Thế giới

Mỹ bắt cựu bộ trưởng quốc phòng Mexico ngay tại sân bay

Giới chức Mỹ đã bắt cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Enrique Pena Nieto tại sân bay Los Angeles hôm 15/10 theo yêu cầu của Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA).

Cựu Bộ trưởng quốc phòng Mexico, Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda (Ảnh: Reuters)

Trên mạng xã hội Twitter ngày 15/10, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết: "Đại sứ Mỹ Christopher Landau thông báo với tôi rằng cựu Bộ trưởng quốc phòng, Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda, đã bị bắt tại sân bay Los Angeles, bang California". Ông cho biết thêm, lãnh sự quán Mexico tại Los Angeles sẽ thông báo thêm cho ông các chi tiết về vụ bắt giữ này trong vài giờ tới.

Một phát ngôn viên của DEA cũng xác nhận về vụ bắt giữ ông Cienfuegos, song không cung cấp chi tiết về thời gian bắt giữ cũng như liệu ông Cienfuegos bị bắt giữ khi chuẩn bị rời đi hay vừa đặt chân đến sân bay Los Angeles, có những ai đi cùng ông ấy.

Trong khi đó, Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao Mexico cho biết, các thành viên gia đình đi cùng với ông Cienfuegos đã được trả tự do.

Tướng Cienfuegos là bộ trưởng quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Mexico Pena Nieto - người lãnh đạo Mexico trong 6 năm đến tháng 12/2018. Một số thành viên trong nội các của ông Nieto bị cáo buộc liên quan đến các đại án tham nhũng và thậm chí bị nghi có mối liên hệ với tội phạm có tổ chức.

Ông Cienfuegos từng là nhân vật quyền lực trong cuộc chiến chống ma túy ở Mexico. Tuy vậy, quân đội Mexico dưới sự lãnh đạo của ông Cienfuegos bị cáo buộc hành quyết tội phạm ma túy không qua xét xử.

Vụ bắt giữ ông Cienfuegos diễn ra không lâu sau vụ bắt giữ cựu Bộ trưởng an ninh Mexico Genaro Garcia Luna. Ông Garcia Luna đang bị xét xử ở New York với cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD từ băng đảng ma túy Sinaloa của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP