Thế giới

Nga bắt giữ chuyên gia về vũ khí siêu vượt âm bị nghi phản quốc

Một chuyên gia hàng đầu về vũ khí siêu vượt âm của Nga bị bắt giữ sau khi bị nghi ngờ phản quốc.

(Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Nga).

Hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 5/8, ông Andrei Shiplyuk, trưởng phòng thí nghiệm công nghệ siêu vượt âm thuộc Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Novosibirsk của Nga, đã bị bắt giữ do bị nghi ngờ phản quốc. Tuy nhiên, TASS không cung cấp thêm thông tin chi tiết vụ việc.

Theo thông tin trên trang chủ của Viện Novosibirsk, những năm gần đây, ông Shiplyuk hợp tác nghiên cứu để hỗ trợ phát triển các hệ thống tên lửa siêu vượt âm của Nga. Một trong những đồng nghiệp cho hay, một số nghiên cứu này được thực hiện tại Viện.

Tháng trước, ông Dmitry Kolker, một chuyên gia khác cũng làm việc tại Novosibirsk, qua đời do ung thư không lâu sau khi bị bắt với cáo buộc phản quốc.

Những năm gần đây, cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu nóng lên. Nga đã đưa vào biên chế dòng tên lửa Kinzhal nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh hay Avangard nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Tổng thống Nga Vladimir Putin cuối tuần trước cũng thông báo, Nga sẽ biên chế tên lửa siêu vượt âm Zircon cho hải quân nước này sau khoảng vài tháng nữa.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP