn ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Cuộc tiến công của Nga khiến tuyến đường sơ tán duy nhất cho dân thường có nguy cơ bị chặn, khi chiến dịch quân sự chuẩn bị bước sang tháng thứ 4.

"Đối phương đã pháo kích vào hơn 40 thị trấn ở Donetsk và Lugansk, phá hủy hoặc làm hư hại 47 cơ sở dân sự, bao gồm 38 ngôi nhà và trường học. Kết quả của cuộc pháo kích này là 5 dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương", Lực lượng đặc nhiệm phối hợp Ukraine cho biết.

Theo thông báo của phía Ukraine, 10 cuộc tiến công của Nga đã bị đẩy lùi, 4 xe tăng và 4 máy bay không người lái bị phá hủy và 62 binh sĩ thiệt mạng.

Sau khi rút lực lượng khỏi thủ đô Kiev và Kharkov - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Nga đang nỗ lực kiểm soát hoàn toàn Donbass, khu vực gồm 2 tỉnh Lugansk và Donetsk được Moscow công nhận độc lập.

Nga đã triển khai hàng nghìn quân tới miền Đông Ukraine, tiến công từ 3 phía trong nỗ lực bao vây các lực lượng Ukraine đang cố thủ ở thành phố Severodonetsk và Lysychansk.

Severodonetsk đã bị pháo kích liên tục trong suốt nhiều tuần và là một trong những trung tâm đô thị quan trọng ở vùng công nghiệp Donbass bị Nga nhắm mục tiêu quân sự. Trong khi đó, lực lượng Nga cũng tìm cách bao vây Lysychansk.

Thống đốc tỉnh Lugansk, Sergiy Gaidai, cho biết thành phố Severodonetsk đang bị máy bay ném bom, đồng thời bị nhiều hệ thống rocket phóng loạt, phóng, pháo, súng cối, xe tăng tấn công. Ông Gaidai thậm chí cho rằng, "đối phương chỉ muốn xóa sổ Severodonetsk".

Sự sụp đổ của Severodonetsk và Lysychansk sẽ khiến toàn bộ tỉnh Lugansk nằm dưới sự kiểm soát của Nga, một mục tiêu quan trọng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo ông Gaidai, tỉnh Lugansk đang ở "giai đoạn khó khăn nhất" trong 8 năm chiến sự. "Nga đang tiến về mọi hướng cùng một lúc, họ mang theo số lượng lớn binh sĩ và thiết bị", ông Gaidai cho biết thêm.

Thống đốc tỉnh Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, lực lượng Nga đã kiểm soát 3 thị trấn ở tỉnh này, trong đó có Svitlodarsk. Svitlodarsk là thị trấn cách thành phố Severodonetsk khoảng 80km về phía tây nam. Trước đó, các nguồn tin cho biết, binh sĩ Nga đã vào Svitlodarsk và treo cờ Nga ở tòa nhà chính quyền.

Tại Lyman, một thành phố ở phía bắc Donetsk, ông Kyrylenko cho biết, tình hình ở đây cũng "vô cùng khó khăn". "Lyman đang bị tấn công liên tục. Đối phương đã xâm nhập vào vùng lãnh thổ của Lyman từ rất lâu. Mục tiêu chính của họ là giành lấy khu vực trung tâm của Lyman. Pháo hạng nặng đang tiến vào và xe tăng cũng được đưa tới vùng ngoại ô thành phố để tiến hành pháo kích và chiếm toàn bộ trung tâm Lyman", ông Kyrylenko cho biết.

Lyman là nơi có tuyến đường sắt quan trọng. Nếu lực lượng Nga có thể kiểm soát Lyman, thành phố Sloviansk gần đó cũng có nguy cơ bị pháo binh tấn công, đồng thời quân đội Ukraine ở phía đông nam của Lyman sẽ có nguy cơ bị bao vây nhiều hơn.

Nga bắt đầu dồn lực lượng và hỏa lực về miền Đông Ukraine từ cuối tháng 3 và triển khai giai đoạn hai của chiến dịch quân sự. Moscow trước đó tuyên bố, mục tiêu giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là "giải phóng hoàn toàn Donbass".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, cuộc chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Donbass và vài tuần tới sẽ là giai đoạn vô cùng thách thức đối với Ukraine. Theo ông, tại Donbass, Nga sở hữu lượng vũ khí áp đảo Ukraine tới 20 lần.

Giới quan sát cho rằng, cuộc chiến ở Donbass có thể khốc liệt hơn so với cuộc chiến ở giai đoạn đầu khi cả Nga và Ukraine đều dồn lực lượng cho mặt trận này. Theo một số chuyên gia, Nga có lợi thế vượt trội về binh sĩ và hỏa lực, song kiểm soát hoàn toàn Donbass cũng không phải mục tiêu dễ dàng, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP