Đẹp

Miếng đá lệch trở thành xu hướng làm đẹp

Gua sha giúp người dùng có được làn da săn chắc. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng món đồ này để massage hàng ngày.

Xu hướng làm đẹp bùng nổ, phổ biến gần đây là Gua sha. Bằng chứng là các tìm kiếm trên Internet về dụng cụ này tăng đột biến toàn thế giới vào năm 2021.

Tờ New York Times miêu tả Gua sha là "kỹ thuật y học cổ truyền của Trung Quốc, với cách sử dụng là lướt tinh thể phẳng trên các đường kinh mạch của khuôn mặt với áp lực nhẹ nhàng".

Gua sha là phương pháp làm đẹp đem lại làn da mịn màng và săn chắc. Ảnh: Vitat.

Dụng cụ Gua sha đã trở thành mặt hàng chủ yếu trong kho đồ massage mặt. Kỹ thuật này có những lợi ích như da mịn hơn, điêu khắc hàm, giảm mụn trứng cá, ngăn ngừa nếp nhăn.

Tiến sĩ Cara McDonald, bác sĩ da liễu ở Melbourne cho biết: "Có rất nhiều bằng chứng cho thấy massage mặt có lợi cho da và cải thiện một số dấu hiệu lão hóa".

Gua sha không được thực hiện trên mặt

Điều ngạc nhiên hơn là câu chuyện nguồn gốc của xu hướng: Trong y học cổ truyền Trung Quốc, Gua sha không được thực hiện trên mặt.

Theo The Guardian, Gua sha được sử dụng để cạo mạnh da lưng và vai, một cách thực hành gây ra vết bầm tím. Thậm chí những dấu vết trên cơ thể do Gua sha tạo ra từng bị xác định nhầm là lạm dụng thể chất.

Nâng cơ mặt là kết quả tốt nhất mà Gua sha đem lại. Ảnh: Skin Gym.

"Gua" (刮) có nghĩa là cạo, trong khi "sha" (痧) là một thuật ngữ được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc đề cập đến bệnh cấp tính - những người ủng hộ kỹ thuật này tin rằng nó thúc đẩy lưu thông máu và giải phóng "ứ trệ" từ các mô.

Tuy nhiên, bằng chứng khoa học chất lượng cao cho kỹ thuật này rất mỏng, một phần là rất khó để đưa ra phương pháp điều trị giả dược thuyết phục.

Gua sha được ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe chiếm đoạt và ghép vào kỹ thuật chăm sóc da. Phiên bản sử dụng trên khuôn mặt của Gua sha là "dạng nhẹ nhàng hơn", được chế tạo thương mại.

"Đã có sự gia tăng nhận thức về Gua sha trong một hoặc hai năm qua trên các phương tiện truyền thông xã hội", tiến sĩ Cara McDonald nói. Nhiều bệnh nhân của cô ấy muốn biết liệu nó có giúp họ chống lại quá trình lão hóa hay không.

Lợi ích của Gua sha

Gua sha vốn dĩ không có hại, ngay cả khi có rất ít bằng chứng về lợi ích của nó.

Cara McDonald nói: "Massage và ấn huyệt săn chắc hơn có thể được sử dụng cho những người bị căng thẳng đáng kể ở cơ mặt, hàm và da đầu. Áp lực quét sâu bằng lòng bàn tay cũng tốt cho việc sưng tấy và dẫn lưu bạch huyết".

Thực tế là khi so sánh với các biện pháp làm đẹp khác như laser, soi đèn led và thiết bị vi dòng, Gua sha khó có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, giá thành rẻ và dễ mua là ưu điểm mà nhiều người lựa chọn phương pháp này.

"Các thiết bị massage hữu ích đối với những người bị viêm hoặc sưng tấy ở mặt. Tuy nhiên, sử dụng quá mức cũng là điều không tốt. Việc xoa bóp quá nhiều có thể gây viêm hoặc kích ứng da, đồng thời có những tác động tiêu cực đối với làn da nhạy cảm", tiến sĩ Cara McDonald chia sẻ.

Bên cạnh việc làm đẹp cho da mặt, nhiều người cũng sử dụng Gua sha để massage cổ, vai gáy. Ảnh: NewBeauty.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP