Du lịch

Loài động vật nhìn ghê rợn nhưng là đặc sản nức tiếng Trà Vinh, có tiền cũng khó mua được

Món ăn này được người Trà Vinh đặc biệt dùng để mời khách quý vì số lượng ít ỏi.

Nổi tiếng với nhiều đặc sản độc lạ, du khách đến với miền Tây có thể bắt gặp những món ăn được chế biến từ đủ loại động vật như đuông dừa, chuột đồng, rắn, dơi, côn trùng,... Có một món ăn hẳn không được nhiều người biết đến nhưng người miền Tây thì cực kỳ yêu thích, đó là loi choi sả ớt. Những con loi choi vàng ươm, béo ngậy quyện lẫn với vị thơm của sả, cay nồng của ớt là những trải nghiệm khó quên đối với du khách khi thử qua món này.

Loi choi sả ớt chính là một trong những đặc sản độc đáo của người dân Trà Vinh. Có thể nhiều người vẫn chưa hình dung được loài vật này trông như thế nào và cách chế biến ra sao. Người dân địa phương cho biết, loi choi có hình dạng giống chiếc đũa, chiều dài chỉ tầm 20cm, thân tròn và trắng. Loi choi thường sống ở các cồn đất mới nổi, bãi bồi hoặc bãi bùn ven sông. Không phải ngẫu nhiên mà loi choi lại trở thành một đặc sản Trà Vinh nức tiếng. Bởi lẽ không phải mùa nào cũng có và không dễ dàng đánh bắt vì số lượng loi choi rất ít. Cũng có thể nói, để nếm thử món đặc sản này thì đôi khi có tiền cũng khó mà mua được, vì vậy cũng không nhiều du khách biết đến món ăn này.

Loi choi có thể dùng để chế biến thành nhiều món nhưng ngon và nổi tiếng nhất là món loi choi sả ớt. Thông thường, loi choi bắt về sẽ được rửa sạch cho hết bùn đất rồi ướp muối, phơi nắng hay hơ qua lửa. Sau đó, chuẩn bị ớt và sả băm. Cho dầu vào chảo đợi thật nóng rồi để loi choi vào chiên. Gặp hơi lửa nóng, mỡ từ thân loi choi tỏa ra thơm phức. Thịt loi choi phải ăn nóng, ăn ngay mới cảm nhận rõ vị ngon. Sau khi xào xong, người ta cho loi choi bày ra đĩa, ăn với cơm nóng và rau. Bữa ăn đạm bạc của người miền quê chỉ có vậy nhưng đã để lại cho du khách nhiều ấn tượng khó quên.

Du khách có thể ghé nhà dân, những quán ăn, nhà hàng ở Trà Vinh để thưởng thức loi choi sả ớt. Tuy nhiên người dân chỉ đãi khách quý món ăn này vì số lượng ít ỏi. Giờ đây loi choi được các nhà hàng thu mua hết.

Món loi choi còn tươi sống hoặc đã phơi khô mà đem nướng sơ qua lửa than thì không còn gì ngon hơn. Mỡ từ thân của chúng tươm ra thơm phức, cứ để nguyên con đã uốn cong vì mỡ nóng.

Đĩa loi choi sả ớt dọn ra thơm nức khiến du khách thèm thuồng chỉ muốn thưởng thức ngay. Khi ăn, cứ để nguyên con đã uốn cong vì mỡ nóng, đưa lên miệng cắn một miếng, vị béo của mỡ loi choi, hương thơm của sả, vị cay của ớt hòa quyện trong thớ thịt dai, ngọt. Những thớ thịt loi choi dai dai và nếu bạn uống kèm một chút rượu cay nồng thì tuyệt ngon.

Món loi choi sả ớt này cực kỳ được lòng du khách khi đến Trà Vinh. Nhiều người tấm tắc khen ngon và coi đây là món nhất định phải ăn khi tới đây. Nếu có dịp về Trà Vinh, du khách nên một lần nếm thử món ăn này để cùng xuýt xoa với vị bùi béo của loi choi quyện với vị sả ớt cay cay đặc biệt.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP