Kinh tế

Mì gói 'hai con tôm' sắp lên sàn chứng khoán

Với giá tham chiếu 25.800 đồng một cổ phiếu, ước tính vốn hoá thị trường của thương hiệu mì gói Miliket khi niêm yết xấp xỉ 124 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch 4,8 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket trên sàn UpCOM với mã CMN. Giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên (ngày 10/7) là 25.800 đồng một cổ phiếu.

Vốn điều lệ của công ty hiện tại là 48 tỷ đồng và chưa tăng thêm từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần vào năm 2006. Hai doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Lương thực Miền Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đang nắm giữ tổng cộng 50,72% vốn điều lệ.
Thương hiệu mì gói Colusa – Miliket sắp chào sàn UpCOM.

Có mặt trên thị trường từ trước năm 1975, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với hình ảnh hai con tôm được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và gần như độc chiếm thị trường suốt thời gian dài. Sản phẩm của công ty đang chiếm 4% thị phần nội địa, riêng dòng mì giấy vẫn dẫn đầu thị trường với tỷ lệ 80%.

Sau hơn 40 năm xuất hiện trên thị trường, với chiến lược tập trung vào phân khúc bình dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất 500.000 gói một ngày và tung ra nhiều sản phẩm mới như bún, phở, hủ tiếu, nước tương, bột canh… nhằm tăng sức cạnh tranh, nhưng vẫn kiên quyết giữ hình ảnh đặc trưng in trên giấy kraft.

Tuy nhiên, hiện tình hình cũng không được cải thiện khi sản phẩm kém hấp dẫn, dẫn đến lượng hàng tồn kho và nợ phải trả tăng vọt so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia, giữa bối cảnh thị phần ngày càng thu hẹp khi Acecook, Masan và một số thương hiệu mới nổi đua nhau chiếm lĩnh thị trường, nếu công ty không thể cải thiện lượng tiêu thụ thì lượng tiền mặt dồi dào như trước đây sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của công ty giảm mạnh về mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, công ty ghi nhận 461 tỷ đồng doanh thu và 25 tỷ đồng lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh sa sút cũng khiến tỷ lệ chia cổ tức giảm đáng kể, từ 35% bằng tiền mặt vào năm 2013 thì nay giảm chỉ còn 25%.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận lần lượt đạt 575 tỷ đồng và 22,4 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 25% và 14% so với năm trước.

Tác giả bài viết: Phương Đông

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP